Thị trường sữa bột: 2 ngôi vị top đầu Vinamilk và Abbott chứng kiến sự "đe doạ" từ một cái tên mới nổi
Theo Nielsel IQ, 6T2022 trên kênh truyền thống, Abbott dù vươn lên vị trí số 1 nhưng thực tế, thị phần của hãng này đã giảm nhẹ. Trong khi đó, thị phần bị mất của Vinamilk rơi vào tay VitaDairy.
- 25-08-2022Sữa Quốc Tế góp vốn lập công ty con
- 22-08-2022Những chuỗi trà sữa đắt khách nhất trên thị trường 8.500 tỷ của Việt Nam
- 18-08-2022Ngành sữa quy mô hàng tỷ USD còn nhiều ngách khó bỏ qua, thêm một tên tuổi lớn gia nhập
Theo số liệu mới nhất của Nielsel IQ trong 6 tháng đầu năm 2022 về thị phần các nhà sản xuất sữa bột tại Việt Nam (theo kênh phân phối truyền thống), Abbott đang dẫn đầu với 20,4%, Vinamilk tụt xuống vị trí thứ hai với 19,6% và VitaDairy chiếm thị phần 10,1% - đứng thứ ba trong bảng xếp hạng.
Trước đó, số liệu của Nielsen IQ năm 2021 cho biết, Vinamilk là nhà sản xuất lớn nhất chiếm 22,3% thị phần theo kênh truyền thống. Còn Abbott và VitaDairy lần lượt đứng thứ hai và thứ ba với thị phần là 20,6% và 8,1%.
Có thể thấy, thị phần của Abbott không thay đổi đáng kể, dù vươn lên vị trí số 1 nhưng thực tế, thị phần của hãng này đã giảm nhẹ. Trong khi đó, thị phần bị mất của Vinamilk rơi vào tay VitaDairy.
Thống kê nói trên của Nielsel IQ chưa tính đến kênh phân phối trực tuyến, trong khi 2 năm qua, dịch bệnh và giãn cách xã hội đã làm thay đổi hành vi tiêu dùng của người dân và kênh trực tuyến đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong phân phối hàng hoá của các doanh nghiệp.
Nguồn: Nielsel IQ
Abbott là thương hiệu sữa thuộc công ty Abbott Nutrition của Mỹ, chuyên sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ em, người lớn tuổi. Hiện nay Abbott đang sở hữu các dòng sữa nổi bật như Pediasure, Ensure - thuộc phân khúc sữa bột cao cấp với tệp khách hàng tập trung ở nhóm trung lưu.
Giá bán các dòng sữa thuộc Abbott cao hơn hẳn thị trường chung, ví dụ như trên website kidsplaza.vn đang bán 1 lon Pediasure Úc vị Vani 850g với giá 750.000 đồng, 1 lon Ensure Úc vị Vani 850g cũng có giá 750.000 đồng. Cùng khối lượng, các hãng khác bán với giá 400.000 - 500.000 đồng/lon.
Về phía VitaDairy, trong 3 năm (2017-2020), theo thông tin trên website của hãng sữa này, tổng doanh thu đã tăng lên gấp ba.
Chiến lược của VitaDairy là chọn một phân khúc hợp thời đại dịch, và truyền thông bằng thuật ngữ "khủng": Dinh dưỡng miễn dịch. Theo giải thích của họ, sữa của VitaDairy có thể bổ sung kháng thể trực tiếp cho cơ thể chống lại tác nhân gây bệnh từ virus, vi khuẩn nhờ loại sữa non mà công ty này đang độc quyền trên toàn cầu.
Ngoài ra, trong năm 2021, VitaDairy đã chi khoảng 10 triệu USD mua trang trại bò sữa tại Tasmania (Úc) và ra mắt thành công sản phẩm chứa sữa non tươi ở thị trường Việt Nam.
Dù mảng sữa bột giảm thị phần trên kênh phân phối truyền thống, Vinamilk vẫn là doanh nghiệp sữa nội địa hàng đầu Việt Nam. Bên cạnh sữa nước, Vinamilk sở hữu nhiều dòng sữa bột đa dạng cho cả mẹ và bé, quen tên đối với người dân như Grow Plus, Optimum Gold, Alpha Gold. Ở phân khúc cao cấp, hãng này đã đưa ra thị trường sản phẩm Yoko Gold.
Theo Tổng cục Thống kê, trong hai năm 2020-2021, doanh thu thị trường sữa Việt Nam năm 2020 ước tính đạt 113.700 tỷ đồng và năm 2021 ước đạt 119.300 tỷ đồng. Tăng trưởng doanh thu ngành sữa chủ yếu nhờ vào 2 mảng chính là sữa bột và sữa nước. Theo một báo cáo của SSI research, năm 2020, đây cũng là 2 mảng chiếm cơ cấu doanh thu lớn nhất ngành sữa.
Cơ cấu doanh thu thị trường sữa Việt Nam năm 2020 (Nguồn: SSI Research)
Nhịp sống thị trường