Thị trường Tết bắt đầu sôi động
Mùa mua sắm Tết năm nay khởi động khá sớm, các loại hàng hóa đang cạnh tranh gay gắt về chất lượng, mẫu mã để được người tiêu dùng chọn mua.
Còn hơn 1 tháng nữa đến Tết nguyên đán, bên cạnh nhóm hàng thiết yếu phục vụ người dân với số lượng dồi dào, nhiều khuyến mãi, các loại hàng đặc trưng ngày Tết như đặc sản vùng miền, bánh mứt cũng nở rộ và cạnh tranh chủ yếu là chất lượng, mẫu mã.
Mứt vỏ bưởi được ưa chuộng dịp Tết Ảnh: NGỌC ÁNH
Chị Vy Hảo (ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM), một đầu mối lớn chuyên cung cấp các loại hàng Tết nhập khẩu, cho biết từ đầu tháng 12, chị đã nhận được nhiều đơn hàng Tết trong khi năm ngoái đơn hàng tập trung vào 3 tuần cận Tết. "Năm nay, có vẻ người dân mạnh tay sắm Tết, nhiều doanh nghiệp (DN) cũng đặt giỏ quà Tết sớm, sôi động hơn năm ngoái, nhất là ở phân khúc trung và cao cấp. Xu hướng rõ nét của năm nay là người tiêu dùng thiên về các loại hạt (hạt dẻ, mắc ca, hạnh nhân), sản phẩm sấy (chà là, nho khô…) tốt cho sức khỏe hơn những loại bánh mứt có nhiều đường. Tùy xuất xứ và thương hiệu mà những mặt hàng này có giá từ 300.000-650.000 đồng/kg" - chị Hảo cho hay.
Vì xu hướng này nên các loại vỏ trái cây sấy (bưởi, cam, chanh dây,…), trái cây sấy sản xuất trong nước cũng bán rất chạy. Theo anh Nguyễn Văn Bi - phụ trách kinh doanh Công ty Nông Lâm Food (TP HCM), một công ty khởi nghiệp ở mảng này - năm nay sản lượng của công ty tăng lên nhiều nhờ mở rộng được kênh phân phối. Ngoài sản phẩm bán lẻ trực tiếp đến người tiêu dùng, công ty còn phát triển dòng hàng gia công và được các DN chuyên giỏ quà Tết đặt mua sỉ để đi vào kênh quà tặng. Dòng hàng này hiện có giá từ 300.000-400.000 đồng/kg, rất cạnh tranh so với sản phẩm nhập khẩu.
Tương tự, bà Phan Kim Ngân, Giám đốc bán hàng chuỗi cửa hàng US Mart, cũng cho biết người tiêu dùng ngày càng coi trọng vấn đề dinh dưỡng, an toàn thực phẩm nên chọn hàng Tết có nhiều thay đổi. "Trong nhiều giỏ quà Tết, rượu mạnh được thay thế bằng rượu vang, nước ngọt có gaz thay bằng nước ép trái cây, bánh kẹo ít ngọt hơn" - bà Ngân dẫn chứng.
Bên cạnh những loại đặc sản độc, lạ, dòng sản phẩm phổ thông cũng được nhà sản xuất chăm chút, nâng cấp để tạo sự khác biệt trong mùa Tết. Sản phẩm cháo tươi Chí Phèo của Công ty CP Sài Gòn Food vừa ra mắt thị trường trong tháng 12 đã bắt trúng thị hiếu người tiêu dùng. Tô cháo tươi (có thể ăn ngay sau khi làm nóng) với đủ thành phần thịt, trứng, vị thơm của hành, gừng có tác dụng giải cảm, giải rượu bia.
Theo bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng giám đốc Saigon Food, cháo tươi Chí Phèo (gồm 4 vị: thịt thăn hành trứng, thịt bò tía tô, gà trứng bắc thảo, rong biển đậu xanh) là một trong số các sản phẩm mới Sài Gòn Food đưa ra thị trường dịp Tết này. Các sản phẩm còn lại gồm bộ sản phẩm lẩu Tết bao gồm 4 loại: lẩu thái, lẩu hải sản, lẩu viên nhân sâm thảo mộc, lẩu cá lăng tương me. Các sản phẩm cho bữa ăn tươi hằng ngày có miến gà, bún riêu cua đồng, bánh canh chả cá, nui xào hải sản, bún gạo xào thập cẩm, mì ý sốt bò bằm, cơm chiên dương châu…
Ngoài ra, công ty này còn đưa ra các bộ quà tặng là sản phẩm công ty với thiết kế đẹp, sang trọng để khách hàng mua làm quà biếu. "Chúng tôi khởi động mùa Tết khá sớm với hơn 1.500 tấn thành phẩm cho mùa Tết Kỷ Hợi, cao hơn 40% so với Tết Mậu Tuất. Sài Gòn Food tích cực phối hợp cùng các hệ thống siêu thị lắp đặt trưng bày, khuyến mãi giảm giá, tăng cường đội ngũ nhân viên chăm sóc hàng hóa tại điểm bán" - bà Lâm nói.
VISSAN cũng đã đưa ra thị trường 13 sản phẩm mới. Trong đó, thịt heo sấy rong biển và da heo giòn ngon với 3 hương vị: sa tế, bơ tỏi, trứng muối thích hợp làm món ăn chơi, nhấm nháp ngày Tết.
Siêu thị tăng bán đặc sản địa phương
Theo ông Trần Lâm Hồng, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op, một trong những điểm nổi bật năm nay là hệ thống sẽ tăng cường thêm các nhóm hàng đặc sản địa phương như gà đồi Yên Thế (tỉnh Bắc Giang) rượu Phú Lễ (tỉnh Bến Tre), mắm, củ kiệu... Ngoài ra, để tránh quá tải lúc cao điểm, Saigon Co.op tăng thời gian phục vụ Tết lên thêm 1 tháng so với năm trước nhằm kéo giãn thời gian mua sắm Tết của người dân.
Người lao động