'Thần chứng khoán' Warren Buffett khẳng định: Đây mới thực sự là cách dễ dàng nhất để tăng 50% giá trị của bản thân
Nhà đầu tư huyền thoại kiêm tỷ phú Warren Buffett có một mẹo nhỏ dành cho những người trẻ tuổi giúp tăng giá trị của bản thân.
- 30-03-2022Thay vì đầu tư thêm cổ phiếu tỷ phú Warren Buffett lại có quyết định táo bạo - giữ khối tiền mặt khổng lồ 144 tỷ USD với lý do khiến ai cũng phải trầm trồ: Quả là "gừng càng già càng cay"
- 29-03-2022Nghiên cứu của ĐH Mỹ cho thấy, người thành công luôn sở hữu 10 phẩm chất đặc biệt này: Elon Musk cũng đạt được ít nhất 1 điều, còn bạn có bao nhiêu?
- 29-03-2022Rolls Royce - giấc mơ của biết bao quý ông nhưng gắn liền với câu chuyện buồn của nhiều doanh nhân Việt
Buffett đã chia sẻ trong một video đăng tải trên Linkedln: "Một cách dễ dàng để bạn trở nên đáng giá hơn ít nhất 50% so với hiện tại là trau dồi kỹ năng giao tiếp của bạn, dù là viết hay nói''
''Nếu không thể giao tiếp, nó giống như việc nháy mắt với một cô gái trong bóng tối, dù bạn nỗ lực đến đâu cũng không có gì xảy ra được. Bạn có thể sở hữu tất cả trí tuệ trên thế giới, nhưng bạn phải có khả năng truyền tải nó. Và việc truyền tải đó chính là kết quả của giao tiếp”, nhà hiền triết xứ Omaha cho biết.
Tỷ phú, doanh nhân Richard Branson cũng đồng ý rằng khả năng giao tiếp tốt là yếu tố then chốt để thành công.
"Ngày nay, nếu muốn trở thành một doanh nhân thành đạt, trước hết bạn cần phải là một người kể chuyện giỏi. Tất nhiên, việc trở thành một người kể chuyện giỏi sẽ chẳng có ích nếu sản phẩm và ý tưởng của bạn không tốt. Song tạo ra một sản phẩm tuyệt vời là chưa đủ, bạn cần phải tìm ra cách để mọi người biết đến nó nhiều hơn'', tỷ phú người Anh viết trong blog được đăng tải hồi 2016.
Khi được hỏi về lời khuyên dành cho những người trẻ mới 21, 22 tuổi vừa tốt nghiệp Warren Buffett khẳng định không có gì tốt hơn là ''hãy đầu tư vào bản thân'' và một trong những yếu tố quan trọng là kỹ năng giao tiếp.
Lới khuyên này được đưa ra từ chính kinh nghiệm của vị tỷ phú này. Trong một video khác trên kênh BBC, Buffett chia sẻ: ''Tôi đã từng rất sợ phải nói trước đám đông khi tôi còn học trung học và thậm chí là khi đã vào đại học''.
Sau đó Buffett đã tham gia một khoá học thuyết trình trước đám đông tại Dale Carnegie - tổ chức đào tạo và phát triển kỹ năng nghề nghiệp do nhà văn Dale Carnegie sáng lập.
Buffett ghi nhận những điều mà đại học trao cho mình, tuy nhiên ông không quá đề cao chúng. "Tôi không treo bằng tốt nghiệp Đại học Nebraska tại văn phòng của mình, và tôi cũng không trưng bày bằng tốt nghiệp ở Columbia ở trên đó – nhưng tôi luôn đặt chứng chỉ tốt nghiệp Dale Carnegie của mình ở nơi trang trọng và dễ nhìn thấy nhất. Vì đó là dấu mốc đáng tự hào cho thành công ngày hôm nay", nhà đầu tư huyền thoại nhấn mạnh.
Có thể nói khóa học 100 USD đó đã cho ông tấm bằng quan trọng nhất trong đời. Nó là nhân tố có tác động lớn nhất đến thành công sau này của ông.
Bài học ở đây là không quan trọng bạn đi theo con đường sự nghiệp nào – dù bạn làm gì trong đời, kỹ năng nói trước đám đông cơ bản là yếu tố quyết định thành công của bạn. "Ở trường đại học, bạn được học tất cả những thứ lý thuyết phức tạp này, nhưng điều thực sự cần thiết là có thể khiến người khác làm theo ý tưởng của bạn", Buffett chia sẻ.
"Nếu bạn là một nhân viên bán hàng, bạn muốn mọi người nghe theo lời khuyên của bạn. Nếu bạn là một nhà lãnh đạo quản lý, bạn muốn nhân viên làm theo chỉ đạo của mình trong công việc kinh doanh. Dù bạn làm gì, kỹ năng giao tiếp tốt là vô cùng quan trọng và đó là điều mà hầu như ai cũng có thể cải thiện, thậm chí với một người đã từng không dám nói tên mình trước đám đông như tôi", ông nói.
Một số bài học để cải thiện kỹ năng diễn thuyết trước đám đông để bạn có thể áp dụng hàng ngày
1. Viết lách mỗi ngày
Khi được hỏi về thói quen thường thấy ở những người thành công, diễn giả nổi tiếng Tim Ferriss cho biết 80% khách mời của mình đều viết lách mỗi ngày. Lý do rất đơn giản: giao tiếp cần phải rõ ràng và không có bài tập nào nhanh hơn là việc trình bày suy nghĩ ra giấy.
Bạn có thể bắt đầu bằng cách trả lời các câu hỏi phỏng vấn thông thường, viết lại các mẩu chuyện ưa thích ra giấy, hoặc ghi chú về một cuốn sách đang đọc. Hãy thử viết ra mọi ý tưởng kinh doanh mà bạn nung nấu, hoặc đơn giản là trả lời một câu hỏi mà bạn vẫn luôn tò mò.
2. Xem những bài diễn thuyết nổi tiếng và học hỏi từ chúng
Để trở thành một người diễn thuyết giỏi, bạn phải hiểu tường tận thế nào là giao tiếp hiệu quả. Xem và học từ các bài diễn thuyết nổi tiếng như TEDs sẽ giúp bạn làm được điều này.
Trong quá trình xem, bạn phải đặt ra và tìm cách trả lời một vài câu hỏi, ví dụ như:
- Diễn giả đã dẫn dắt khán giả vào bài phát biểu như thế nào? Họ dùng thủ thuật gì: một trải nghiệm cá nhân hay một tuyên bố gây sốc?
- Cấu trúc của bài nói ra sao? Họ ngừng nghỉ lúc nào, vào thời điểm nào?
- Kết luận của họ có súc tích, dễ hiểu và đáng nhớ hay không?
- Họ có thường xuyên giao tiếp bằng mắt với khán giả hoặc sử dụng cử chỉ tay hay không?
3. Quan sát những người giỏi ăn nói xung quanh mình
Mỗi khi gặp gỡ, trò chuyện cùng những người này bạn đều có cơ hội để học hỏi. Hãy chú ý tới cách họ xử lý những tình huống khó và phương pháp họ sử dụng vốn từ để giải thích về những ý tưởng phức tạp, xem phản ứng của những người họ đang tương tác. Bạn nên viết ra những điểm họ đang làm tốt. Nếu có những điểm không rõ ràng, bạn có thể suy nghĩ xem mình có thể làm gì khác.
4. Tập nói trước máy quay trong 3 phút và ghi hình lại
Theo Conor Neill - một youtuber nổi tiếng về nghệ thuật giao tiếp và lãnh đạo khẳng định nói trước máy quay là một phương tiện tuyệt vời để rèn luyện kỹ năng giao tiếp.
Hãy thử bắt đầu bằng cách ghi hình lúc bạn trả lời câu hỏi kinh điển: "Hãy giới thiệu về bản thân mình". Hãy ghi chú những lần bạn vấp ngã, cũng như những lần bạn làm đúng. Hãy lặp đi lặp lại thói quen này mỗi ngày. Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết mình có thể cải thiện đến mức nào chỉ với 3 phút/ngày.
5. Tình nguyện dạy những thứ nằm trong khả năng của bạn
Bạn không cần phải trở thành giáo viên tiếng Anh, mà có thể hướng dẫn hay đào tạo đồng nghiệp tại cơ quan. Hãy bắt đầu bằng cách dìu dắt nhân sự mới, dạy họ cách thực hiện công việc của mình trước khi mở rộng ra cả nhóm.
Đây sẽ là cách cải thiện đáng kể khả năng đơn giản hóa suy nghĩ phức tạp của mỗi người. Bên cạnh đó, nó cũng giúp mọi người chủ động và hòa đồng hơn.