"Thay vì tiết kiệm tiền, chi bằng tích lũy vàng": Người trẻ Trung Quốc mua hạt đậu vàng để quản lý chi tiêu, đầu tư càng sớm càng hưởng lợi
Người ta thường nói: Trung niên mua vàng, người trẻ tận hưởng thanh xuân. Song đối với thế hệ thanh niên thời nay, thời điểm yêu vàng đến sớm hơn tưởng tượng.
- 10-05-2023'Không đăng bài khen ngợi công ty lên MXH, nhân viên bị phạt tiền và đuổi việc' - văn hóa công sở chèn ép khiến giới trẻ Trung Quốc ám ảnh
- 17-04-2023Với tâm lý chỉ sống 1 lần trên đời, giới trẻ Trung Quốc sống nay không biết mai: 'Có ăn để no bụng là tốt lắm rồi'
- 14-04-2023'Miễn có ăn no bụng là tốt lắm rồi' - Áp lực của giới trẻ Trung Quốc khi so sánh bản thân với thế hệ cha mẹ
Mấy năm trước, vàng còn là “vật tầm thường” chỉ dành riêng cho người lớn tuổi trong mắt giới trẻ. Kể từ đầu năm nay ở Trung Quốc, giá vàng đã tăng cao, kéo theo việc người dân đổ xô đi mua.
Thống kê của Hiệp hội Vàng Trung Quốc cho thấy, tiêu thụ vàng trong nửa đầu năm 2023 tăng 16,37% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó trang sức vàng tăng gần 15%.
Trong số người dân mua vàng, giới trẻ rõ ràng nhiệt tình hơn trước. “Báo cáo chuyên sâu về ngành trang sức vàng Trung Quốc năm 2022” cho thấy trong vòng 5 năm, tỷ lệ người trẻ mua vàng đã tăng từ 16% lên 59%. Trên mạng xã hội, ngày càng nhiều bạn trẻ bàn luận về xu hướng giá vàng và chia sẻ kinh nghiệm mua vàng của mình.
Giới trẻ bắt đầu mê vàng
Trên nền tảng Xiaohongshu gần đây nổi lên một “truyền thuyết” về việc “đeo nhẫn vàng ở ngón giữa để chiêu tài”. Một số người mới đọc các bài viết liên quan vào buổi sáng thì đến chiều đã đi mua luôn nhẫn vàng.
Không biết đeo nhẫn vàng có thể chiêu tài hay không, nhưng mua nhẫn vàng thì phải tốn tiền. Tuy nhiên, giới trẻ thật sự cam tâm tình nguyện.
Tiểu Kim, cô gái sinh năm 1995, bắt đầu mua trang sức vàng sau khi tốt nghiệp đi làm, thỉnh thoảng lại mua một món, thế là gom được rất nhiều lúc nào không hay.
Trong ấn tượng của Tiểu Kim, trang sức vàng cổ điển ngày càng thu hút sự chú ý của giới trẻ. Các công ty trang sức Chow Tai Fook (thương hiệu trang sức nổi tiếng của người Trung Quốc được thành lập vào năm 1929 tại Quảng Châu) thực sự đã bắt đầu tập trung vào việc quảng bá vàng cổ điển vào khoảng năm 2019, xóa bỏ định kiến về trang sức vàng là “quê mùa”, khiến nó thành món đồ thời trang.
Phục vụ cho gu thẩm mỹ của giới trẻ, các mẫu mã trang sức vàng cũng đa dạng hơn. Nơ, hoa, vòng may mắn… đều có đủ. Ngoài ra, thương hiệu vàng còn kết hợp với nhiều hình tượng nổi tiếng như Pokémon, Doraemon, Harry Potter… làm lay động trái tim giới trẻ dù chưa từng mua vàng.
Trao đổi với Sixth Tone, Vương Du Tâm, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu Ngân hàng Trung Quốc, cho biết: “Năm nay, khi nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt với những thách thức ngày càng tăng, nhu cầu phòng ngừa rủi ro đối với vàng cũng tăng lên”.
Vương nói thêm rằng so với các thỏi vàng nặng hơn, các sản phẩm vàng có kích thước nhỏ, thiết kế đơn giản phù hợp hơn với khả năng kiếm tiền của nhóm người trẻ.
Mới làm việc được vài năm, Tiểu Kim cho biết cô không có nhiều tiền để đầu tư và thích sự ổn định hơn là thu nhiều lợi nhuận. Đối với cô, việc sở hữu vàng thay vì các phương thức đầu tư khác khiến bản thân an tâm và hài lòng hơn.
Để bám sát kế hoạch của mình, Tiểu Kim cố tình cắt giảm chi tiêu cho ăn uống và quần áo, chuyển số tiền đó vào việc mua vàng.
“Mua vàng càng sớm thì tôi càng được hưởng lợi sớm”, Tiểu Kim phấn khởi nói.
Xu hướng tiết kiệm mới
Suốt vài tháng qua, Chung, 23 tuổi, có một thói quen mới khi đi làm về mỗi ngày. Mở cửa vào nhà, cô liền đi đến kệ lấy lọ thủy tinh đựng những hạt vàng hình viên đậu và lắc qua lắc lại. Tiếng cạch cạch thanh thúy như lời nhắc nhở rằng cô đã tiết kiệm được một số tiền.
Mua trang sức vàng, vàng miếng, vàng xu... là phương thức đầu tư vàng quen thuộc. Tuy nhiên kể từ giữa năm nay, nhiều thương hiệu trang sức vàng ở Trung Quốc bắt đầu tung ra các sản phẩm có kích thước nhỏ như vàng mini, hạt đậu vàng, hạt dưa vàng... với giá hơn 500 NDT/g (hơn 1,7 triệu đồng, 1 lượng vàng = 37,5g). Nhiều thanh niên trẻ đã mua hạt đậu vàng và xem đây là “công cụ quản lý tài chính”, thậm chí còn có câu nói “mua hạt vàng, tiền còn mãi”.
Trên mạng xã hội, đặc biệt là nền tảng Xiaohongshu, nhiều người đã “khoe” những bức ảnh và video về số vàng mini mà họ mua. Một số người đã giữ những hạt đậu vàng chứa đầy chai thủy tinh trong suốt, ghi lại hành trình từ chiếc lọ rỗng đến lúc đầy tràn, kèm theo dòng nội dung như "Thay vì tiết kiệm tiền, chi bằng tiết kiệm vàng"...
Đậu vàng thường nặng khoảng 1g, không tốn phí gia công, giá bán tùy theo tình hình thị trường. So với hàng chục gam hay hàng trăm gam vàng miếng, 1g hạt đậu vàng hạ thấp ngưỡng mua và tạo cơ hội cho những người trẻ muốn đầu tư vào vàng tham gia thị trường.
Đối với Chung, đậu vàng không chỉ mang ý nghĩa tiết kiệm mà còn là một khoản đầu tư dài hạn. Theo truyền thống, người trung niên và người già ở Trung Quốc là những người tiêu dùng vàng chính, nhưng hiện tại, Gen Z hiện đang hướng tới những sản phẩm vàng nhỏ bé này.
Lưu, cô gái trẻ sống ở Bắc Kinh, bắt đầu chú ý đến những hạt đậu vàng sau khi được một người bạn giới thiệu. Cô nói với các phóng viên rằng việc tiết kiệm một hạt đậu vàng mỗi tháng là mục tiêu tiết kiệm của cô. “Mỗi tháng tôi mua một hạt đậu vàng hoặc nhiều hơn nếu có thể và háo hức nhìn chiếc lọ nhỏ dần đầy”.
Chàng nhân viên văn phòng họ Vương tự nhận xét bản thân là kiểu người “lương tháng nào hết tháng đó”, việc mua đậu vàng chẳng khác nào buộc anh phải tiết kiệm tiền. “Mỗi tháng mua một hạt tiết kiệm. Cách tiết kiệm tiền này khá thú vị”.
Chuyên gia: Không nên chạy theo xu hướng mà mua lấy mua để
“Thống kê khảo sát tiêu thụ vàng và trang sức Trung Quốc năm 2021” cho thấy trong số nhóm người tiêu dùng tại các cửa hàng vàng, khách hàng từ 25 đến 35 tuổi chiếm hơn 70%. Trong số đó, các sàn thương mại điện tử đã trở thành kênh mua vàng quan trọng của giới trẻ. Sau khi các sản phẩm vàng cỡ nhỏ trở nên phổ biến, nhiều sàn trang sức đã tung ra các sản phẩm như “hạt đậu vàng”, “hạt dưa vàng” thu hút đông đảo giới trẻ đầu tư.
Trong báo cáo năm 2023 về ngành trang sức và phụ kiện, các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc là Tmall và Taobao cho thấy nhóm người tiêu dùng trang sức vàng chủ yếu là người sinh sau những năm 1990.
Dù là những hạt vàng nặng 1g, hay những thỏi vàng có trọng lượng lớn thì người tiêu dùng nếu mua với mục đích đầu tư cũng cần lưu ý để tránh rủi ro. Đổng Hy Miểu, trưởng nhóm nghiên cứu về tiêu thụ thị trường, cho biết giá vàng bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố và biến động rất lớn, do đó cần phải có mức độ tránh rủi ro nhất định.
“Người Trung Quốc có xu hướng nghĩ rằng vàng là sản phẩm bảo toàn giá trị bất biến, nhưng điều này không hẳn đúng. Giá vàng đôi khi biến động rất lớn, vì vậy chúng ta nên chú ý để tránh những rủi ro như vậy”.
Vậy làm thế nào để tránh rủi ro đầu tư?
Đổng Hy Miểu gợi ý rằng trước tiên bạn phải có kiến thức cơ bản về đầu tư và quản lý tài chính, tốt nhất hãy tìm một phương pháp phù hợp với mình, phải dựa trên sở thích mạo hiểm cá nhân, khả năng đầu tư, kinh nghiệm đầu tư và các yếu tố khác. Mọi người đều phải tự phân bổ tài sản của mình, đặc biệt là hiểu biết về đầu tư kim loại quý.
Khi đó, bạn phải mua những sản phẩm mà bạn hiểu rõ. Ngày nay, giới trẻ có xu hướng đầu tư theo “hiệu ứng bầy đàn”, họ chỉ chạy theo những gì người ta mua, điều này là không nên. Bạn phải chọn phương pháp phù hợp với mình để đầu tư và quản lý tài chính, mà đơn giản hơn ở đây chính là làm sao để tiết kiệm một cách thông minh.
Nguồn: Tổng hợp
Phụ nữ mới