Thấy gì qua chiến lược “điểm giao dịch tự động 24/7” của TPBank?
Trong buổi giới thiệu Livebank (mô hình giao dịch Ngân hàng tự động 24/7) của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), đích thân ông Nguyễn Hưng – Tổng giám đốc là người thuyết trình và thực hiện demo dịch vụ chứ không phải là giám đốc bộ phận kinh doanh hay công nghệ.
Vị CEO cũng cho biết, Livebank là một hướng đi chiến lược của TPBank trong việc phủ nhanh, mạnh khả năng cung ứng dịch vụ ngân hàng tại các thành phố lớn, khu vực đông dân cư, trung tâm thương mại… Đây là những địa điểm có nhu cầu về dịch vụ ngân hàng cơ bản cao nhưng việc mở các chi nhánh truyền thống lại không dễ dàng, chi phí cao.
Trên thực tế, với nhiều nhà băng, việc mở được chi nhánh tại các “điểm nóng” không chỉ khó khăn, chi phí cao mà còn có thêm một bất tiện khác: quá tải. Hệ quả tiếp theo là khách hàng phải chờ đợi khá lâu mới đến lượt giao dịch. Cũng vì thế, việc tìm kiếm một giải pháp phục vụ khách hàng nhanh, chi phí thấp nhưng vẫn tiện lợi và chất lượng dịch vụ tốt là một câu chuyện còn khó hơn mở chi nhánh.
“Chính những khó khăn trong việc tìm cách phục vụ khách hàng ở những khu vực đông dân, trung tâm thương mại đông khác đã giúp chúng tôi quyết tâm tìm ra cách hiệu quả nhất. Và Livebank chính là câu trả lời”, ông Hưng tiết lộ.
Theo kết quả vận hành thử nghiệm của TPBank trong 6 tháng, thời gian thực hiện mỗi giao dịch tại LiveBank trung bình chỉ mất 5 phút, tiết kiệm hơn đến 40% so với giao dịch tại chi nhánh truyền thống. Bên cạnh đó, khách hàng cũng hoàn toàn an tâm về bảo mật bởi công nghệ sinh trắc học Biometrics bằng dấu vân tay.
Vậy khách hàng đến với một điểm Livebank của TPBank có thể làm được gì? Ông Nguyễn Hưng cho biết, không gian giao dịch của LiveBank khá rộng rãi, an toàn có thể giúp khách hàng thực hiện hầu hết các giao dịch ngân hàng cơ bản như: dịch vụ nộp tiền mặt, mở tài khoản tiết kiệm đăng ký tài khoản thanh toán, tài khoản ebank, khoản vay, mở thẻ ghi nợ, gửi tiền có kỳ hạn.
“Với LiveBank, khách hàng sẽ được phục vụ không kể ngày đêm (24/7), không phụ thuộc vào ngày làm việc thông thường và với tốc độ nhanh hơn”, ông Hưng khẳng định. Trong tương lai, khách hàng có thể mở rộng thêm nhiều dịch vụ tiện ích khác tích hợp với Ngân hàng điện tử eBank (chuyển khoản, thanh toán dịch vụ, truy vấn…).
Trong buổi giới thiệu dịch vụ, vị CEO TPBank cũng demo công nghệ tương tác qua video với giao dịch viên hỗ trợ tư vấn trực tuyến từ xa cho khách hàng sử dụng Livebank. Tính năng này giúp xoá bỏ sự e ngại với những người chưa quen giao dịch qua mô hình được gọi đùa là “ngân hàng thực tế ảo”. Đây là điều mà những chiếc ATM thế hệ cũ không làm được.
“Ngân hàng thực tế ảo” có thay được chi nhánh truyền thống?
Trước khi TPBank đưa hệ thống Livebank đi vào hoạt động chính thức vào năm 2017, mô hình này cũng mới xuất hiện ở vài nước trên thế giới như Singapore vào năm 2016. “Chúng tôi nhận thấy đây là xu hướng sẽ phát triển tất yếu trong những năm tới nên lập tức nghiên cứu thử nghiệm và triển khai. Chúng tôi đã đầu tư rất nhiều chất xám, kinh phí và thời gian để mô hình này sớm đi vào phục vụ”, CEO TPBank tiết lộ.
Hiện tại, TPBank là nhà băng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đã triển khai thành công Livebank. Ở Hà Nội có 2 điểm ở Khu Công nghiệp cao Láng Hòa Lạc và 54 Bát Sứ; TP.HCM có 2 điểm tại Hùng Vương Plaza (Phường 12, quận 5) và tòa nhà Hải Âu (39 Trường Sơn, quận Tân Bình).
“Theo kế hoạch, từ nay cho tới hết năm 2017, TPBank sẽ đưa vào sử dụng ít nhất 50 điểm giao dịch LiveBank với 3 mô hình khác nhau. Trong đó, mô hình toàn diện nhất sẽ bao gồm nhiều máy LiveBank, tạo thành điểm giao dịch đa năng. Trong tháng tới, dự kiến chúng tôi sẽ mở thêm vài điểm giao dịch nữa tại những địa điểm tiềm năng để có thể phục vụ khách hàng được tốt nhất”, ông Hưng tiết lộ.
Với việc mở rộng tính năng và công nghệ video hướng dẫn giao dịch cho khách hàng hơi giống thực tế ảo, mô hình của Livebank gần như có thể thay thế chi nhánh truyền thống. Tuy nhiên, điều này có thể xảy ra hay không? Tổng giám của TPBank nói: “Vấn đề là các quy định pháp luật của nhà nước có cho phép chúng tôi thực hiện điều đó hay không, còn về kỹ thuật, chúng tôi có thể thực hiện được”.