MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thị trường xe Việt: Đầy đủ sự nhàm chán, những cú lật đổ ngoạn mục và sự so kè thú vị

12-10-2021 - 16:00 PM | Thị trường

Ở một số phân khúc như xe hạng A, bán tải, thị trường đã sớm tìm được ngôi vương nhưng ở một vài phân khúc khác, sự cạnh tranh vẫn diễn ra hấp dẫn.

Tháng 9 chứng kiến thị trường ô tô Việt Nam phục hồi mạnh về mặt doanh số so với một tháng ảm đạm trước đó, mặc dù đa số mẫu xe vẫn chưa đạt mức doanh số đỉnh điểm cách đây vài tháng.

Những mẫu xe thống trị tuyệt đối phân khúc – đối thủ chỉ biết thở dài

Nói những mẫu xe này gây ra sự nhàm chán cho thị trường cũng không sai bởi cứ đến mỗi dịp thống kê doanh số hàng tháng, người ta lại thấy mức doanh số gần như tuyệt đối của chúng so với đối thủ. Có thể kể đến những cái tên như VinFast Fadil ở phân khúc xe hạng A, Ford Ranger ở nhóm xe bán tải hay Kia Cerato ở phân khúc sedan hạng C.

Với VinFast Fadil, model này đã có tháng thứ 4 liên tiếp đạt doanh số trên 2.000 xe, ngự trị trên đỉnh bảng xếp hạng những mẫu xe bán chạy nhất ở Việt Nam. Tháng 9, Fadil đạt doanh số 2.565 chiếc, cao hơn nhiều so với model đứng thứ 2 là Hyundai Grand i10 (655 xe). Tính rộng ra, tổng doanh số của 5 model xếp sau gồm Hyundai Grand i10, Kia Morning (166 xe), Toyota Wigo (104 xe), Honda Brio (53 xe) còn chưa bằng một nửa doanh số của Fadil.

Thị trường xe Việt: Đầy đủ sự nhàm chán, những cú lật đổ ngoạn mục và sự so kè thú vị - Ảnh 1.

Tình trạng tương tự diễn ra với Kia Cerato. Mặc dù chỉ đạt doanh số 506 xe, sức bán của nó vẫn cao hơn tổng số các mẫu xe đối thủ cộng lại gồm Mazda3 (202 xe), Toyota Corolla Altis (73 xe), Hyundai Elantra (50 xe) và Honda Civic (43). Nên nhớ, Kia Cerato đang ở trong tháng cuối cùng vòng đời sản phẩm bởi sang tháng 10, mẫu K3 thế hệ mới đã bắt đầu bán ra với mức giá chênh lệch không quá lớn. Do đó, rất có thể trong tháng tới, người ta còn chứng kiến sự vượt trội hơn nữa của Kia K3 so với các đối thủ.

Ở phân khúc bán tải, Ford Ranger từ lâu đã không có đối thủ. Tháng 9, mẫu xe này lấy lại doanh số vốn có với hơn 1.100 xe bán sau khi sụt giảm mạnh vào tháng trước. Những đối thủ như Toyota Hilux, Mitsubishi Triton hay Mazda BT-50 gần như rất khó để làm nên chuyện trước ông vua bán tải này.

Những cuộc soán ngôi

Trái với sự nhàm chán ở một số phân khúc thì người ta vẫn chứng kiến sự soán ngôi khá ngoạn mục của một vài mẫu xe.

Trong tháng vừa qua, Suzuki XL7 là cái tên gây bất ngờ lớn nhất khi bất ngờ vượt lên dẫn đầu phân khúc MPV đa dụng với doanh số 278 xe, vượt qua 2 "tượng đài" của phân khúc là Mitsubishi Xpander (238 xe) và Toyota Innova (129 xe).

Thị trường xe Việt: Đầy đủ sự nhàm chán, những cú lật đổ ngoạn mục và sự so kè thú vị - Ảnh 2.

Có được điều này là nhờ màn giảm giá mạnh của XL7 trong tháng 9, với mức giảm khoảng 50-60 triệu đồng, khiến giá xe chỉ loanh quanh ở mức 530 triệu đồng. Trong khi đó, Xpander vẫn gặp vấn đề về cung ứng khiến nhiều khách hàng đã đặt cọc không thể nhận xe trong tháng vừa qua.

Một màn soán ngôi đáng chú ý khác thuộc về Hyundai Tucson ở phân khúc crossover hạng C. Đây có thể coi là lần hiếm hoi Tucson vượt mặt Mazda CX-5 ở phân khúc này. Giống Suzuki XL7, Tucson vừa có màn giảm giá mạnh với mức giảm lên đến 70 triệu đồng, chưa kể tặng phụ kiện. Sau khi giảm giá, Tucson trở thành model rẻ nhất phân khúc, đạt doanh số vượt trội so với tháng trước. Tucson đã bán được 485 xe, suýt lọt danh sách 10 xe bán chạy nhất thị trường trong khi Mazda CX-5 bán được 339 xe còn Honda CR-V là 168 xe.

Những cuộc so kè hấp dẫn

Những màn "so găng" hấp dẫn nhất trên thị trường đang thuộc về phân khúc B. Ở nhóm sedan hạng B, Hyundai Accent đã có một tháng đầy ấn tượng khi đạt doanh số hơn 1.200 xe trong khi đối thủ Vios bất ngờ sụt doanh số mạnh, xuống còn 692 xe. Tuy nhiên, cần nhớ rằng trong 2 tháng gần nhất trước đó, Vios đều có doanh số tốt hơn đối thủ, dù con số không quá lớn. Do đó, dự báo từ đây đến cuối năm 2 mẫu xe này vẫn sẽ so kè từng tháng một cho ngôi vị sedan bán chạy nhất thị trường. Tính cộng dồn từ đầu năm, Accent đạt doanh số 13.036 xe trong khi Vios là 12.646 xe – mức chênh khoảng gần 400 xe.

Ở phân khúc này, Honda City hay Mitsubishi Attrage cũng từng có thời điểm vươn lên, lọp top 10 xe bán chạy nhưng nếu đua đường dài, rất khó để 2 mẫu xe Nhật tạo bất ngờ trước cuộc đua song mã của Vios và Accent. Phân khúc này cũng chứng kiến một cái tên mới gia nhập là Nissan Almera nhưng nhà phân phối không công bố doanh số của model này.

Thị trường xe Việt: Đầy đủ sự nhàm chán, những cú lật đổ ngoạn mục và sự so kè thú vị - Ảnh 3.

Cũng ở phân khúc B, cuộc đua giữa Kia Seltos và Toyota Corolla Cross cũng mang đến sự thích thú. Đây là 2 trong số những mẫu xe có doanh số ổn định nhất trên thị trường kể từ đầu năm, ngay cả trong giai đoạn giãn cách.

Với lợi thế về giá bán, Kia Seltos tỏ ra vượt trội hơn về doanh số khi tháng gần nhất, model này bán ra 1.200 xe, cao hơn gần 300 xe so với Corolla Cross. Nên nhớ, cả 2 mẫu xe này đều bị khan hàng kéo dài, người mua phải đợi vài tháng mới có xe. Tính cộng dồn từ đầu năm, Seltos đã vượt mốc 10.000 xe trong khi Corolla Cross mới đạt gần 8.200 xe. Do đó, ngôi vương phân khúc SUV đô thị nhiều khả năng sẽ thuộc về Seltos.

 Trong tháng 11, Kia sẽ đưa thêm mẫu SUV được xem là đàn em của Seltos là Sonet về Việt Nam với giá bán từ 499 triệu đồng, trong khi Toyota cũng đem về mẫu Raize. 2 mẫu xe này được xếp vào nhóm SUV A+ hoặc B-, có thể sẽ tạo ra một cuộc đua mới giữa 2 thương hiệu Nhật – Hàn giai đoạn cuối năm.

Đức Nam

Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên