Tết trên công trường Cảng nước sâu lớn nhất miền Bắc
Những ngày Tết, trên công trường xây dựng tại cảng nước sâu Lạch Huyện (TP Hải Phòng), các mũi thi công vẫn miệt mài làm việc.
Hàng trăm công nhân, kỹ sư tạm gác lại niềm vui riêng, đón Tết giữa mênh mông gió biển và cát trắng để đảm bảo công trình "về đích" đúng tiến độ, các bến cảng kịp đón những chuyến hàng vào cuối năm 2024.
Công trường xây dựng Dự án bến 5, bến 6 Cảng nước sâu Lạch Huyện (huyện Cát Hải, TP Hải Phòng) những ngày Tết, không khí làm việc vẫn tất bật, khẩn trương. Tiếng xe chở vật liệu hòa cùng tiếng máy xúc, máy đóng cọc rầm rập; từng tốp công nhân, kỹ sư vẫn cần mẫn, tập trung cao độ trong công việc. Tất cả đang chạy đua với thời gian để đảm bảo tiến độ dự án – đón tàu cập Cảng vào cuối năm 2024.
Ông Đỗ Văn Tuấn, Trưởng ban quản lý dự án Chủ đầu tư Hateco tại dự án bến 5, bến 6 cảng Lạch Huyện, cho biết, dự án khởi công từ tháng 8/2022 và hiện đã đạt trên 50% khối lượng, một số gói thầu đã hoàn thành như san lấp đê vây, xử lý nền bằng cọc đất xi măng,... Các gói thầu chính cũng đang được triển khai đúng kế hoạch để đón tàu thiết bị vào tháng 10/2024.
"Năm nay là một năm rất đặc biệt vì tiến độ rất căng. Một số gói thầu sẽ được triển khai thông Tết. Trước Tết 1 tháng, Ban quản lý đã yêu cầu các nhà thầu gửi kế hoạch triển khai xuyên Tết, bao gồm: Các công việc thực hiện, đội ngũ cán bộ trực, số lượng công nhân đăng ký... Để đạt được mục tiêu cuối năm nay đón tàu, tất cả các nhà thầu triển khai 3 ca 4 kíp, ca ngày, ca đêm. Trên công trường triển khai đêm cũng như ngày, các gói thầu đang đúng kế hoạch đề ra, tiến độ rất tốt" - ông Tuấn chia sẻ.
Dự án bến 5, bến 6 cảng Lạch Huyện có tổng mức đầu tư khoảng 8.900 tỷ đồng; quy mô xây dựng 2 bến tàu có chiều dài 990m, tiếp nhận cỡ tàu container 12.000 - 18.000 teus, cùng bến sà lan, công trình bảo vệ cảng, hệ thống kho bãi, hạ tầng phục vụ cảng.... Sau khi hoàn thành, các bến này sẽ đón những tàu lớn, hiện đại nhất thế giới, với sức chở lên tới 18.000 teus, là một trong những cảng xanh, cảng thông minh, hiện đại, đáp ứng xu hướng hội nhập quốc tế.
Theo Ban quản lý dự án, trong giai đoạn nước rút này, số lượng công nhân, kỹ sư được huy động trên công trường rất đông. Tiêu biểu như gói thầu xử lý nền, số lượng công nhân trên công trường hiện khoảng 300 người; gói thầu công trình bến khoảng 200 người...
Ông Phạm Mạnh Quân, Chỉ huy phó của đơn vị thi công nhà thầu GEO, một trong các nhà thầu thực hiện bến 5, bến 6 cảng Lạch Huyện khẳng định: Những ngày Tết, các mũi thi công vẫn diễn ra bình thường; kíp trực của các nhà thầu làm xuyên đêm giao thừa Tết Giáp Thìn và đón mùa Xuân mới ngay trên công trường.
Theo ông Quân: "Về trực Tết năm nay, bên nhà thầu bố trí nhân lực 2 ca tiến hành thi công, quân số 60 người. Không khí Xuân tràn ngập cả nước nhưng chúng tôi luôn xác định trách nhiệm của đơn vị, bố trí thi công kịp tiến độ được giao. Chúng tôi cũng tổ chức Tết cho anh em tại công trường, đảm bảo cho anh em vui Xuân và song hành cùng nhiệm vụ. Ban quản lý cũng tổ chức động viên bằng cả tinh thần và hiện vật để anh em trực Tết được đầy đủ, cũng có bánh chưng, hoa quả đầy đủ...".
Khu vực sinh hoạt chung được trang hoàng rực rỡ. Màu thắm của hoa đào, màu đỏ rực của hoa trạng nguyên khoa sắc dưới nắng Xuân, nổi bật giữa công trường đầy nắng, gió biển và cát trắng. Ban quản lý dự án và các nhà thầu có nhiều chương trình động viên cán bộ, công nhân đón Tết, như tổ chức cho anh em đón Giao thừa; thăm, chúc Tết ekip làm việc trên công trường ngày đầu năm...
Cùng với bến 5, bến 6 do Tập đoàn Hateco làm chủ đầu tư, bến số 3, 4 cũng đang được Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng tích cực triển khai. Tháng 5/2023 vừa qua, dự án đầu tư xây dựng bến cảng số 7 và số 8 tại khu bến cảng Lạch Huyện cũng được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Đặc biệt, bến số 1, số 2 tại cảng cửa ngõ Lạch Huyện được Công ty TNHH Cảng container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng khai thác từ tháng 5/2018 và hiện là cảng nước sâu lớn nhất khu vực phía Bắc, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lên tới 14.000 TEUs với các tuyến dịch vụ trực tiếp đi châu Mỹ và châu Âu. Năm 2023, Cảng container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng ghi nhận kỷ lục về sản lượng khai thác với hơn 1,27 triệu teus hàng hóa thông qua.
Theo ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, các bến cảng sau khi được hoàn thiện sẽ góp phần đưa Lạch Huyện trở thành cảng cửa ngõ quốc tế, kết nối trực tiếp với thị trường châu Âu, châu Mỹ, khẳng định vai trò là đầu mối giao thông và cửa chính ra biển của khu vực cảng biển Hải Phòng.
"Cảng nước sâu Lạch Huyện đưa vào khai thác đã góp phần rất lớn cho lưu thông hàng hóa và đánh dấu Hải Phòng là cửa chính ra biển, hội nhập quốc tế. Như vậy chúng ta có khoảng 3,5km cảng nước sâu; cùng với các diện tích khoảng 1.000ha hậu phương sau cảng và khu phi thuế quan Xuân Cầu, đủ đảm bảo để chúng ta thành lập 1 trung tâm logistics lớn gắn với cảng biển. Đây là bước ngoặt rất lớn cho sự phát triển của thành phố nói chung và KKT Kình Vũ – Cát Hải" - ông Kiên cho biết.
Mùa Xuân đang về náo nức trên công trường xây dựng cảng Lạch Huyện, cảng nước sâu được coi là "cửa chính ra biển", kết nối miền Bắc với thế giới. Các bến cảng hoàn thành góp phần thực hiện mục tiêu phát triển TP Hải Phòng thành thành phố cảng xanh, văn minh, hiện đại, trọng điểm kinh tế biển của cả nước; khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng hải thế giới.
VOV