Thị trường ô tô điện nguội dần đe dọa tham vọng 10 tỷ USD của Nvidia
1 mảng kinh doanh của Nvidia đang gặp khó phản ánh sức nóng giảm mạnh với thị trường xe ô tô điện.
- 26-08-2023Một startup 2 tỷ USD tự tin cạnh tranh với Microsoft, Google nhờ được Nvidia hậu thuẫn, sở hữu ‘át chủ bài’ của cuộc chiến AI
- 29-06-2023Cơ quan nhỏ bé nhưng quyền lực của Mỹ khiến Trung Quốc chỉ có thể tiếc nuối nhìn chip tối tân của NVIDIA
- 30-05-2023Sai lầm mới nhất của 'Warren Buffett phiên bản nữ': Bán sạch Nvidia đúng đáy, bỏ lỡ hoàn toàn đợt tăng giá của cổ phiếu hot nhất phố Wall
Tuần này, nhà sản xuất chip Nvidia của Mỹ đã công bố kết quả kinh doanh vượt kỳ vọng của các nhà phân tích với nhiều mảng chính ngoại trừ ô tô. Nguyên nhân là bởi nhu cầu ô tô điện của Trung Quốc hiện ở mức vừa phải.
Với phân khúc ô tô, Nvidia hiện chủ yếu bán hệ thống chip hỗ trợ lái xe. Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang vào năm ngoái đã giới thiệu đây là “hoạt động kinh doanh tỷ USD tiếp theo” của công ty.
Nhưng tốc độ tăng trưởng của đơn vị này đã chậm lại trong năm nay. Bản than CEO Huang đã không lặp lại những dự đoán như vậy trong cuộc họp báo cáo thu nhập mới nhất.
Trong ba tháng kết thúc vào ngày 30/7, doanh số ô tô đã giảm 15% so với quý trước - mức giảm liên tiếp đầu tiên trong hơn một năm. Doanh thu của phân khúc này cũng chỉ đạt 253 triệu USD, thấp hơn nhiều so với dự báo 309,3 triệu USD của một cuộc thăm dò của nhà phân tích FactSet.
Giám đốc tài chính Colette Kress của Nvidia cho biết trong một tuyên bố về kết quả hàng quý: “Sự sụt giảm liên tiếp chủ yếu phản ánh nhu cầu ô tô tổng thể thấp hơn, đặc biệt là ở Trung Quốc”.
Bà cho biết nhu cầu về hệ thống tự lái đã giúp doanh thu ô tô tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.
Mặc dù vẫn chỉ là một phần nhỏ trong hoạt động kinh doanh của Nvidia, nhưng doanh số ô tô đã tăng nhanh chóng từ mức hơn 100 triệu USD một quý hai năm trước. Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Trong vài năm gần đây, quốc gia này đã trở thành động lực thúc đẩy toàn cầu hướng tới ô tô điện.
Những công ty ô tô địa phương như BYD và Xpeng đang tạo ra sự cạnh tranh gay gắt đối với các nhà sản xuất ô tô truyền thống, một phần bằng cách phát huy các tính năng công nghệ.
Brady Wang, phó giám đốc tại Counterpoint Research cho biết các nhà sản xuất thiết bị gốc Trung Quốc là thị trường chính của Nvidia.
Ông cho biết doanh thu ô tô sụt giảm liên tiếp có thể là kết quả của lượng hàng tồn kho dư thừa giữa các nhà sản xuất Trung Quốc, cũng như việc họ điều chỉnh giảm dự báo doanh số bán xe cao cấp trong hai quý tới.
Xpeng là một trong số ít các công ty ô tô điện địa phương cung cấp phần mềm hỗ trợ người lái tại một số thành phố chọn lọc của Trung Quốc. Công nghệ “Tự lái hoàn toàn” của Tesla để điều hướng trên các đường phố trong thành phố vẫn chưa được cung cấp đầy đủ ở Trung Quốc.
Hôm thứ năm, cựu giám đốc bộ phận lái xe tự hành của Xpeng là Xinzhou Wu cho biết ông sẽ bắt đầu công việc mới tại Nvidia vào thứ sáu. Đó là tuyên bố của Wu trên mạng xã hội, trong đó có đăng lại bức ảnh của ông với Giám đốc điều hành Xpeng He Xiaopeng và Huang của Nvidia.
Wang của Counterpoint chỉ ra rằng các sản phẩm của Nvidia tập trung vào phân khúc ô tô cao cấp. Ông nói: “Ở thị trường tầm trung, Nvidia vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các nhà cung cấp khác, chẳng hạn như Horizon Robotics, Mobileye và một số công ty khởi nghiệp”.
Các công ty sản xuất chip ô tô khác cũng đang chứng kiến doanh thu liên tiếp sụt giảm trong phân khúc này.
Cơ hội 10 tỷ USD
Trên thực tế, Nvidia chỉ mới nhảy vào lĩnh vực ô tô. Trong một báo cáo thường niên vào cuối tháng 2/2022, công ty tuyên bố họ có các dự án ô tô trị giá 11 tỷ USD trong sáu năm tới.
Một năm sau, Nvidia cho biết trong báo cáo thường niên rằng dự án ô tô hiện trị giá 14 tỷ USD trong sáu năm tới.
Nhưng vào tháng 5, Nvidia cho biết tăng trưởng doanh thu ô tô hàng quý “chậm lại do một số khách hàng ở Trung Quốc đang điều chỉnh lịch sản xuất của họ, phản ánh tốc độ tăng trưởng nhu cầu chậm hơn dự kiến”.
Công ty cho biết họ “hy vọng động lực này sẽ kéo dài đến hết năm dương lịch”.
Theo Hiệp hội Xe khách Trung Quốc, trong tháng 7, doanh số bán lẻ ô tô chở khách sử dụng năng lượng mới đã giảm 3,6% so với tháng 6 xuống còn 641.000 xe. Họ cho biết doanh số bán hàng trong bảy tháng đầu năm đã tăng khoảng 36% so với một năm trước.
Theo dữ liệu của hiệp hội thương mại, sự suy giảm trong phân khúc đang phát triển nhanh này xảy ra do sự thâm nhập của các phương tiện sử dụng năng lượng mới, bao gồm ô tô hybrid và ô tô chạy bằng pin, trong năm nay đạt khoảng 1/3 số ô tô chở khách mới được bán ở Trung Quốc.
Về lâu dài, các nhà sản xuất ô tô vẫn đang có kế hoạch mua các linh kiện cho khả năng hỗ trợ lái xe.
Hesai - vốn sản xuất các thiết bị phát hiện ánh sáng và phạm vi (LiDAR) thường được sử dụng cho các hệ thống hỗ trợ người lái, trong tháng này đã báo cáo doanh thu quý hai là 440,3 triệu nhân dân tệ (60,7 triệu USD), vượt qua dự báo trước đó của công ty.
Công ty đã xuất xưởng khoảng 60.000 thiết bị LiDAR hỗ trợ lái xe vào năm ngoái và đã vượt con số đó trong nửa đầu năm nay. Nhìn chung, Giám đốc điều hành David Li kỳ vọng con số sẽ còn tăng hơn gấp đôi trong năm nay.
Ông cho biết công ty sẽ hợp tác với sáu nhà sản xuất thiết bị gốc trong năm nay và 11 nhà sản xuất được lên kế hoạch cho năm tới.
Hesai trong tháng này đã công bố sự hợp tác sâu hơn giữa các sản phẩm của mình với nền tảng mô phỏng và hệ thống lái xe tự động của Nvidia.
Nguồn: CNBC
Nhịp sống thị trường