MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chắc như Refico vẫn thừa nhận đầu tư BĐS ở Hà Nội rất khó

Bê nguyên mô hình đầu tư, kinh doanh bất động sản vốn dĩ khá thành công ở thị trường Tp.HCM ra Hà Nội, nhưng ông Trần Quyết Thắng, Chủ tịch Refico thừa nhận “thực sự thị trường Hà Nội rất khó”.

Hơn 10 năm thành lập chưa phải thời gian dài đối với doanh nghiệp phát triển dự án, tuy nhiên, với tâm huyết của ông Trần Quyết Thắng và ông David Clarkin, cùng với sự hợp tác với tập đoàn Sakkara (Úc) thì Refico cũng đã để lại nhiều ấn tượng tại thị trường địa ốc Tp.HCM, bằng một số dự án có chất lượng như Centre Point, City Garden,…

Cách làm BĐS của Refico khá bài bản, và theo phương thức “cuốn chiếu”  từng dự án. Sau nhiều năm chuẩn bị cho kế hoạch kinh doanh BĐS ở Tp.HCM, tháng 6/2009 Refico đã khánh thành cao ốc văn phòng Centre Point với 30.000m2 sàn văn phòng, tỷ lệ lấp đầy tòa nhà này  lên tới 97%.

Đến năm 2009, đơn vị này tiếp tục đầu tư vào phân khúc BĐS cao cấp với dự án Sanctuary tại Hồ Tràm (Vũng Tàu) với quy mô 17ha gồm 67 căn biệt thự. Theo ông Thắng giai đoạn 1 của dự án (6,7ha) gồm 28 căn nhưng đến nay đã bán được 90%.

Bước vào giai đoạn thị trường BĐS đi xuống, khó khăn kể từ năm 2009 nhưng chủ tịch Refico vẫn kiên định với chiến lược đầu tư của mình, cam kết thực hiện đúng tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình.

Tháng 2/2010 Refico vẫn cho khởi công xây dựng tòa nhà văn phòng hạn A thứ 2 của mình tại trung tâm Tp.HCM President Place với khoảng 10.770 m2 dành cho văn phòng và 850m2 cho mặt bằng bán lẻ. Đến năm 2012 dự án cũng đã hoàn thành và đưa vào hoạt động.

“Giai đoạn 2010-2012 thị trường địa ốc rất khó khăn, xấu đi nhưng Refico vẫn tiếp tục triển khai. Đến tháng 4/2012 khi City Garden gồm 926 căn hộ tiến tới bàn giao nhà thì cả thị trường bất ngờ, ngạc nhiên bởi trong lúc khó khăn đó dự án căn hộ có giá trên 2000 USD/m2 vẫn được bán", ông Thắng chia sẻ.

Khu căn hộ City Garden do Refico phát triển đã hoàn thành

Cũng theo ông Thắng, hiện City Garden đã có hơn 300 gia đình chuyển tới sinh sống, trong số đó có tới một nửa hộ gia đình cho thuê lại căn hộ với giá thuê khá thành công lợi tức khoảng 8%. Số lượng nhà đầu tư sở hữu căn hộ tại dự án City Garden chiếm tới 50%, trong đó có 50 nhà đầu tư đến từ Hà Nội.

Với những kinh nghiệm , cũng như chiến lược đầu tư khá thành công ở nhiều dự án ngay trong lúc thị trường địa ốc Tp.HCM có nhiều khó khăn, với quyết tâm đó ông Thắng kỳ vọng sẽ tạo được tên tuổi của Refico trên thị tại thị trường Hà Nội.

Vì thế, đến giữa năm 2010 đơn vị này đã chính thức khởi công dự án Watermark bên cạnh Hồ Tây (Hà Nội). Gần như các đơn vị thực hiện City Garden đều tham gia ở Watermark  như nhà thầu Coteccons, tư vấn thiết kê Aedas, quản lý dự án Mace,…

Chỉ với 128 căn hộ cao cấp, quy mô nhỏ hơn City Garden khá nhiều nhưng đến nay số lượng căn hộ này vẫn chưa tiêu thụ hết trên thị trường. Với giá bán khoảng 46 triệu đồng/m2, căn hộ Watermark được xem là dự án căn hộ cao cấp có giá bán cao nhất thị trường Hà Nội hiện nay.

Căn hộ cao cấp Watermark đang thi công tháng 9/2013

Cũng giống như nỗi băn khoăn của nhiều ông chủ dự án khác, việc giảm giá căn hộ Watermark cũng đã được ông Trần Quyết Thắng cho lên bàn “cân đo, đong đếm”. “Giảm chất lượng công trình liệu có là cửa sáng? Hạ chất lượng công trình cũng như giảm giá và có thể bán được hàng, nhưng tiêu chuẩn, chất lượng đó liệu có xứng với khu Hồ Tây?...” Ông Thắng băn khoăn. Và cuối cùng ông Thắng đã quyết định không thay đổi chất lượng, mà thay vào đó là chiến lược hỗ trợ khách mua.

Cách bán hàng này một lần nữa lại được làm lại từ City Garden. Theo đó, Refico cam kết mức lợi nhuận cho thuê ở Watermark năm đầu tiên là 14% tương đương khoảng 80 triệu đồng/tháng. Đồng thời, miễn phí quản lý năm đầu, tặng gói nội thất 200 triệu đồng cho người mua.

Tại buổi lễ công bố chương trình này vào 5/10 vừa ông Trần Quyết Thăng chia sẻ: “thực sự thị trường Hà Nội rất khó. Khó từ khâu khảo sát thiết kế, đầu tư, bán hàng,…”

Hiện dự án Watermark đang thi công đến khoảng tầng 6, Refico vẫn đang kiên trì với quyết định không giảm chất lượng dự án để giảm giá bán, mà đi theo cách riêng của mình như đã áp dụng thành công với City Garden. Liệu chiến lược kinh doanh này có đem lại thành công cho Watermark trên thị trường Hà Nội hay không còn chờ vào kết quả trong thời gian tới.

Kiều Thuật

thuatvk

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên