Thêm loạt sản phẩm mới, Digiworld kỳ vọng lợi nhuận quý 3 tăng trưởng 18%
Ông Đoàn Hồng Việt cho biết, thông thường nửa đầu năm Digiworld sẽ đạt khoảng 40% cả năm nhưng năm nay hơi thấp hơn một chút. Tuy nhiên, công ty vẫn tự tin hoàn thành kế hoạch năm nhờ các sản phẩm mới.
CTCP Thế giới Số (Digiworld – mã DGW) vừa tổ chức cuộc họp nhà đầu tư theo hình thức online hé lộ kế hoạch kinh doanh quý 3 với chỉ doanh thu thuần 6.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 120 tỷ đồng, lần lượt tăng 11% và 18% so với cùng kỳ 2023.
Digiworld cho biết trong quý 3 công ty sẽ phân phối tất cả các sản phẩm của MSI, và thêm một số sản phẩm của Xiaomi (tủ lạnh, máy lạnh). Mảng lap top được dự báo sẽ tăng trưởng mùa "back to school", từ giờ hết năm sẽ giới thiệu nhiều laptop AI. "AI sẽ thúc đẩy nhu cầu thay thế máy tính khá mạnh. Dự đoán đến 2027, khoảng 70-80% laptop bán ra có hỗ trợ AI. Xu thế này sẽ ủng hộ thị trường laptop".
Bên cạnh đó, làn sóng thay mới điện thoại cũng sẽ hỗ trợ tăng trưởng cho mảng ICT. Ông Đoàn Hồng Việt - Chủ tịch Digiworld cho biết, việc tắt sóng 2G đến tháng 9 sẽ diễn ra nhưng hoạt động đổi máy đã diễn ra trước. Khách hàng sẽ có xu hướng update lên smartphone giá rẻ hoặc feature phone có hỗ trợ 4G.
Digiworld chủ yếu làm 2 nhãn hiệu iPhone và Xiaomi và được dự báo đều sẽ có tăng trưởng. theo Theo thông tin không chính thức, iPhone 16 sắp ra mắt sẽ có những cái tiến như có Apple Intelligence, tăng màn hình nhưng kích thước không đổi, dung lượng pin lớn hơn… Digiworld cũng có kế hoạch đẩy mạnh doanh số so với iPhone 15 nhưng không nhiều do sức cầu còn yếu.
Năm 2024, Digiworld lên kế hoạch kinh doanh tham vọng với mục tiêu doanh thu thuần và lãi ròng lần lượt đạt 23.000 tỷ đồng và 490 tỷ đồng, tăng 22% và 38% so với con số thực hiện năm 2023. Ngoài điện thoại do nhu cầu hồi phục khá chậm, Digiworld kỳ vọng tăng trưởng 2 chữ số ở tất cả các ngành hàng.
Trước đó, Digiworld đã công bố kết quả kinh doanh quý 2/2024 với doanh thu 5.020 tỷ đồng và lãi ròng đạt 90 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 9% và 8% so với cùng kỳ 2023. Đây là quý thứ 2 liên tiếp công ty ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Digiworld, ngành Máy tính xách tay, máy tính bảng tăng trưởng 20% (mặc dù quý 2 là quý thấp điểm của mảng này, nguyên nhân góp phần nên sự tăng trưởng này do chu kỳ thay mới sản phẩm cũng như sự ra mắt của một loạt laptop tích hợp AI). Ngành Home Appliance cũng tăng trưởng 20% so với cùng kỳ.
Luỹ kế 6 tháng đầu năm, Digiworld đạt doanh thu hơn 10.000 tỷ đồng và lợi nhuận ròng 182 tỷ đồng, lần lượt tăng 17% và 12% so với nửa đầu năm ngoái. Với kết quả đạt được, công ty đã thực hiện 43,5% kế hoạch doanh thu và 37% mục tiêu lợi nhuận cả năm đề ra.
Về tính khả thi của kế hoạch kinh doanh, ông Đoàn Hồng Việt cho biết, thông thường nửa đầu năm công ty sẽ đạt khoảng 40% cả năm nhưng năm nay hơi thấp hơn một chút. Tuy nhiên, Digiworld vẫn tự tin hoàn thành kế hoạch năm nhờ các sản phẩm mới.
Bên cạnh đó, Chủ tịch HĐQT Đoàn Hồng Việt cũng chia sẻ một số thông tin quan trọng về chiến lược kinh doanh của Digiworld thời gian tới. Theo đó, công ty đang theo đuổi thêm một số thương vụ M&A nhưng nhiều khả năng sẽ không kịp hoàn tất trong năm nay và có thể rơi vào năm sau.
Với số tiền nhàn dỗi trong tay, Digiworld sẽ dùng để tập trung vào M&A thay vì đầu tư tài chính (cổ phiếu, trái phiếu) như một số công ty khác. M&A cũng sẽ là cầu nối để Digiworld "go global" trong tương lai nhưng không phải ưu tiến trước mắt. Ông Đoàn Hồng Việt cho biết, thị trường trong nước vẫn đang rộng mở để Digiworl tăng trưởng và điều này đơn giản hơn "go global".
Về mảng dược năm 2024, ông Đoàn Hồng Việt cho rằng doanh thu sẽ tăng trưởng 2 con số nhưng không đóng góp quá nhiều. "Ngành dược có những rào cản ngầm khá khó. Một công ty tuân thủ tuyệt đối thì có khó nhất định", Chủ tịch Digiworld chia sẻ.
Về tình hình kinh doanh của Achison, công ty dự kiến mang lại 800 tỷ doanh thu trong năm 2024. Đây là công ty Digiworld mua lại, chuyên phân phối các sản phẩm bảo hộ lao động và thiết bị công nghiệp như đá mài, đá cắt, máy đánh bóng... Quý 2 kinh doanh bình thường một phần do khâu sản xuất ở Việt Nam chưa có nhiều tiến triển. Cầu ở thị trường Âu Mỹ chưa tốt nên Việt Nam chưa có nhiều đơn hàng.
Về B2X là công ty chuyên làm về "after sale services", ông Đoàn Hồng Việt cho biết, doanh thu là tiền công nên không nhiều nhưng vẫn có lãi. Một công ty khác cũng có hoạt động tương tự là D Care cũng có lãi. Digiworld sẽ phát triển thương hiệu D Care cũng như mở rộng điểm bảo hành từ 18 lên 30-35 điểm ở tất cả các thành phố lớn. Điều này cũng sẽ trợ giúp cho việc phát triển Vietmoney trong thị trường secondhand.
Ngoài ra, Chủ tịch HĐQT Digiworld cũng chia sẻ nhận định về việc các nhà bán lẻ lớn đóng nhiều cửa hàng thời gian qua. Ông Đoàn Hồng Việt cho biết, kênh online sẽ ngày càng phát triển và không cần quá nhiều cửa hàng để bao phủ nữa. Các brand shop mục tiêu là điểm chạm khách hàng và số lượng không cần đến hàng nghìn.
An ninh Tiền tệ