Thị trường taxi 'hoang sơ' với chỉ 1 app gọi xe lớn, cơ hội nào cho Xanh SM tại Lào?
Lào sẽ là điểm đến đầu tiên của dịch vụ xe điện Xanh SM với quy mô lên tới 1.000 xe VF 5 Plus và VF e34.
- 12-10-2023Taxi điện của ông Phạm Nhật Vượng chuẩn bị sang Lào
- 14-09-2023VinFast đã bán bao nhiêu xe cho công ty taxi điện GSM của ông Phạm Nhật Vượng?
- 03-07-2023Taxi Xanh SM chính thức hoạt động tại Phú Quốc, bắt đầu với 100 xe
Ngày 13/10/2023, Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) đã xúc tiến việc nhập khẩu 150 ô tô điện VinFast vào thị trường Lào để triển khai dịch vụ taxi điện Xanh SM.
Đây là bước đi đầu tiên trong kế hoạch tiến ra thị trường nước ngoài, đưa GSM trở thành hãng gọi xe có tầm vóc khu vực và thế giới, góp phần phổ cập xe điện tới đông đảo người dùng.
Theo kế hoạch, GSM dự kiến khai trương dịch vụ taxi điện tại Lào ngay trong năm 2023, với quy mô đội xe có thể lên tới 1.000 xe VF 5 Plus và VF e34. Bước đầu, GSM sẽ phát triển dịch vụ taxi điện, tiến tới phát triển đầy đủ hệ sinh thái dịch vụ, bao gồm cho thuê xe điện cùng các dịch vụ giá trị gia tăng như đặt xe trọn gói, đặt xe du lịch, đặt xe cá nhân hoá…
Bên cạnh hoạt động tự doanh, trong tương lai, Công ty GSM Lào cũng sẽ triển khai các hoạt động B2B như bán và cho thuê ô tô điện VinFast, tương tự như mô hình đang triển khai thành công tại Việt Nam.
Lào là quốc gia lân cận Việt Nam, dân số ít nên thị trường taxi còn khá khiêm tốn và chưa có hãng xe nào thực sự nổi bật tại đây. Theo trang dữ liệu Statista, doanh thu trên thị trường taxi Lào dự kiến đạt 3,04 triệu USD vào năm 2023, trong khi đó, doanh thu thị trường taxi Việt Nam là 2,18 tỷ USD (gấp hơn 700 lần). Doanh thu dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR 2023-2027) là -2,56%, dẫn đến giá trị thị trường dự kiến là 2,74 triệu USD vào năm 2027. Dự báo số lượng người dùng dự kiến lên tới 690.000 người vào năm 2027.
Tìm hiểu thêm, Lào hiện mới có một app gọi xe hàng đầu là LOCA nhưng giá thành không hề rẻ vì chủ yếu là xe chạy điện tới từ thương hiệu Trung Quốc (BYD), còn taxi truyền thống chủ yếu chỉ tập trung tại sân bay. Vì vậy, việc Xanh SM đổ bộ thị trường Lào có khả năng gây được sức ảnh hưởng lớn trên thị trường. Đặc biệt, lượng người Việt Nam đông đảo tại đây ủng hộ sẽ giúp khả năng cạnh tranh được nâng cao.
Bên cạnh đó, Lào hiện có chính sách ủng hộ và khuyến khích sử dụng xe điện trong các cơ quan nhà nước cũng như toàn dân. Mục tiêu quốc gia là đến năm 2030 sẽ có 30% tổng số xe lưu hành là xe điện và 200 trạm sạc công cộng trên cả nước.
Theo số liệu của Bộ Công chính và Giao thông Vận tải Lào, tính đến cuối năm 2022, số xe ô tô điện được đăng ký lưu hành là 1.326 xe. Riêng 4 tháng đầu năm 2023, đã có thêm 526 xe ô tô điện được nhập khẩu vào Lào. Hiện hệ thống trạm sạc tại Lào cũng đang được đầu tư xây dựng, trong đó, 17 điểm đã đi vào hoạt động. Những yếu tố này giúp việc triển khai và vận hành của hãng dễ dàng và thuận tiện hơn.
Mới đây, ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng Giám đốc GSM đã có những chia sẻ về hướng phát triển mới của công ty. Ông cho biết, Lào và Campuchia sẽ là hai điểm đến của Xanh SM vào cuối năm nay.
“Lào là đất nước gần gũi về địa lý và có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam, đồng thời cũng rất cởi mở với xe điện và là lựa chọn tuyệt vời để GSM khởi phát cho chiến lược tiến ra quốc tế. Sau Lào, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động sang các nước khác nhằm nhanh chóng hiện thực hóa sứ mệnh Vì tương lai xanh cho nhân loại", ông Thanh chia sẻ.
Nhịp sống thị trường