MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thi nhau mở quán cà phê thiết kế đẹp, sáng tạo đồ uống độc, lạ, người trẻ sẽ phải trả cái giá rất đắt nếu không biết tới 2 câu chuyện này

10-06-2017 - 13:07 PM | Doanh nghiệp

Nhà sáng lập Gemini Coffee cho rằng, dù là thiết kế có đẹp, hay đồ uống có lạ đến mấy cũng không thể giúp quán cà phê tồn tại lâu dài, nếu như các bạn trẻ không có được chiến lược kinh doanh bài bản, bền vững.

Trong chương trình Cafe8 số thứ 5 được phát sóng trên Fanpage Cafebiz, Vũ Việt Anh - CEO và cũng là nhà sáng lập chuỗi 12 cửa hàng Gemini Coffee đã có những chia sẻ thẳng thắn về "thất bại của người trẻ trong việc mở quán giải khát nói chung, cà phê nói riêng".

Theo nhà sáng lập này, sai lầm phổ biến ở các bạn trẻ đó là chỉ chăm chăm chạy theo những trào lưu mở quán có thiết kế đẹp, đồ uống độc, lạ, thay vì có những tính toán kĩ lưỡng về mặt tài chính, dòng tiền xoay vòng, hay nguồn vốn.

Anh cho rằng, dù là thiết kế có đẹp, hay đồ uống có lạ đến mấy cũng không thể giúp quán cà phê tồn tại lâu dài, nếu như các nhà sáng lập không có được chiến lược kinh doanh bài bản.

Vì đồ uống dù lạ tới mấy cũng chỉ lạ được vài hôm...

Nhà sáng lập Gemini Coffee khẳng định, đồ uống là một trong những yếu tố quan trọng làm nên sự thành công của một chuỗi giải khát nói chung, quán cà phê nói riêng.

Vũ Việt Anh cho rằng, việc nhiều bạn trẻ hiện nay chạy theo xu hướng đồ uống độc, lạ là không sai. Nhưng nếu xem đây là lợi thế cạnh tranh, yếu tố quyết định sự sống còn của quán cà phê, thì cần phải nghiêm túc xem lại.

"Các bạn cần nhớ, đã là trào lưu thì luôn thay đổi. Nay theo trào lưu này, mai ta lại theo trào lưu khác, nghĩa là bạn sẽ luôn bị cuốn vào trào lưu, mà đánh mất đi bản sắc của mình. Độc, lạ không phải yếu tố quyết định chính ở đây. Phải nhớ, sản phẩm có độ ổn định về chất lượng mới là cái quan trọng", Việt Anh thẳng thắn chia sẻ.

Thêm vào đó, đồ uống dù lạ tới mấy cũng chỉ lạ được vài hôm. Bởi theo anh, đồ uống giải khát nói chung dễ sao chép và làm theo. Quán A có đồ uống này độc, lạ, thì ngày mai quán B có thể sao chép tương tự.

Lấy ví dụ là một số mô hình quán cà phê kinh doanh bền vững như Highland Coffee, anh cho biết: "Nếu nhìn vào các mô hình quán cà phê thành công, chúng ta sẽ thấy, họ có đẩy các sản phẩm độc, lạ, nhưng là để thu hút khách ở một thời điểm nhất định, chứ không phải tập trung toàn lực cho dòng sản phẩm này".

Anh đi tới kết luận, thay vì phải chạy theo trào lưu, các bạn trẻ muốn mở quán cà phê thành công cần nghiên cứu kĩ về khẩu vị của khách hàng, sau đó là duy trì chất lượng đồ uống, chất lượng phục vụ, và tiếp tới là tạo ra một không gian thoải mái.

Không gian lạ cũng chỉ để tham khảo vài lần, cuối cùng tâm lý con người ta vẫn chọn cái quen thuộc, thoải mái

Tương tự yếu tố đồ uống, nhà sáng lập Gemini Coffee cho rằng, không gian quán cà phê có thiết kế lạ đến mấy cũng chỉ thu hút khách được một vài lần, chủ yếu là tâm lý đến để tham khảo. Còn nhìn như các chuỗi lớn, họ hướng đến sự thoải mái, quen thuộc.

Vũ Việt Anh nhấn mạnh: "Khách tới uống cà phê hàng ngày, hàng tuần, nên yếu tố thoải mái mới cần được ưu tiên. Nếu xác định kinh doanh nghiêm túc, các bạn trẻ cần nghiên cứu ra yếu tố bền vững, chứ không phải nay thế này, mai thế khác".

Chia sẻ về thất bại "chạy theo trào lưu" của mình, anh cho biết, khoảng thời gian chuyển giao từ cà phê Việt (kinh doanh hộ gia đình trước kia) sang Gemini Coffee hiện tại, anh từng làm đồ đá xay, cũng như sử dụng thiết kế hiện đại, và cho rằng việc làm mới sẽ hút khách.

Nhưng kết quả là cửa hàng Gemini Coffee đầu tiên đặt tại phố Nguyễn Thị Định đã ế khách trong hơn 2 tháng liên tiếp.

"Mình là người trẻ nên cũng muốn học hỏi và nắm bắt xu hướng, cứ thế lao đầu vào làm đồ uống đá xay. Không ngờ rằng, quanh đó toàn dân văn phòng, khách vào quán chỉ uống cà phê chứ không chuộng đồ đá xay. Và thế là vừa mở quán Gemini Coffee đã gặp ngay thất bại", Việt Anh kể lại.

Anh nhìn nhận, thất bại lớn nhất ở thời điểm đó là Gemini Coffee đã định vị khách hàng sai. Việc sử dụng bàn ghế "teen" có tông màu xanh trắng, không hề phù hợp với tập khách chủ đạo là dân văn phòng trong độ tuổi 25-45 tuổi quanh đó.

Sau này, nhiều khách hàng có chia sẻ với Vũ Việt Anh, rằng khi họ đi qua quán Gemini Coffee thấy thiết kế mới - tưởng đã đổi chủ, nên không vào. Cuối cùng, anh phải đổi lại toàn bộ bàn ghế, sử dụng tông màu mộc mạc hơn, khách hàng quanh đó mới chấp nhận.

Nhà sáng lập này rút ra bài học, dù là sáng tạo đồ uống, hay phong cách thiết kế, thì chủ quán cà phê cũng phải nghiên cứu kĩ tập khách của mình. Chỉ khi thấu hiểu các thượng đế, công việc kinh doanh mới thực sự bền vững được.

Theo Chu Lang

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên