MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thế giới ngỡ ngàng trước cây cầu trụ nghiêng 80 độ, cong như ‘vó câu giữa trời’, phải dùng trực thăng để lắp ráp mà chỉ tốn chưa đến 30 tỷ đồng

18-11-2023 - 16:00 PM | Tài chính quốc tế

Thế giới ngỡ ngàng trước cây cầu trụ nghiêng 80 độ, cong như ‘vó câu giữa trời’, phải dùng trực thăng để lắp ráp mà chỉ tốn chưa đến 30 tỷ đồng

Nằm vắt ngang trời ở độ cao 660 m so với mực nước biển, cây cầu của quốc gia Đông Nam Á này tiếp tục chứng minh khả năng sáng tạo vô hạn của con người.

Cầu Langkawi Sky có thể không phải là cây cầu dây văng dài nhất hoặc cao nhất từng được xây dựng, nhưng vị trí lơ lửng trên đỉnh núi khiến cây cầu này trở thành một công trình có một không hai trên thế giới.

Thế giới ngỡ ngàng trước cây cầu trụ nghiêng 80 độ, cong như ‘vó câu giữa trời’, phải dùng trực thăng để lắp ráp mà chỉ tốn chưa đến 30 tỷ đồng - Ảnh 1.

Langkawi Sky là một cầu thép dây văng cho người đi bộ được treo trên đỉnh núi Gunung Mat Chinchang ở Pulau Langkawi - một hòn đảo thuộc quần đảo Langkawi của Malaysia. Cây cầu bắc giữa không trung ở độ cao 660 m so với mức nước biển. Mặt cầu uốn cong dài 125 m, rộng 1,8 m, được treo bằng các dây cáp dài trên một cột chống đơn khoảng 82 m và nghiêng 80 độ.

Thế giới ngỡ ngàng trước cây cầu trụ nghiêng 80 độ, cong như ‘vó câu giữa trời’, phải dùng trực thăng để lắp ráp mà chỉ tốn chưa đến 30 tỷ đồng - Ảnh 2.

Thế giới ngỡ ngàng trước cây cầu trụ nghiêng 80 độ, cong như ‘vó câu giữa trời’, phải dùng trực thăng để lắp ráp mà chỉ tốn chưa đến 30 tỷ đồng - Ảnh 3.

Kiến trúc sư Peter Wyss là người thiết kế Cầu Langkawi Sky. Ông từng làm việc tại Liên Hợp Quốc và phụ trách dự án cho chính phủ nhiều quốc gia, cho Ngân hàng Thế giới và nhiều công ty tư nhân. Trong khi đó, CEPAS Plan và Angkasa Jurutera Perunding phụ trách thiết kế kỹ thuật tổng thể.

Việc xây dựng cây cầu có cấu trúc độc lạ như vậy không hề dễ dàng. Đội ngũ chuyên môn phải tính đến các yếu tố như cân bằng kết cấu từ đỉnh cột chống, kiểm soát trọng lượng và phân bổ một cách tối ưu. Nhờ đó, cây cầu có thể chịu được sức nặng của 250 người cùng lúc.

Thế giới ngỡ ngàng trước cây cầu trụ nghiêng 80 độ, cong như ‘vó câu giữa trời’, phải dùng trực thăng để lắp ráp mà chỉ tốn chưa đến 30 tỷ đồng - Ảnh 4.

Thế giới ngỡ ngàng trước cây cầu trụ nghiêng 80 độ, cong như ‘vó câu giữa trời’, phải dùng trực thăng để lắp ráp mà chỉ tốn chưa đến 30 tỷ đồng - Ảnh 5.

Toàn bộ cấu trúc được dựng sẵn và nâng lên bằng máy bay trực thăng Kamov của Nga. Cây cầu cong này tiêu tốn 1,2 triệu USD (khoảng 29,1 tỷ VNĐ) và mất 12 tháng để hoàn thiện. Cầu Langkawi Sky được khai trương vào tháng 2/2005. Đến tháng 7/2012, cây cầu đóng cửa trong 2 năm để tiến hành nâng cấp, gia cố với việc bổ sung thép không gỉ và tấm đáy bằng kính.

Thế giới ngỡ ngàng trước cây cầu trụ nghiêng 80 độ, cong như ‘vó câu giữa trời’, phải dùng trực thăng để lắp ráp mà chỉ tốn chưa đến 30 tỷ đồng - Ảnh 6.

Thế giới ngỡ ngàng trước cây cầu trụ nghiêng 80 độ, cong như ‘vó câu giữa trời’, phải dùng trực thăng để lắp ráp mà chỉ tốn chưa đến 30 tỷ đồng - Ảnh 7.

Du khách sau khi đi cáp treo lên đỉnh núi Mat Chincang có thể trải nghiệm đi bộ trên cây cầu vắt ngang trời, ngắm nhìn khung cảnh núi non hùng vĩ và quang cảnh ngoạn mục của đảo Langkawi.

Tổng hợp

Anh Dũng

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên