Thép SMC: Thị giá phá đỉnh sau khi công bố tăng gấp đôi kế hoạch lãi, vợ Phó Tổng muốn bán sạch cổ phiếu
Trước đó, nhằm ngày 21/3, HĐQT SMC thống nhất điều chỉnh tăng mục tiêu LNST gấp đôi lên 300 tỷ đồng. Trước đó, con số dự kiến trình Đại hội chỉ vào khoảng 160 tỷ đồng. Tiếp nối đà tăng, cổ phiếu SMC kịch trần ngay thông tin trên.
Ngày 22/3/2021, một cá nhân đăng ký bán gần hết cổ phần tại Đầu tư - Thương mại SMC (SMC, Thép SMC) khi cổ phiếu đạt đỉnh trước thông tin điều chỉnh kế hoạch lợi nhuận. Chi tiết, bà Vũ Thị Kim Lan - vợ Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Tiến – muốn bán 70.000 cổ phần SMC, giao dịch dự kiến thực hiện từ ngày 26/3-23/4/2021.
Trước đó, nhằm ngày 21/3, HĐQT SMC thống nhất điều chỉnh tăng mục tiêu LNST gấp đôi lên 300 tỷ đồng. Trước đó, con số dự kiến trình Đại hội chỉ vào khoảng 160 tỷ đồng. Tiếp nối đà tăng, cổ phiếu SMC kịch trần ngay thông tin trên.
Thực tế, nhóm cổ phiếu thép nói chung đã có sự tăng mạnh từ cuối năm 2020, khi toàn thị trường tăng trưởng. Tại SMC, xuyên suốt giai đoạn tăng giá cổ phiếu, lãnh đạo từ Thành viên Ban Kiểm soát, Kế toán trưởng đến Phó Tổng Giám đốc và người thân trang thủ "chốt lời" khi lần lượt bán ra cổ phần.
Kết thúc năm 2020, SMC đạt 15.735,6 tỷ đồng doanh thu thuần, ngược lại LNST đạt 310,5 tỷ đồng cao gấp hơn 3 lần cùng kỳ, LNST công ty mẹ là hơn 300 tỷ đồng tương đương EPS đạt 4.932 đồng. Dù chỉ vượt 3,5% mục tiêu về doanh thu, SMC lại vượt tới 159% mục tiêu về lợi nhuận.
Riêng quý 4/2020, doanh thu thuần đạt 4.478 tỷ đồng tăng 14%. Khấu trừ chi phí, trong kỳ SMC lãi sau thuế 154 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ gần 11 tỷ đồng). EPS đạt 2.427 đồng: Đây cũng là con số lãi theo quý cao nhất kể từ quý 2/2016 của SMC.
Lý giải cho con số tăng trưởng trên, SMC cho biết so với cùng kỳ năm trước, hoạt động sản xuất tăng cùng với việc hợp lý hoá, tiết kiệm chi phí sản xuất, kết hợp với sản lượng tiêu thụ tăng. Việc sử dụng vốn tiết kiệm, hiệu quả hơn cùng với chính sách dự trữ phù hợp làm vòng quay vốn nhanh hơn tạo hiệu quả. Bên cạnh đó biến động tăng về giá cả và duy trì ở mức cao của nguyên liệu cũng tạo nên hiệu quả.
Doanh Nghiệp Tiếp Thị