"Ông vua cổ tức" Nội Bài Cargo đăng ký niêm yết tại HoSE
CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài là một trong những doanh nghiệp có hiệu quả kinh doanh tốt nhất trong hệ thống Vietnam Airlines với tỷ lệ cổ tức trên 100%/năm.
- 29-10-2014Sẽ tách Jetstar Pacific khỏi Vietnam Airlines
- 15-10-2014Phi công Vietnam Airlines: Mỗi năm tuyển 100 người, lương 75 triệu đồng/tháng
- 15-10-2014Hé lộ tình hình tài chính Vietnam Airlines: Doanh thu khủng, lợi nhuận tí hon
- 07-10-2014Vietnam Airlines sẽ IPO vào ngày 14/11
Ngày 30/10, Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) thông báo đã nhận được hồ sơ đăng ký niêm yết cổ phiếu lần đầu của CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (Nội Bài Cargo/NCTS).
Công ty có vốn điều lệ 249,2 tỷ đồng, đăng ký niêm yết 24,92 triệu cổ phiếu. Đơn vị tư vấn niêm yết là Công ty chứng khoán SSI.
Hoạt động kinh doanh chính của Nội Bài Cargo là chất xếp, bốc dỡ hàng hóa, kinh doanh kho bãi tại sân bay Nội Bài. Hiện Vietnam Airlines đang nắm giữ 55,1% cổ phần của công ty và một công ty con khác của Vietnam Airlines là Nasco sở hữu 7% cổ phần.
Từ lâu công ty được biết đến là một doanh nghiệp có kết quả kinh doanh ấn tượng, tỷ lệ chia cổ tức bằng tiền mặt cao, lên đến trên 100%/năm. Tuy vậy, trước khi niêm yết, công ty đã tiến hành trả cổ tức bằng cổ phiếu và phát hành cổ phiếu thưởng tỷ lệ 160% để tăng vốn điều lệ từ 95,9 tỷ lên 249,2 tỷ đồng.
Hoạt động kinh doanh của công ty phụ thuộc rất nhiều vào khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Thị phần phục vụ trung bình của công ty ở mức 80-85%.
Báo cáo định hướng kinh doanh năm 2014 của công ty dự báo sản lượng vận tải hàng hóa bằng đường hàng không thông qua cửa khẩu Nội Bài sẽ tăng 15-20% so với năm 2013, trong đó tập trung chính vào khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của Samsung Việt Nam (dự kiến tăng hơn 40% so với năm 2013). Bên cạnh đó, việc Nokia bắt đầu xuất khẩu điện thoại qua đường hàng không và việc các nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư mạnh vào các khu công nghiệp phía Đông… cũng sẽ là những nhân tố tác động tích cực tới sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua Nội Bài.
Năm 2013, doanh thu của Nội Bài tăng trưởng 31% và lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 41% so với năm 2012, đạt tương ứng là 599 tỷ và 248 tỷ đồng.
Dù dự kiến sản lượng hàng hóa qua Nội Bài tăng trưởng mạnh nhưng công ty đặt kế hoạch kinh doanh năm 2014 khá khiêm tốn với doanh thu tăng 12% và lợi nhuận sau thuế tăng 5%.
Lợi nhuận trước thuế năm 2013 của Nội Bài Cargo (310 tỷ đồng) tương đương với 60% lợi nhuận trước thuế hợp nhất của Vietnam Airlines.
Khan hiếm cổ phiếu hàng không
Trước đây, cơ hội đầu tư vào cổ phiếu hàng không cũng như dịch vụ liên quan đến hàng không có nhiều.
Lĩnh vực này hiện chỉ có duy nhất một doanh nghiệp đã niêm yết là CTCP Dịch vụ Hàng không sân bay Đà Nẵng (MAS); cùng với một số doanh nghiệp đã cổ phần hóa có kết quả kinh doanh tốt như Nội Bài Cargo, CTCP Dịch vụ hàng không sân bay Nội Bài – Nasco, CTCP Suất ăn hàng không Nội Bài – NCS.
Với việc Nội Bài Cargo đăng ký niêm yết cùng với việc Vietnam Airlines và Công ty Dịch vụ Hàng không sân bay Tân Sơn Nhất – SASCO tiến hành IPO đã mở ra cơ hội lớn cho những nhà đầu tư quan tâm tới lĩnh vực hàng không.
Sasco đã tiến hành IPO vào ngày 18/9 còn phiên đấu giá cổ phần của Vietnam Airlines sẽ được tổ chức vào ngày 14/11.
Kiến Khang
Tài chính Plus