Thị phần điện thoại cao cấp chỉ bằng 1/4 Apple, Samsung vẫn mừng ra mặt vì lý do này
Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đã gia tăng nhẹ thị phần ở phân khúc cao cấp trong khi đối thủ của họ chứng kiến sự sụt giảm.
- 03-01-2024Samsung ấn định ngày ra mắt Galaxy mới: Hứa hẹn về những tính năng chưa từng có trên smartphone trước đây
- 29-12-2023'Thiếu ta, sao smartphone Samsung vẫn dẫn đầu thế giới 12 năm liền?' - Câu trả lời sâu sắc từ Trung Quốc
- 27-12-2023Buồn của nhân viên Samsung: Từng nhận thưởng tết 11 tháng lương, năm nay có bộ phận chịu thưởng 0 đồng
Năm 2023, thị trường điện thoại thông minh cao cấp toàn cầu bị thống trị bởi Apple. Theo Counterpoint Research , Apple chiếm đến 71% thị phần điện thoại thông minh cao cấp – vốn xét đến các mẫu smartphone có giá trên 600 USD. Mặc dù vậy, thị phần của hãng này đã giảm 4 điểm % so với năm 2022, khi họ chiếm lĩnh 75% thị phần.
Một lý do khiến thị phần của iPhone giảm là do Huawei lần đầu ra mắt một mẫu smartphone 5G sau 3 năm, đồng thời thị phần của Samsung cũng tăng nhẹ từ 16% lên mức 17%.
Dòng Galaxy S23 của Samsung đã có một năm ấn tượng, đồng thời công ty cũng cho phát hành phiên bản mới của 2 mẫu điện thoại gập là Galaxy Z Fold 5 và Galaxy Z Flip 5.
Việc bất ngờ cho ra mắt dòng Mate 60 5G giúp nhà sản xuất Trung Quốc là Huawei vươn lên vị trí thứ 3 trên thị trường smartphone cao cấp với 5% thị phần. Với việc sẽ tiếp tục cho ra mắt dòng P70 vào đầu năm nay, Huawei có thể tiếp tục gia tăng thị phần nhờ doanh số từ thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, hãng này sẽ phải tìm ra cách sản xuất những con chip tiên tiến với cấu trúc nhỏ hơn 7 nm nếu muốn duy trì vị thế ở thị trường này.
Xếp thứ 4 chính là Xiaomi với 2% thị phần ở phân khúc cao cấp trong khi một nhà sản xuất Trung Quốc khác là Oppo giữ vị trí thứ 5.
Về tổng thể, doanh số điện thoại thông minh toàn cầu được dự báo giảm 5% trong năm 2023, chạm ngưỡng thấp nhất trong 1 thập kỷ. Riêng smartphone cao cấp chiếm đến 25% doanh số bán hàng và 60% doanh thu của thị trường vào năm ngoái. Trong số này, phân khúc siêu cấp (trên 1.000 USD) chiếm 1/3 tổng doanh số điện thoại cao cấp.
Có thể thấy, dù thị trường chung đi xuống nhưng smartphone cao cấp lại có những bước tăng trưởng ấn tượng. Năm 2016, các dòng smartphone kể trên chỉ chiếm 6% tổng doanh số bán hàng. “Đã có sự thay đổi trong cách mua hàng của người tiêu dùng trên thị trường điện thoại thông minh”, nhà phân tích cấp cao Varun Mishra của Counterpoint nói. “Xét đến tầm quan trọng của điện thoại thông minh, người tiêu dùng giờ đây sẵn sàng chi nhiều hơn để có một thiết bị chất lượng cao để có thể sử dụng trong thời gian dài hơn”.
Tất nhiên, vẫn còn những lý do khác. Một số người chọn mua điện thoại cao cấp đơn giản vì điều kiện kinh tế tốt hơn, đồng thời nó là biểu tượng của địa vị. “Việc sở hữu những chiếc điện thoại mới nhất, tốt nhất cũng đã trở thành biểu tượng địa vị với nhiều người, đặc biệt là các thị trường mới nổi. Nhiều người dùng tại đây đang chuyển thẳng từ phân khúc điện thoại bình dân sang phân khúc cao cấp. Các thiết bị cao cấp giờ đây cũng có giá phải chăng hơn nhờ các chương trình khuyến mại và lựa chọn hỗ trợ tài chính”.
Nguồn: Couterpoint Research
Nhịp sống kinh doanh