Thị trường quảng cáo di động Việt Nam dự kiến đạt 211 triệu USD năm 2020
Theo báo cáo "Điện thoại và ứng dụng di động Việt Nam 6 tháng đầu năm 2020" do Appota phát hành, Việt Nam đứng thứ 6 Đông Nam Á về mức chi tiêu cho quảng cáo trên di động và chiếm tỷ trọng lớn nhất ngành Digital.
- 27-10-2020Từ 1-1-2021: Chỉ còn 2 loại hợp đồng lao động
- 27-10-2020Thị trường phần mềm quản trị nhân sự tăng trưởng "nóng"
- 27-10-2020Khởi công ít nhất 4 dự án mới trị giá 500 triệu USD trong quý IV tại các KKT, KCN Quảng Ninh
Dưới tác động của Covid-19, xu hướng người dùng sử dụng các phương tiện internet tăng cao đã khiến các doanh nghiệp lựa chọn quảng cáo digital và khuyến mãi để ứng phó với tác động của đại dịch. Trong đó, quảng cáo trên di động chiếm hơn 60% tổng mức chi tiêu cho quảng cáo digital.
Cũng theo báo cáo, 47% doanh nghiệp được hỏi đã gia tăng ngân sách cho các kênh truyền thông digital, 31% doanh nghiệp tăng ngân sách khuyến mãi, 28% tập trung hơn vào bán hàng trên các kênh trực tuyến và chỉ có 25% thay đổi hệ thống logistics.
Theo ông Đặng Thái Sơn, Giám đốc Marketing Appota Group, những số liệu trên cho thấy quảng cáo online ngày càng chiếm lĩnh thị trường, đặc biệt là các nội dung quảng cáo trên thiết bị di động. Dự báo, mức chi tiêu dành cho lĩnh vực này còn tăng thêm nhiều cấp độ trong những năm tới. Do vậy, đây chính là mảnh đất màu mỡ dành cho các nhà quảng cáo và tiếp thị nội dung số tiếp cận và phát huy vai trò.
Báo cáo cũng cho biết, tại Việt Nam lượt download trung bình mỗi ứng dụng cao hơn 65% so với mức trung bình toàn cầu. Cụ thể, lượt tải ứng dụng trung bình toàn cầu là 154.794 lượt, lượt tải ứng dụng trung bình tại Việt Nam là 256.290 lượt. Mức giá CPM rất thấp và đang có dấu hiệu giảm dần.
Dưới tác động của Covid-19, nhu cầu sử dụng và tải các ứng dụng smartphone vẫn đang gia tăng mạnh mẽ, vì vậy có thể nói đây chính là thời điểm vàng cho các nhà phát triển ứng dụng đưa sản phẩm của mình tới tập khách hàng Việt.
Các nhà phát triển ngày nay đang tìm tòi và xác định cách thức mới để làm cho các định dạng quảng cáo video được tích hợp trở nên hấp dẫn hơn. Đi đầu trong sự chuyển dịch quảng cáo này chính là reward video – quảng cáo video có thưởng. Reward videos đã được điều chỉnh và thiết kế liên quan đến nền kinh tế trong ứng dụng, cụ thể người dùng sẽ được thưởng một nội dung cao cấp như coins hoặc các credits sau khi họ xem một video clip ngắn.
eCPM trên toàn thế giới giảm mạnh trong tháng 3 do sự ảnh hưởng của đại dịch, Việt Nam tuy có chung xu hướng này nhưng eCPM của định dạng reward videos trên Android nhanh chóng phục hồi kể từ tháng 04, trong khi eCPM trên iOS đã giảm từ $2,7 xuống mức $2.27 vào tháng 5, mức thấp nhất trong nửa đầu năm 2020.
Yếu tố kéo giá eCPM trên Android phục hồi nhanh chóng là bởi việc người dùng chơi game trên nền tảng Android nhiều hơn so với iOS. Reward video cũng đặc biệt phù hợp với đối tượng chơi game do có khả năng đổi các phần thưởng trong game. Đây là loại hình quảng cáo có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho nhà phát triển về lượng người dùng tương tác, đảm bảo sự gia tăng CTR và eCPM nhiều hơn.
Do đại dịch, người dân sử dụng mạng xã hội ngày một nhiều hơn, công thêm việc nhiều thương hiệu lớn cắt giảm chi tiêu quảng cáo đã khiến sự cạnh tranh trong đấu giá quảng cáo giảm đi. Mục tiêu khi quảng cáo trong thời điểm này cũng thay đổi, các doanh nghiệp chủ yếu tập trung vào việc tạo ra doanh thu thật nhanh để bù đắp cho các tổn thất tài chính do dịch bệnh gây ra.
Theo báo cáo, số lượt truy cập vào các trang tin tức tăng đột biến vào Q1/2020, lí do là vì người dân Việt Nam rất thường xuyên cập nhật các tin tức liên quan tới Covid-19 tại thời điểm đỉnh dịch. Cụ thể, trong quý 1 năm 2020 so với quy 4 năm 2020 các trang tin tổng hợp tăng từ 28%-44% lượt truy cập, các trang tin doanh nghiệp tài chính tăng 39% lượt truy cập.