Thay vì tiết kiệm tiền, tích tài sản thừa kế, 44% du khách Việt sẵn sàng chi tiền để du lịch cùng gia đình, gắn kết tình cảm
Gạt bỏ những quan niệm cũ, du khách đang tự đề ra các quy chuẩn mới về tuổi tác, giới tính và bản sắc cá nhân, qua đó mở ra những hướng đi mới cho ngành du lịch năm 2025.
- 29-11-2024Du lịch bí ẩn: Kỳ nghỉ hay chuyến phiêu lưu?
- 29-11-2024Chưa tới Tết nhưng người Việt đã đổ xô đặt vé du lịch trên du thuyền 5 sao: Chuyên gia gợi ý cách săn vé giá rẻ, giúp tiết kiệm từ 5 - 10 triệu đồng
- 21-11-2024Ngôi làng trên mây "kỳ thú" nhất thế giới: Mặt trời mọc 3 lần/ngày, ẩn chứa những cảnh đẹp ít người biết tới
- 18-11-2024Việt Nam có 1 "ngôi làng trên mây" nằm ở độ cao hơn 2.800m, đẹp ngỡ “chốn bồng lai”, hiện đã vào mùa đẹp nhất: Hút nườm nượp người đến săn mây
- 17-11-2024Việt Nam có “nóc nhà” trên độ cao 2860m, đứng trên biển mây “thả cần câu trọn núi non tuyệt mỹ”
Thế giới đang không ngừng vận động và thay đổi trên nhiều phương diện. Con người ngày một mệt mỏi với áp lực đến từ các cuộc bầu cử trên toàn cầu, sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (AI) và chi phí sinh hoạt ngày một tăng. Điều này khiến họ muốn bỏ chạy hay đơn giản là ngừng kết nối. Tuy nhiên, trong bối cảnh toàn cầu đầy biến động và chia rẽ, ngành du lịch lại đang phát triển theo hướng ngược lại. Báo cáo Dự đoán Xu Hướng Du Lịch thường niên của Booking.com cho thấy rằng thay vì nghỉ dưỡng đơn thuần, nhiều du khách Việt Nam mong muốn tái định nghĩa cách họ trải nghiệm và kết nối với thế giới xung quanh.
Nói cách khác, du khách Việt đang có xu hướng vượt khỏi những khuôn mẫu thường thấy để tìm cách kết nối với chính mình, với những người thân yêu, với những người bạn mới gặp trong chuyến đi hay thậm chí là kết nối với điểm đến của hành trình sắp tới. Bất kể là điều chỉnh lại các quy tắc về độ tuổi, giới tính hay tái định nghĩa hình dung xã hội về du lịch, những du khách tiên phong này đang nỗ lực phá vỡ các khuôn mẫu truyền thống. Họ sử dụng hành trình du lịch của mình như một phương tiện thúc đẩy sự phát triển cá nhân một cách bền vững và lâu dài.
Để hiểu thêm cách mọi người lên kế hoạch cho những chuyến đi vượt khỏi các quy chuẩn truyền thống, Booking.com đã tiến hành khảo sát hơn 27.000 du khách từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam, từ đó đưa ra 9 dự đoán xu hướng du lịch mới.
- Du lịch về đêm (Noctourism): Tập trung vào các trải nghiệm du lịch vào ban đêm như ngắm sao, theo dõi sự kiện thiên văn, tận hưởng không gian yên tĩnh và khí hậu mát mẻ...
- Du lịch đa thế hệ: Thay vì tiết kiệm tiền để dành thừa kế, các gia đình sẵn sàng chi tiền để cùng đi du lịch, tập trung tạo kỷ niệm chung.
- Du lịch "săn" đồ si: Khám phá các cửa hàng vintage và second-hand tại điểm du lịch để mua sắm bền vững và mang về những món đồ đặc trưng.
- "Boyz II Zen": Kỳ nghỉ dưỡng dành riêng cho nam giới, chú trọng vào hồi phục sức khỏe tinh thần và kết nối bản thân.
- Lên kế hoạch bằng AI: Ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo để tạo hành trình bền vững, tìm điểm đến ít người biết và kết nối sâu sắc hơn.
- Du lịch sân bay: Tích cực trải nghiệm các dịch vụ và trải nghiệm giải trí độc đáo ở các sân bay, bắt đầu kỳ nghỉ ngay từ cổng khởi hành.
- Chìa khóa trường thọ: Các kỳ nghỉ tập trung vào cải thiện sức khỏe và kéo dài tuổi thọ với các liệu pháp tiên tiến.
- Trải nghiệm đa dạng hệ thần kinh: Đáp ứng nhu cầu đặc biệt của du khách với các giải pháp giảm căng thẳng như phòng điều hòa giác quan và công nghệ chống tiếng ồn.
- Phiêu lưu không tuổi: Du lịch mạo hiểm dành cho mọi độ tuổi, đặc biệt là thế hệ Baby Boomers với các hoạt động như nhảy dù, lặn, hay cắm trại ở Nam Cực.
Trong đó, năm 2025 được đánh giá sẽ là năm những trải nghiệm khám phá vũ trụ và các vì sao lên ngôi. Xu hướng ‘Du lịch về đêm’ (Noctourism) nói tới các chuyến đi với mục đích khám phá vẻ đẹp huyền diệu của màn đêm. Khi du lịch vũ trụ đang ngày một trở nên khả thi, du khách Việt sẽ tập trung vào việc kết nối với bầu trời thông qua các hoạt động thiên văn dễ tiếp cận hơn trong năm tới.
Theo khảo sát, 74% du khách Việt muốn ghé thăm những điểm đến phù hợp cho các hoạt động về đêm, trong số đó, 85% người được hỏi cho biết họ muốn trải nghiệm “tắm sao”, 74% muốn được chỉ dẫn về các vì sao, 70% muốn tận mắt chứng kiến những sự kiện thiên văn ngàn năm có một và 70% hào hứng với việc phát hiện, theo dõi lộ trình các chòm sao.
Những mối lo ngại liên quan đến biến đổi khí hậu cũng ảnh hưởng tới sự hình thành xu hướng này. Cụ thể, 81% du khách Việt ưu tiên lựa chọn những điểm đến có khí hậu mát mẻ; 75% cho biết họ ưu tiên sắp xếp các hoạt động vào buổi tối và sáng sớm khi ánh nắng mặt trời yếu nhất.
Ngoài ra, cũng có 76% chia sẻ họ muốn hạn chế thời gian tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời nhằm bảo vệ bản thân khỏi tia UV. Việc tận hưởng cuộc sống về đêm cũng gia tăng kết nối giữa du khách và thiên nhiên, khi 72% du khách Việt ưu tiên lựa chọn nơi lưu trú hạn chế ô nhiễm ánh sáng nhằm góp phần bảo vệ môi trường.
Bên cạnh đó, các gia đình đang có xu hướng sử dụng “tiền thừa kế của con cháu” để tận hưởng cuộc sống cùng các thành viên trong nhà. 44% du khách Việt nói rằng họ sẵn sàng chi tiền cho một chuyến du lịch đáng nhớ trong năm 2025 thay vì giữ tiền như một phần tài sản thừa kế sau này – xu hướng này đặc biệt mạnh mẽ ở những người thuộc thế hệ Baby Boomer (37%).
Tuy nhiên sang tới năm 2025, xu hướng này sẽ có một vài thay đổi mang tính cởi mở và tích cực hơn. Các thế hệ đi trước sẵn sàng chi trả cho những trải nghiệm đáng nhớ của gia đình và giúp thế hệ trẻ vượt qua khủng hoảng chi phí sinh hoạt bằng cách hỗ trợ chi trả cho kỳ nghỉ. Qua đó, các thành viên trong gia đình có thể cùng nhau đi du lịch, cùng nhau tạo ra những kỷ niệm mới đáng nhớ, thay vì chỉ đơn giản là gửi tiết kiệm ngân hàng để dành cho con cháu sau này.
Số liệu cho thấy 74% du khách Việt thừa nhận đã được bố mẹ hỗ trợ chi trả toàn bộ hoặc một phần chi phí cho các kỳ nghỉ kể cả khi họ đã trưởng thành và 88% khách du lịch thuộc thế hệ Baby Boomer chia sẻ họ rất vui lòng giúp đỡ con cái về mặt tài chính cho chuyến du lịch tiếp theo.
Những dự đoán này cho thấy bức tranh du lịch năm 2025 sẽ mở ra những hướng đi mới để trải nghiệm thế giới. Từ việc thế hệ Millennial thay đổi cách nhìn về trải nghiệm sân bay đến việc thế hệ Baby boomers (những người sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1946 đến 1964) theo đuổi những chuyến phiêu lưu mạo hiểm, có thể thấy con người dần coi du lịch là cách để tự khám phá và xây dựng kết nối sâu sắc hơn.
ĐSPL