Thị trường địa ốc Đà Nẵng: Cảnh báo bội cung
Công ty TNHH CBRE Việt Nam vừa tổ chức họp báo công bố thị trường bất động sản (BĐS) Đà Nẵng quý 3/2016 dựa trên 3 phân khúc nhà ở nghỉ dưỡng, thị trường khách sạn và căn hộ.
- 30-09-2016Mưa to là ngập, Hà Nội và TPHCM cần học hỏi kinh nghiệm từ Đà Nẵng
- 29-09-2016Căn nhà như resort ở Đà Nẵng nổi "bần bật" trên báo Mỹ
- 28-09-2016Sinh lợi với Boutique Hotel tại dự án Cocobay Đà Nẵng
- 27-09-2016Dự án Cocobay Đà Nẵng: Những lợi thế vốn có và chắc chắn
- 26-09-2016Hình ảnh thực tế dự án Cocobay đang làm "nóng" thị trường địa ốc Đà Nẵng
Theo đó, thị trường căn hộ khách sạn phát triển nóng nhất với 2.817 căn hộ chào bán mới và giao dịch thành công tăng 96% so với quý 2/2016 và tăng 787% so với cùng kỳ 2015. Có hơn 2.800 căn hộ khách sạn được chào ra thị trường trong quý, đưa tổng nguồn cung lên 5.751 căn trong 2016. Những dự án mới bao gồm Hoa Binh Green, Central Coast, Coco Skyline Resort và Ariyana Beach Resort...
Phân khúc căn hộ khách sạn cao cấp chiếm lĩnh thị trường với tỷ trọng 67% của tổng nguồn cung. Phần còn lại là phân khúc căn hộ khách sạn trung cấp. Tính đến hết Quý 3/2016, có 70% căn hộ khách sạn cao cấp được bán ra trong khi tỷ lệ bán trung bình của phân khúc trung cấp là 30%, giảm 4,2 điểm phần trăm và 67,9 điểm phần trăm tương ứng so với quý trước. Sự sụt giảm này là do nguồn cung mới được chào bán trong quý làm cho tỷ lệ bán trung bình của các dự án giảm.
Bình luận về xu hướng này, ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc CBRE Việt Nam, cho biết: “Người mua ngày càng có nhiều sự lựa chọn hơn, do đó, họ suy nghĩ cẩn thận hơn trước khi mua. Cùng với sự phát triển tích cực của du lịch Đà Nẵng, thị trường căn hộ khách sạn được kỳ vọng sẽ tăng trưởng ổn định trong những quý tới vì thị trường này vẫn còn sức hấp dẫn.”
Bên cạnh đó, giá bán bình quân của các dự án căn hộ khách sạn cho thấy mức giảm 14,7% so với quý trước. Trong khi các dự án đã chào bán có giá bình quân không thay đổi, giá bán của nguồn cung mới là nguyên nhân làm cho cho sự sụt giảm này.
Ngoài ra, chương trình cam kết lợi nhuận tiếp tục được sử dụng như chiến lược bán hàng chính để thu hút khách mua. Mức cam kết dao động từ 8% đến 12% trên tổng giá trị căn hộ cho mỗi năm trong vòng ba đến mười năm.
Xu hướng này không chỉ đang được áp dụng tại thị trường Đà Nẵng mà còn ở các thị trường BĐS ven biển khác như Nha Trang và Phú Quốc. Chương trình cam kết này đảm bảo mức lợi nhuận cho khoản đầu tư mà hầu hết các nhà đầu tư đều kỳ vọng.
Về biệt thự nghỉ dưỡng bán, thị trường này không có nhiều biến động trong quý vừa qua. Có một vài giao dịch từ các dự án dự án The Point, Naman Residence, Premier Village và The Ocean Estate (dự án được chào bán lại trong quý hai của năm nay).
Tỷ lệ bán trung bình tăng lên khoảng 80%, tăng 0,8 điểm % so với quý trước. Nguồn cung thị trường biệt thự nghỉ dưỡng đang rất hạn chế vì ít có dự án mới được đưa ra thị trường và có đến 80% các sản phẩm đã chào bán được bán. Do đó, so với căn hộ khách sạn, thị trường này có ít sự lựa chọn cho khách hàng.
Thị trường nhà ở nghỉ dưỡng bán dự kiến sẽ chào đón hơn 1.000 căn hộ khạch sạn trong những quý tiếp theo. Trong khi đó, không có nguồn cung biệt thự đáng kể nào được chào bán trong thời gian tới.
Về thị trường khách sạn, trong quý khảo sát, một số lượng nhỏ (150) phòng từ các khách sạn 3 sao được đưa vào thị trường Đà Nẵng, làm tăng tổng nguồn cung lên 11.415 phòng cho các phân khúc 3-5 sao. Phân khúc khách sạn 3 sao chiểm tỷ trọng cao nhất trong tổng nguồn cung với 45%. Theo sau là khối khách sạn 5 sao (28%) và 4 sao (27%).
Có khoảng 6.000 phòng sẽ được đưa vào thị trường trong năm 2017 và 2018. CBRE lưu ý là thị trường căn hộ khách sạn cũng sẽ cung cấp một lượng lớn phòng cho thuê làm khách sạn. Du khách sẽ có nhiều sự lựa chọn lưu trú hơn. Ngược lại, sẽ là một thách thức lớn với các khách sạn/khu nghỉ dưỡng để duy trì kết quả kinh doanh khi mà sự cạnh tranh trên thị trường không chỉ là giữa các khách sạn/khu nghỉ dưỡng mà còn với các dự án căn hộ khách sạn.