Thành công chuỗi Feed-Farm-Food, Masan đạt lợi nhuận cao nhất từ khi niêm yết
Masan đã chuyển đổi và tích hợp thành công nền tảng kinh doanh 3F (Feed – Farm – Food: Từ trang trại đến bàn ăn) và đã đạt được kết quả kinh doanh tốt, đóng góp hơn 50% doanh thu và lợi nhuận của toàn Tập đoàn trong năm 2016.
Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (mã chứng khoán MSN) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2016.
Riêng quý 4, Masan đạt 13.150 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2015. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.239 tỷ đồng, giảm 9%. Tuy lợi nhuận sau thuế sụt giảm nhưng phần lợi nhuận ròng phân bổ cho cổ đông công ty mẹ trong quý 4/2016 đạt 944 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lũy kế cả năm 2016, Masan đạt doanh thu thuần 43.297 tỷ đồng, tăng 41,4% so với cùng kỳ năm 2015 và lợi nhuận thuần cao kỷ lục trong năm 2016 với 3.772 tỷ đồng trong đó phần lợi nhuận nhuận thuần sau thuế sau lợi ích cổ đổng thiểu số tăng trưởng 88,8% lên 2.791 tỷ đồng.
Theo lý giải của Masan, Nhờ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cao trong tất cả các lĩnh vực kinh doanh, đồng thời việc giảm phân bổ lợi nhuận cho cổ phần thiểu số nhờ vào việc tăng cổ phần tại các công ty con, lợi nhuận thuần sau thuế của Tập đoàn đạt mức kỷ lục.
Masan cho biết, công ty đã chính thức hoàn thiện chuỗi nền tảng 3F là Feed-Farm-Food Từ trang trại đến bàn ăn. Nhờ thành công trong việc xây dựng chuỗi này, Masan chính thức tham gia thị trường thịt và các sản phẩm từ thịt. Bằng việc sáp nhập Saigon NutriFood (1/2015), thành lập Masan Nutri-Science (4/2015), đầu tư chiến lược vào VISSAN (6/2016) và khởi công xây dựng trang trại nuôi heo kỹ thuật cao tại Nghệ An (11/2016), Masan đã chuyển đổi và tích hợp thành công nền tảng kinh doanh 3F (Feed – Farm – Food: Từ trang trại đến bàn ăn) và đã đạt được kết quả kinh doanh tốt, đóng góp hơn 50% doanh thu và lợi nhuận của toàn Tập đoàn trong năm 2016. Cụ thể cơ cấu doanh thu, lợi nhuận năm 2016 của Masan như sau:
Chuỗi giá trị thịt và các sản phẩm từ thịt: Trong năm 2016, công ty kinh doanh chuỗi giá trị thịt và các sản phẩm từ thịt của Masan, Masan Nutri-Science (MNS) đạt tăng trưởng doanh thu 47% và tăng trưởng lợi nhuận 243% so với cùng kỳ 2015. Động cơ thúc đẩy tăng trưởng là sản phẩm thức ăn gia súc với thương hiệu Bio zeem. Ngoài ra, mô hình 3F đã giúp công ty cải thiện năng suất của chuỗi giá trị thịt và các sản phẩm từ thịt.
Thực phẩm và đồ uống: Mảng này đạt tăng trưởng 6,5% trong năm 2016 nhờ vào tăng trưởng cao của ngành hàng đồ uống bù vào ngành hàng thực phẩm tiện lợi gặp khó khăn. Riêng mảng bia đạt doanh thu 1.038 tỷ đồng, tăng 47% so với năm 2015.
Trí Thức Trẻ