MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chán tour nội địa, người Trung Quốc thích sang Đông Nam Á

04-10-2013 - 13:00 PM |

Du khách Trung Quốc đến Kyoto, đảo Jeju, Kota Kinabalu và Hà Nội tăng vọt.

Nội dung nổi bật:

Mặc dù việc sang Hong Kong và Macau mua sắm hàng miễn thuế vẫn được du khách Trung Quốc ở đại lục yêu thích, nhưng ngày càng có nhiều người Trung Quốc tìm kiếm các địa danh ở nước ngoài để nghỉ dưỡng, thư giãn. 

Lý do: Dân văn phòng trẻ, nhóm lao động cấp cao không có nhiều thời gian và tiền bạc để đi xa như châu Âu, nhưng cũng đã chán đi du lịch trong nước kiểu cũ để mua sắm hay đi tour theo nhóm.

Du lịch nước ngoài nở rộ ở Trung Quốc đưa nước này vượt qua Đức và Mỹ, trở thành quốc gia chi tiền cho cho du lịch mạnh tay nhất thế giới. 9/20 điểm du lịch hấp dẫn nhất là khu vực Đông Nam Á.



Một cuộc khảo sát mới đây của trang web du lịch TripAdvisor cho thấy, gần một nửa trong số 20 điểm đến quốc tế hàng đầu dành cho du khách Trung Quốc thuộc khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, thành phố Kyoto (Nhật Bản) và đảo Jeju (Hàn Quốc) cũng đang là những điểm du lịch hấp dẫn nhất trong mắt khách du lịch Trung Quốc.

"Năm qua Hong Kong và Macau tiếp tục thu hút hàng chục triệu du khách từ đại lục, với mục đích duy nhất là mua sắm ở thiên đường hàng miễn thuế... Chắc chắn đã có sự chuyển dịch trên thị trường du lịch và các du khách đại lục đã bắt đầu để mắt xa hơn đến các địa danh ở Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc và xa hơn nữa", ông Lily Cheng, giám đốc điều hành của TripAdvisor Trung Quốc cho hay.

Theo cơ quan du lịch Ctrip của Trung Quốc, xu hướng du lịch Đông Nam Á nở rộ chủ yếu nhờ tầng lớp 'lao động cổ cồn' trẻ tuổi ở nước này, những người không có nhiều thời gian và tiền bạc để đi đến những nơi quá xa xôi như châu Âu. 

Tại Thái Lan, năm ngoái cũng chứng kiến sự tăng cao đột biến về lượng khách du lịch đến từ Trung Quốc, bất ngờ đẩy phòng vé lập đỉnh vào vào năm ngoái.

Mặc dù năm qua ghi nhận sự sụt giảm lớn về lượng khách du lịch Trung Quốc đến Nhật Bản do căng thẳng tranh chấp lãnh thổ giữa 2 quốc gia, nhưng năm nay hứa hẹn nhiều kết quả khả quan hơn. Lượng khách đăng ký đến Kyoto đã tăng nhảy vọt 580% so với năm ngoái trên website của Trip Advisor Trung Quốc, đây là thành phố có mức tăng mạnh nhất mà khách Trung Quốc tìm đến. Con số này cũng tăng vọt ở đảo Jeju (Hàn quốc), Kota Kinabalu (Malaysia) và Hà Nội (Việt Nam). 

Cuộc khảo sát được ghi nhận trong tháng 7 và tháng 8 trên daodao.com, chuyên trang của TripAdvisor mở ra tại Trung Quốc.

"Thế hệ mới ở Trung Quốc đang đưa ra các quyết định của mình về việc đi đâu, ở đâu và làm gì nhờ tìm hiểu thông tin trên mạng, thay vì du lịch theo các nguyên tắc cũ - đi cùng nhóm đông người với những chiếc xe bus cỡ lớn".

Du khách dưới 45 tuổi đang chiếm đến 90% thị trường du lịch nước này trong thập kỷ vừa qua, theo thống kê của Học viện Du lịch Trung Quốc. Sự phát triển của công nghệ đã hỗ trợ họ thay đổi cuộc chơi trong ngành công nghiệp vốn dĩ được xây dựng bởi các tour du lịch theo nhóm. 

Một khảo sát mới đây của Travelzoo Asia Pacific, một công ty truyền thông Internet và xuất bản toàn cầu cho thấy, 41% tài khoản Travelzoo ở Trung Quốc nói rằng họ chọn du lịch cá nhân. Chỉ 11% muốn đi tour du lịch theo nhóm.

"Điều này có nghĩa là việc chi tiêu du lịch ra nước ngoài của người Trung Quốc vẫn phát triển nhưng sẽ trở nên năng động hơn trong các hoạt động đáp ứng nhu cầu cá nhân", ông Jason Yap, Giám đốc điều hành Travelzoo Châu Á Thái Bình Dương nhận định.

Ngày càng nhiều du khách Trung Quốc tìm kiếm những trải nghiệm mới mẻ ngoài việc mua sắm, mục đích từng là ưu tiên trong quá khứ, ông Yap nói.

Theo vị này: "Các du khách Trung Quốc mới đang ngày càng khôn ngoan hơn. Mô hình chi tiêu mới này sẽ tạo ra xu hướng du lịch mới thúc đẩy ngành công nghiệp không khói phải nhanh chóng thích ứng".

"Chúng tôi nhận thấy lợi nhuận của các công ty du lịch bắt đầu đến từ các sản phẩm dịch vụ du lịch chất lượng cao, mang lại các trải nghiệm lý thú hoặc nhu cầu cá nhân đặc biệt như săn lùng các kỳ nghỉ dưỡng tại Kenya, tổ chức nhóm nhỏ đến New York để mua nhà đất hay sang Hàn Quốc phẫu thuật thẩm mỹ".

Theo Học viện Du lịch Trung Quốc, năm 2012 đã có hơn 83 triệu du khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài, tăng 18% so với năm 2011. 

Những du khách này đã bỏ ra mức chi tiêu kỷ lục lên đến 102 tỷ USD, tăng đến 40% so với năm trước, đưa Trung Quốc vượt qua Đức và Mỹ trở thành quốc gia chi tiền cho du lịch mạnh tay nhất thế giới. 

Theo ước tính, hơn 94 triệu dân Trung Quốc sẽ đi du lịch nước ngoài trong năm nay, với mức chi lên tới 117 tỷ USD. 

Dưới đây là 20 điểm đến được nhiều du khách Trung Quốc lựa chọn nhất:

1. Hồng Kông
2. Phuket, Thái Lan
3. Đài Loan
4. Bangkok, Thái Lan
5. Paris, Pháp
6. Dubai
7. Macau
8. Seoul, Hàn Quốc
9. Singapore
10. Bali, Indonesia
11. Rome, Italy
12. Chiang Mai, Thái Lan
13. New York, Mỹ
14. London, Anh
15. Đảo Jeju, Hàn Quốc
16. Boracay, Philippines
17. Kyoto, Nhật Bản
18. Kota Kinabalu, Malaysia
19. Hà Nội, Việt Nam
20. Kuala Lumpur, Malaysia

Theo Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Hà Nội, Hà Nội đã được độc giả tạp chí Smart Travel Asia - tạp chí du lịch trực tuyến uy tín hàng đầu châu Á, có trụ sở tại Hong Kong, bình chọn là điểm đến hấp dẫn thứ 5 trong danh sách tốp 10 điểm đến hấp dẫn hàng đầu châu Á năm 2013, so với năm 2012, du lịch Hà Nội đã thăng hạng 1 bậc.

Thùy Phương

kyanh

CNN/TripAdvisor

Trở lên trên