Thị giá 58.000 đồng, Viettel bán đấu giá 4,42 triệu cổ phiếu CTR với giá 47.200 đồng/cp
Cổ phiếu CTR hiện đang giao dịch với mức giá 58.000 đồng/cp, cao hơn đáng kể so với giá đấu là 47.200 đồng/cp. Việc phiên đấu giá "ế" hơn 3,3 triệu cổ phiếu nhưng thị trường vẫn giao dịch CTR khá sôi động với mức giá vượt trội có thể đến từ quy chế đấu giá cổ phần có nhiều rủi ro cho nhà đầu tư tham gia và họ sẵn sàng mua trực tiếp trên sàn thay vì đấu giá.
Chiều 7/12/2020 đã diễn ra phiên đấu giá 7,75 triệu cổ phần Công Trình Viettel (CTR) do Tập đoàn Viettel sở hữu.
Kết quả, chỉ có 19 nhà đầu tư tham gia đấu giá CTR với tổng khối lượng 4,42 triệu cổ phiếu (tỷ lệ đấu giá thành công đạt 57%). Giá đấu bình quân là 46.617 đồng/cp, nhỉnh hơn đôi chút so với giá khởi điểm đưa ra là 46.600 đồng/cp.
Dù giá đấu thành công chỉ là 46.617 đồng/cp, tuy nhiên nhà đầu tư đấu giá sẽ phải thanh toán số tiền 47.200 đồng/cp do giá sàn CTR trong phiên giao dịch hôm nay là 47.200 đồng.
Theo quy chế đấu giá được tuân thủ theo quy định tại Nghị định 32/2018/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 91/2015/NĐ-CP của Chính phủ về đầu tư vốn Nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp, trong trường hợp ngày mở cuộc đấu giá công khai mà giá giao dịch cổ phiếu CTR tính theo giá sàn cao hơn giá trúng đấu giá thì nhà đầu tư phải thanh toán tiền mua cổ phần theo giá giao dịch là giá sàn của ngày mở cuộc đấu giá công khai.
Với quy định này, giá thanh toán đấu giá CTR trong phiên 7/12 được xác định là 47.200 đồng/cp (giá sàn), cao hơn đôi chút so với giá khởi điểm Viettel đưa ra là 46.600 đồng/cp. Đây được coi là mức giá "hời" cho nhiều nhà đầu tư tham gia đấu giá khi thị trường đang giao dịch quanh ngưỡng 58.000 đồng/cp (chốt phiên 7/12).
Dù giá đấu cao hơn so với giá khởi điểm là 46.600 đồng nhưng khó có thể coi đây là phiên đấu giá thành công khi "ế" hơn 3,3 triệu cổ phiếu CTR.
Việc phiên đấu giá "ế" hơn 3,3 triệu cổ phiếu nhưng thị trường vẫn giao dịch CTR khá sôi động với mức giá vượt trội có thể đến từ quy chế đấu giá cổ phần có nhiều rủi ro cho nhà đầu tư tham gia và họ sẵn sàng mua trực tiếp trên sàn thay vì đấu giá.
Ngay trước thềm đấu giá của Viettel, CTR đã có nhịp bứt phá mạnh vào giữa tháng 11 và thị giá có lúc lên 65.000 đồng/cp khiến nhiều nhà đầu tư khó xác định được vùng giá đấu thành công. Nếu nhà đầu tư tham gia đấu giá có thể dẫn đến 2 trường hợp, một là mua đấu giá với giá cao (do quy định giá đấu không thấp hơn giá sàn), hai là bỏ đấu giá và mất 10% tiền cọc. Quy định đấu giá theo Nghị định 32/2018/NĐ-CP đã khiến không ít nhà đầu tư lo ngại rủi ro xác định giá CTR khi cổ phiếu này đã có nhịp tăng "nóng", dẫn tới quyết định không tham gia phiên đấu giá.
CTR tăng "nóng" trước thềm đấu giá khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại rủi ro đấu giá
Dù phiên đấu giá diễn ra không thực sự thành công, tuy nhiên hoạt động kinh doanh của CTR những năm gần đây khá tích cực khiến nhiều nhà đầu tư sẵn sàng mua trực tiếp trên sàn với mức giá vượt trội so với đấu giá.
Trong 9 tháng đầu năm, CTR đạt doanh thu 4.235 tỷ đồng, tăng 15% và lợi nhuận sau thuế 168,3 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước. Năm 2020, CTR đặt kế hoạch lãi sau thuế 199 tỷ đồng và với kết quả thực hiện, công ty đã hoàn thành xấp xỉ 85% chỉ tiêu lợi nhuận đặt ra.
CTR hiện không chỉ tập trung vào lĩnh vực xây lắp hạ tầng viễn thông mà đã mở rộng nhiều lĩnh vực kinh doanh mới với 4 trụ, bao gồm Vận hành khai thác (VHKT), Hạ tầng cho thuê (TowerCo), Giải pháp tích hợp và Xây lắp.
Tại buổi analyst meeting đầu tháng 11, lãnh đạo công ty cho biết theo kế hoạch đến năm 2025, doanh thu CTR đạt 11.500 tỷ đồng và lợi nhuận 518 tỷ đồng, duy trì ROE cao và ổn định với mức trung bình 16%; ROA từ 4-5% trong giai đoạn 2021 – 2025. Dù vậy, lãnh đạo CTR tin rằng công ty sẽ hoàn thành vượt xa kế hoạch trên, doanh thu năm 2025 có thể lên đến 1 tỷ USD (khoảng 23.500 tỷ đồng), tỷ trọng doanh thu ngoài tập đoàn lên tới 50%.
Mục tiêu đến năm 2025, CTR trở thành công ty đầu tư và cho thuê hạ tầng (TowerCo) hàng đầu Việt Nam. Bên cạnh đó, công ty cũng mở rộng cung cấp dịch vụ xây dựng, VHKT ra ngoài Viettel và thị trường nước ngoài; Phát triển các giải pháp năng lượng sạch, cơ điện thông minh.
Trí Thức Trẻ