Thêm hãng xe gốc Anh quốc sắp vào Việt Nam, chỉ bán xe thể thao với giá quy đổi từ 2,9 tỷ
Với nhiều mẫu xe mới có tính cạnh tranh cao như Emira và Eletre, Lotus đang quyết tâm mở rộng kinh doanh tới các thị trường mới nổi trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
- 31-05-2023Mazda, Kia, Peugeot giảm giá loạt xe, người Việt có thể ‘bắt đáy’ mới nhiều dòng sản phẩm
- 31-05-2023Muốn biến Việt Nam hay bất cứ quốc gia nào thành 'thiên đường xe điện', hòn đảo 10 triệu dân là là hình mẫu không thể lý tưởng hơn
- 31-05-2023Không chạy theo cuộc đua giảm giá như Tesla hay BYD, hãng xe điện Trung Quốc thu về lợi nhuận tăng 96% sau thời gian dài thua lỗ nhờ vào chiến lược này
Ngày 25/5, Lotus và Kolon Mobility Group ký kết hợp tác phân phối Lotus chính hãng tại thị trường Hàn Quốc. Nhưng đáng chú ý hơn, theo Paultan, hãng xe gốc Anh quốc đang muốn mở rộng kinh doanh tại châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là Việt Nam và Indonesia. Trong khu vực Đông Nam Á, hãng mới có mặt ở Malaysia và Thái Lan.
Ông Dan Balmer, Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Phi của Lotus, cho hay: "Chúng tôi đang tìm kiếm những cơ hội thú vị ở các thị trường mới, tăng sự hiện diện của Eletre và các mẫu xe ra mắt trong tương lai".
Lotus là hãng xe thể thao và xe đua lâu đời, thành lập từ năm 1948 tại Norfolk, Anh quốc. Các mẫu xe của hãng được đánh giá cao nhờ trọng lượng nhẹ và khả năng vận hành ấn tượng.
Trong quá khứ, hãng nổi danh với các mẫu xe như Espirit, Elise hay Exige. Nhưng khó khăn về tài chính khiến thương hiệu này lâm vào thế khó và liên tục phải đổi chủ từ 1986. Chủ sở hữu hiện tại là tập đoàn Geely (Trung Quốc) sau khi mua lại 51% cổ phần Lotus từ năm 2017, 49% cổ phần còn lại thuộc sở hữu của Proton, một hãng xe Malaysia.
Hiện tại, dải sản phẩm của hãng đã rút gọn rất nhiều, chỉ còn Eletre, Emira và Evija. Đến thị trường Việt Nam, Lotus nhiều khả năng chỉ phân phối Eletre và Emira, trong đó Eletre sẽ là chủ lực doanh số. Lotus Eletre nằm ở phân khúc SUV hiệu suất cao cỡ lớn, ra mắt toàn cầu vào tháng 3/2022.
Xe dùng động cơ điện, tăng tốc 0-100 km/h trong 2,95 giây, tốc độ tối đa 260 km/h. Tầm vận hành tối đa 600 km, công nghệ sạc nhanh cho phép sạc 20 phút có thể đi 400 km. Lotus tham vọng đưa Eletre trở thành đối thủ xứng tầm của Porsche Cayenne. Tại Malaysia, mẫu xe này có giá bán 125.300 USD cho bản tiêu chuẩn và 140.500 cho bản S.
Trong khi đó, Lotus Emira ra mắt vào giữa 2021 và mở bán vào tháng 3/2022. Xe có 2 tùy chọn động cơ. Máy I4 2.0L Turbocharged cho công suất 360 mã lực và mô-men xoắn 430 Nm, tăng tốc 0-100 km/h trong 4,3 giây. Máy V6 3.5L Supercharged cho công suất 400 mã lực và mô-men xoắn 420 Nm, tăng tốc 0-100 km/h trong 4,2 giây. Giá cho phiên bản V6 3.5L First Edition tại Malaysia là 245.370 USD.
Dải sản phẩm của Lotus còn có Evija, nhưng nó không được nhắc tới trong kế hoạch mở rộng kinh doanh tại châu Á - Thái Bình Dương. Có lẽ là bởi, siêu xe điện này không dành cho số đông với công suất 2.011 mã lực và mô-men xoắn 1.704 Nm. Giá bán Lotus Evija ở Mỹ là 2,3 triệu USD.
Tại Việt Nam, các đại lý nhập khẩu tư nhân từng đưa về Exige Sport 420, Evora GT, Elise S2... nhưng số lượng không nhiều. So với sự phổ biến của Porsche, Lamborghini, Ferrari hay McLaren, thì Lotus vẫn còn là thương hiệu xa lạ với đa số khách Việt.
Tổ quốc