Thêm nhiều cổ phiếu bị HoSE lưu ý khả năng hủy niêm yết bắt buộc
Cổ phiếu AST, UDC, HOT bị HoSE lưu ý khả năng hủy niêm yết nếu lợi nhuận ròng trên BCTC kiểm toán 2022 tiếp tục là số âm.
Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) lưu ý khả năng hủy niêm yết bắt buộc cổ phiếu của Dịch vụ hàng không Taseco ( HoSE: AST ), Xây dựng và Phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ( HoSE: UDC ) và Du lịch dịch vụ Hội An ( HoSE: HOT ).
Cả 3 công ty đều hoạt động kinh doanh thua lỗ 2 năm liên tiếp 2020-2021. Đến nửa đầu năm nay, BCTC soát xét bán niên tiếp tục cho thấy lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ là số âm. Do vậy, HoSE lưu ý nếu BCTC kiểm toán 2022 tiếp tục có lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ là số âm thì cổ phiếu sẽ bị hủy niêm yết bắt buộc theo quy định.
Trước dịch bệnh, Dịch vụ hàng không Taseco ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng đều đặn, doanh thu từ 39 tỷ đồng năm 2015 lên 1.141 tỷ đồng, lợi nhuận ròng từ 1 tỷ lên 191 tỷ đồng. Song, dịch bệnh đã khiến doanh thu giảm sâu trong 2 năm 2020 và 2021, doanh nghiệp ghi nhận lỗ lần lượt 49 tỷ và 118 tỷ đồng.
Đơn vị: tỷ đồng
Đến nửa đầu năm nay, nhờ dịch bệnh được kiểm soát, nhu cầu đi lại của hàng khách qua đường hàng không tăng mạnh trở lại, công ty dịch vụ hàng không báo cáo doanh thu gần gấp đôi cùng kỳ lên 202 tỷ đồng nhưng vẫn lỗ hơn 7 tỷ đồng.
Ban lãnh đạo kỳ vọng việc từng bước khôi phục các đường bay quốc tế cùng những tín hiệu tích cực của thị trường dịch vụ hàng nội địa, kết quả kinh doanh Taseco các tháng tiếp theo sẽ được cải thiện mạnh.
Tương tự, lĩnh vực kinh doanh chính của Du lịch dịch vụ Hội An là khách sạn, lưu trú cũng bị ảnh hưởng nặng nề trong 2 năm dịch bệnh. Doanh nghiệp lỗ 25 tỷ năm 2020 và 21 tỷ năm 2021. Đến nửa đầu năm nay, doanh thu tăng 47% lên 14,7 tỷ đồng nhưng lỗ ròng 11,7 tỷ đồng.
Đơn vị: tỷ đồng
Công ty lý giải tuy du lịch phục hồi tốt nhưng cơ sở vật chất tại các khách sạn của đơn vị rơi vào tình trạng xuống cấp khiến năng lực cạnh tranh thấp, giá bán không cao, biên lợi nhuận thấp. Đồng thời, gián đoạn 2 năm, hoạt động của công ty cũng chưa thể ổn định trở lại, nhân sự và chất lượng phục vụ chưa tốt. Thêm vào đó, chi phí tiền thuê đất tăng đột biến.
Cuối cùng, Xây dựng và phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng lỗ lần lượt 10 tỷ năm 2020 và 23,4 tỷ năm 2021. 6 tháng đầu năm, công ty bất động sản lỗ tiếp 16,4 tỷ đồng, cao hơn mức lỗ cùng kỳ năm trước. Lỗ lũy kế tính đến 30/6 ở mức 49 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ 350 tỷ đồng.
Doanh nghiệp cho biết lỗ trong 2 năm trước chủ yếu do khoản chi phí lãi vay ngân hàng từ việc đầu tư khách sạn Golf Phú Mỹ. Bên cạnh đó, dịch bệnh khiến doanh thu mảng du lịch khách sạn giảm, hoạt động xây lắp vấp phải cạnh tranh gay gắt và giá vật tư leo thang, sự cố chay kho số 5 tại khu công nghiệp Phú Mỹ khiến doanh thu cho thuê kho ngoại quan giảm.
Ban lãnh đạo đưa ra giải pháp khắc phục là xin chủ trương cổ đông Nhà nước (chiếm gần 68% vốn) cho phép tái cơ cấu tài sản bất động sản đầu tư, tài khản không mang lại hiệu quả để giảm chi phí lãi vay. Doanh nghiệp cũng tìm kiếm nhà đầu tư, đối tác chiến lược để cùng khai thác hoặc chuyển nhượng các tài sản là quyền sử dụng đất tại dự án Nam Quốc lộ 51 thành phố Bà Rịa, khách sạn Golf Phú Mỹ… để bù đắp các khoản lỗ.
Trước đó, HoSE đã lưu ý về khả năng bị hủy niêm yết của cổ phiếu Công ty đầu tư và xây dựng HUD1 ( HoSE: HU1 ) nếu BCTC kiểm toán năm 2022 tiếp tục có ý kiến kiểm toán ngoại trừ.
Theo HoSE, vào tháng 4 đã ban hành quyết định đưa cổ phiếu HU1 vào diện kiểm soát do tổ chức kiểm toán có ý kiến ngoại trừ đối với BCTC năm được kiểm toán trong 2 năm liên tiếp (2020 và 2021). Trong BCTC soát xét bán niên năm nay, công ty vẫn tồn tại ý kiến ngoại trừ của kiểm toán.
Tại BCTC bán niên soát xét của HU1, đơn vị kiểm toán ngoại trừ vấn đề công ty con là Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng HUD1.02 đã dừng hoạt động, số liệu dùng để lập BCTC hợp nhất giữa niên độ là số liệu trên BCTC cho năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2021 chưa được kiểm toán. Giá trị tổng tài sản, nợ phải trả và vốn chủ sở hữu của HUD1.02 lần lượt 99,2 tỷ đồng, 84,5 tỷ đồng và 14,7 tỷ đồng.
Người đồng hành