Thị trường bán lẻ Việt Nam thu hút các 'ông lớn' smartphone
Trong quý 2/2022, Việt Nam là một trong số những thị trường có kết quả kinh doanh tốt nhất của Apple trên toàn cầu.
- 27-09-2022Giữ nguyên giá iPhone 14, Apple vẫn khiến giá bán trung bình của iPhone tăng kỷ lục
- 26-09-2022iPhone 13 giảm sâu chưa đến 19 triệu đồng, liệu có nên mua?
- 25-09-2022Có nên mua iPhone 14 Pro ngay bây giờ?
Có thể thấy Việt Nam đang ngày càng đóng góp quan trọng vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Không chỉ được xác định là "công xưởng" mới của thế giới, mà Việt Nam cũng đang dần được xem là một thị trường trọng điểm của nhiều hãng công nghệ lớn, từ Apple, Samsung hay Xiaomi… Sức hút của một thị trường bán lẻ gần 100 triệu dân khiến các "ông lớn" không thể chối từ.
Trong quý 2/2022, Việt Nam là một trong số những thị trường có kết quả kinh doanh tốt nhất của Apple trên toàn cầu. Thế nên không khó hiểu khi họ ngày càng quan tâm hơn đến thị trường 100 triệu dân. Nếu như hồi iPhone 11 mất 8 tuần để hàng chính hãng về đến Việt Nam, iPhone 12 là 6 tuần, iPhone 13 là 5 tuần thì đến sản phẩm mới nhất của Táo khuyết là iPhone 14 sẽ chỉ mất 4 tuần".
Rút ngắn thời gian chờ đợi hàng chính hãng, bên cạnh đó, chế độ hậu mãi, bảo hành và sự trải nghiệm của người dùng Táo khuyết cũng được cung cấp đúng chuẩn hơn với sự hiện diện của hàng loạt cửa hàng chuyên biệt (mono store) và đại lý uỷ quyền của Apple tại Việt Nam.
Theo Counterpoint Research, thị phần của Apple tại Việt Nam đã tăng từ dưới 2% trong quý I/2020 lên 9,8% trong quý I/2022. Riêng trong quý II năm nay, Apple có mức tăng trưởng lớn nhất ở mức 115% so với cùng kỳ năm ngoái, bởi người dùng Việt Nam vẫn ưa chuộng các thiết bị cao cấp.
Ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc Khối Viễn thông di dộng, Công ty CP bán lẻ kỹ thuật số FPT, cho biết: "Chúng tôi ghi nhận sự tăng trưởng liên tục trong 3 năm trở lại đây, đặc biệt là năm 2022, iPhone tăng gấp đôi. Với sự tăng trưởng như vậy, Việt Nam đang được Apple ghi nhận là thị trường vượt trội trong khu vực mà còn trên toàn cầu".
Anh Nguyễn Hồng Sơn, Quản lý Chuỗi cửa hàng điện thoại CellphoneS, nhận định: "Với sự tăng trưởng như vậy nên số lượng máy về, rồi thời gian ra mắt sớm hơn… Bên cạnh đó, khi chi phí vận hành giảm xuống cũng sẽ giúp người tiêu dùng tiếp xúc với các sản phẩm của Apple với chính sách giá tốt nhất".
Không chỉ với Apple, thị trường bán lẻ Việt Nam cũng là mảnh đất màu mỡ cho nhiều thương hiệu di động khác. Báo cáo mới nhất từ Canalys cho thấy, trong quý II năm nay, người Việt đã mua hơn 34.000 điện thoại mới mỗi ngày.
Trong số 3,1 triệu smartphone được bán ra, Samsung vẫn là thương hiệu dẫn đầu chiếm tới 41% thị phần, xếp sau là Oppo. Xiaomi và Apple chia sẻ vị trí thứ 3 và thứ 4.
Ông Patrick Chou, Tổng Giám đốc Xiaomi Việt Nam, cho biết: "Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm của Xiaomi ở Đông Nam Á đối với các thiết bị thông minh, đặc biệt là smartphone, tất cả là nhờ vào sự phát triển nhanh chóng của mạng lưới Internet of Things (IoT) và cơ sở hạ tầng trong những năm gần đây."
Theo số liệu do Statista công bố, Việt Nam đang đứng thứ 10 trên toàn thế giới về tỷ lệ người sở hữu smartphone, với hơn 61 triệu thiết bị được bán ra. Bên cạnh đó, với nền kinh tế số thuộc top đầu khu vực, theo các chuyên gia, nhu cầu sử dụng điện thoại thông minh tại Việt Nam sẽ còn tăng cao trong thời gian tới, chứng minh sức hút của thị trường bán lẻ nước ta với các "ông lớn" công nghệ.
VTV