Amazon bí mật tấn công ngành công nghiệp tiềm năng 'nghìn tỷ đô'
Tờ Forbes cho biết AmazonSupply, trang web bán buôn được Amazon ra mắt năm 2012, đã sẵn sàng trở thành mũi nhọn kinh doanh vô cùng lớn đối với công ty này.
- 05-05-2014Gặp gỡ CEO của gã khổng lồ 'Amazon tại Đông Nam Á'
- 03-05-201410 lý do Alibaba đánh bại Amazon và eBay
- 14-04-2014Amazon sẽ tung ra điện thoại thông minh 3D vào cuối năm 2014?
- 31-03-2014[Inside Factory] Công xưởng trung chuyển hàng hóa lớn nhất thế giới của Amazon
- 19-03-20145 'móng vuốt sắc nhọn' mà Jeff Bezos tạo nên 'con báo' Amazon
Hiện nay, tất cả sự chú ý của mọi người tới Amazon đều tập trung vào sản phẩm thiết bị TV mới hay việc lựa chọn mở rộng vào mảng sản xuất TV, điện thoại thông minh. Tuy nhiên có một cỗ máy kiếm tiền cỡ lớn tiếp theo của Amazon mà hiếm khi được nhắc tới và hầu như kém hấp dẫn chính là: Phân phối bán buôn.
Trong một bài phân tích khá sâu và thú vị, nhà báo Clare O’Connor của tờ Forbes cho biết AmazonSupply, trang web bán buôn được Amazon ra mắt năm 2012, đã sẵn sàng trở thành mũi nhọn kinh doanh vô cùng lớn đối với công ty này.
Khi AmazonSupply lần đầu tiên ra mắt phiên bản beta vào tháng 4 năm 2012, nó chỉ có 500.000 sản phẩm khác nhau để buôn bán. Nhưng hiện nay trang này đã có hơn 2,2 triệu sản phẩm với 17 hạng mục khác nhau bao gồm dịch vụ thực phẩm và tạp hóa, văn phòng phẩm, các loại công cụ, thiết bị nghiên cứu,...
Người điều hành AmazonSupply Prentis Wilson. Ảnh: Rick Dahms, Forbes
Mô hình này thực sự lớn, đặc biệt so sánh với phần lớn 35.000 nhà phân phối bán buôn khác tại Mỹ mà phần lớn đều mang tính chất vùng miền và công ty gia đình. WW Grainger, một trong những người chơi lớn nhất trong lĩnh vực bán buôn hiện kiểm soát 6% toàn bộ thị trường bán buôn tới doanh nghiệp (B2B market) nhưng cũng chỉ có 1,2 triệu sản phẩm. Theo tập đoàn tư vấn Boston Consulting chia sẻ với Forbes, giá của AmazonSupply thấp hơn khoảng 25% so với các hãng khác trong ngành.
Dĩ nhiên, bán buôn là lĩnh vực kinh doanh có biên lợi nhuận cực thấp với phần lớn các công ty chỉ tạo ra được mức từ 2-4% trên mỗi giao dịch. Tuy nhiên, không chỉ với mô hình kinh doanh và quy mô của Amazon đã quen với việc lợi nhuận mỏng như dao cạo này, mà chính tiềm năng của thị trường này vô cùng lớn: Theo số liệu của hãng dữ liệu Census, các nhà bán buôn tạo ra 7,2 nghìn tỷ doanh thu năm 2012.
Mặc dù Amazon không tiết lộ công việc cụ thể của 125.000 nhân viên tại Amazon nhưng trong nguồn tin tuyển dụng của hãng cũng có thể hình dung ra 17 vị trí như kỹ sư phát triển phần mềm, kỹ sư phân tích dữ liệu, quản lý chương trình kỹ thuật,…
Thảo Nguyên