MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thấy gì từ việc Apple Store chính thức mở bán trực tuyến ở Việt Nam?

18-05-2023 - 13:53 PM | Doanh nghiệp

Đại diện FPT Retail (FRT) đánh giá, trong giai đoạn cạnh tranh quyết liệt của thị trường hiện nay với nhóm sản phẩm Apple, cửa hàng trực tuyến Apple sẽ khó "hấp dẫn" khách hàng Việt.

Thấy gì từ việc Apple Store chính thức mở bán trực tuyến ở Việt Nam? - Ảnh 1.

Hôm nay 18/5/2023, Apple chính thức mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam, cung cấp dịch vụ và hỗ trợ cá nhân hóa tương tự như các địa điểm Apple Store trên toàn thế giới.

Ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc Khổi Viễn thông Di động, Hệ thống FPT Shop & F.Studio by FPT đã có những quan sát và chia sẻ về động thái này.

Theo ông Kha, sự xuất hiện Apple Store trực tuyến tại Việt Nam là minh chứng rõ ràng cho việc chúng ta là thị trường có tiềm năng tăng trưởng và phát triển trong dài hạn, đã được Apple phân tích và đánh giá kỹ lưỡng. Mục tiêu của Apple là mang đến cho khách hàng Việt Nam sự đa dạng trong việc sở hữu sản phẩm Apple chính hãng qua nhiều kênh, và nhận được trải nghiệm tiêu chuẩn đồng nhất thông qua qua dịch vụ và đội ngũ chuyên gia của Apple.

Nói về ảnh hưởng của Apple Store trực tuyến đến việc kinh doanh của các chuỗi bán lẻ tại thị trường Việt Nam, đánh giá sơ bộ, trên lý thuyết Apple Store trực tuyến cũng là một sự lựa chọn khác của khách hàng (ngoài các hệ thống bán lẻ hiện tại) trong ngắn hạn khi cầu chưa thay đổi nhiều nên cũng sẽ có ảnh hưởng một chút.

“Tuy nhiên, đánh giá sâu hơn về thị trường, thói quen tiêu dùng của người Việt Nam, chúng tôi nhận thấy sẽ không ảnh hưởng. Quan sát thực tế, trong giai đoạn cạnh tranh quyết liệt của thị trường hiện nay với nhóm sản phẩm Apple, cửa hàng trực tuyến Apple sẽ khó "hấp dẫn" khách hàng Việt về: Giá; Chính sách giao hàng chỉ có online (không có trải nghiệm/nhận hàng điểm offline); Chính sách đổi trả ngay tại thời điểm nhận máy nếu có lỗi phần cứng/lỗi thẩm mỹ; Dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật chuyển đổi dữ liệu, SIM hay hỗ trợ bảo hành.

Bên cạnh đó, nói về sự am hiểu thói quen và nhu cầu, phạm vi địa lý của khách hàng thì 1 của hàng trực tuyến khó có thể thay thế hoàn toàn cho hệ thống cửa hàng FPT Shop và F.Studio by FPT đã phục vụ khách hàng hơn 10 năm và có điểm bán rộng khắp trên 63 tỉnh thành ”, ông Kha nói.

Về dài hạn, nhu cầu về sản phẩm Apple có thể tăng cao nhờ sự tham gia trực tiếp từ đội ngũ chuyên gia của Apple và lúc đó mang lại tác động tích cực cho cả các nhà bán lẻ hiện tại và hãng Apple.

Đánh giá về mức giá bán, theo đại diện FPT Retail (FRT) thì cửa hàng trực tuyến sẽ có vai trò như đã phân tích phía trên nên không có mục tiêu giành thị phần hay cạnh tranh với các hệ thống bán lẻ hiện tại, do đó dự kiến là giá sẽ được thiết lập theo một cơ chế đặt giá tiêu chuẩn toàn cầu của hãng.

Thế nên, so sánh với mức giá cạnh tranh hiện tại thì dự báo là giá của FPT Shop, F.Studio by FPT sẽ tốt hơn giá trên trang trực tuyến. Đồng thời, khách hàng còn được hưởng các khuyến mại/quyền lợi về dịch vụ bảo hành khác biệt tốt hơn.

Cuối cùng, vị này cho biết thêm nguồn cung sẽ không thiếu vì với vai đối tác lớn, nhập sản phẩm trực tiếp từ hãng như FPT Shop, F.Studio by FPT, chúng tôi luôn chủ động và được ưu tiên hàng từ Apple Việt Nam, đây là nguồn hàng ổn định và độc lập.

“Trong khi nguồn hàng được bán trên trang trực tuyến Apple, chúng tôi hiểu là một nguồn hàng khác được cung cấp riêng cho kênh bán trực tuyến này mà không lấy hay không ảnh hưởng đến nguồn hàng mà chúng tôi đang nhập”, ông nói.

Trước đó, các bên như Thế giới Di động, CellphoneS cũng đã có theo dõi và ý kiến về việc này. Theo ông Nguyễn Đức Tài, đây không phải điều gì mới mẻ mà là một bước đi bình thường của Apple khi họ tập trung vào một thị trường nào đó. Cụ thể, khi tập trung vào Việt Nam, Apple sẽ cần xây dựng thương hiệu, các cửa hàng của Apple sẽ mở ra chỉ với mục đích làm thương hiệu.

"Bao nhiêu năm qua Apple không hề có khái niệm quảng cáo trên tivi, trên youtube. Giờ các bạn thấy rồi, và đó là dấu hiệu tốt, cho thấy họ quan tâm đến thị trường này. Khi Apple tập trung vào thị trường nào thì thị trường đó sẽ phát triển và điều đó sẽ tốt cho người tiêu dùng. Vậy khi họ tập trung thì họ làm gì? Họ phải có website cho tử tế, họ phải có cách để tiếp cận với khách hàng…”, đại diện MWG nói.

Đồng quan điểm, phía CellphoneS cũng cho rằng cuộc chiến online-offline chưa đáng lo ngại. Hiện, tỷ trọng doanh số online của các chuỗi hiện giờ đang ở mức trung bình 15 - 20%. Như vậy, mức ảnh hưởng của cửa hàng chính hãng online của hãng sẽ phụ thuộc nhiều vào mức giá bán các sản phẩm của trang so với các nhà bán lẻ lớn trên thị trường hiện tại.

Tri Túc

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên