Thị trường BĐS Tp.HCM quý 2 diễn biến ra sao?
Theo dự báo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, phần lớn chủ đầu tư vẫn còn thận trọng do tâm lý không chắc chắn về thị trường, cho nên chỉ mới một số dự án lẻ tẻ xuất hiện trong 2 quý vừa qua.
Nguồn cung thấp kỉ lục trong vòng 5 năm
Theo ghi nhận, dù thị trường căn hộ Tp.HCM và tỉnh lân cận đã có dấu hiệu rục rịch từ thời điểm cuối quý 1/2020, tuy nhiên đó cũng chỉ là con số khá khiêm tốn so với cùng kì năm ngoái và các năm về trước.
Theo Savills Việt Nam, nguồn cung căn hộ sơ cấp nửa đầu năm 2020 giảm 52% theo năm, với hơn 9.100 căn, mức thấp nhất trong 5 năm qua. Lý do kỳ nghỉ Tết kéo dài và giãn cách xã hội đã ảnh hưởng mạnh đến kế hoạch mở bán.
Riêng nguồn cung mới trong quý 2/2020 cũng giảm 55% theo quý và 74% theo năm. Có 7 dự án đã dời kế hoạch mở bán sang nửa cuối năm. Theo Savills, do nhu cầu từ khách nước ngoài giảm và tâm lý cẩn trọng hơn của chủ đầu tư, các dự án mới ở phân khúc cao và trung cấp mở bán số lượng giới hạn, ít hơn 100 căn.
Cùng nhận định, đại diện CBRE Việt Nam cho rằng, với lệnh cách ly toàn xã hội trong tháng 4/2020 và các tác động của dịch Covid-19, thị trường căn hộ bán tại Tp.HCM ghi nhận số căn chào bán thấp kỷ lục trong vòng năm năm qua. Các chủ đầu tư nước ngoài gần như không có sản phẩm chào bán trong nửa đầu năm. Lượng nguồn cung chào bán từ khối ngoại chỉ chiếm khoảng 10% toàn thị trường so với mức 20% trong các năm trước. Tổng cộng nửa đầu năm có 5.250 căn hộ được chào bán ghi nhận mức giảm là 39% so với cùng kỳ năm trước.
Bà Đặng Phương Hằng, Tổng giám đốc Điều hành, CBRE Việt Nam nhận định: Năm 2020 là một năm khó khăn với thị trường nhà ở. Mặc dù vậy đã có những tín hiệu hồi phục tích cực vào cuối quý 2. Các chủ đầu tư đang gấp rút lên kế hoạch triển khai các dự án trong khi người mua đang tích cực tìm kiếm các sản phẩm phù hợp với giá hợp lý. Đây sẽ là động lực cho nửa cuối năm sôi động hơn.
Dự báo của bà Hằng cho rằng, nửa cuối năm 2020, nguồn cung chào bán sẽ được cải thiện dần và đạt khoảng 18.000 căn cho cả năm, giảm 32% so với năm 2019. Lượng căn hộ này đã tính đến nguồn cung từ các dự án quy mô lớn. Sản phẩm trung cấp tiếp tục chiếm tỷ trọng cao với lượng nhỏ nguồn cung từ phân khúc hạng sang và cao cấp.
Đại diện Savills cũng cho hay, nguồn cung căn hộ Tp.HCM có thể phục hồi vào cuối năm 2020. Nguồn cung tương lai đến năm 2022 dự kiến đạt 147.000 căn. Do chậm trễ phê duyệt giấy phép xây dựng, phần lớn nguồn cung tương lai đến từ các giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu.
Giá vẫn xu hướng đi lên
Theo JLL Việt Nam, đối với thị trường đầu tư, các nhà đầu tư vẫn rất thận trọng và do dự trong việc xuống tiền trong bối cảnh xuất hiện những bất ổn về tài chính, vì nguy cơ sa thải và cắt giảm lương vẫn còn tiếp diễn.
Trong khi đó, giá vẫn có xu hướng tăng bất chấp tình hình kinh tế chưa ổn định. Dưới tác động của Covid-19, nhiều chủ đầu tư đã có những ưu đãi như gia hạn lịch thanh toán cho khách. Tuy nhiên, do nguồn cung khan hiếm và nhu cầu lành mạnh từ thị trường, phần lớn các dự án đều ghi nhận mức giá tăng nhẹ từ 1-3% so với quý trước. Bên cạnh đó, sự ra mắt của phân khu Galleria trong giai đoạn 1 của dự án hạng sang Metropoles Thủ Thiêm tại Quận 2, và việc tăng giá tại những dự án đang được bàn giao như One Verandah, Giai Việt Central Premium đã cùng nhau nâng giá trung bình toàn thị trường đạt 2.582 USD mỗi m2 trong quý 2/2020, tăng 27,5% theo năm và 5,3% theo quý.
Còn theo CBRE Việt Nam, giá bán trung bình tại thị trường sơ cấp ở mức 1.940 USD/m2, không đổi so với quý trước và tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Mức giá tăng nhẹ 1% theo quý được ghi nhận tại phân khúc trung cấp từ giai đoạn tiếp theo của các dự án mới mở bán trong Quý 1/2020. Phân khúc trung cấp cũng ghi nhận mức tăng giá cao nhất so với cùng kỳ năm trước là 10%.
Giá bán tại các phân khúc còn lại không thay đổi theo quý, tuy nhiên theo số liệu từ CBRE mặt bằng giá hiện tại đã cao hơn 4-6% so với cùng kỳ năm trước.
Theo Savills, đại dịch đã gây ra nhiều thách thức mới cho chủ đầu tư và khách mua. Phần lớn chủ đầu tư vẫn còn thận trọng do tâm lý không chắc chắn về thị trường. Hành vi của khách hàng vì thế cũng thay đổi. Do Covid-19, nhiều CĐT đã định hình lại chiến lược kinh doanh của chủ đầu tư bằng cách chuyển hướng sang mô hình bán hàng trực tuyến nhằm tăng doanh số cũng như cải thiện trải nghiệm cho khách mua.