Choáng với 500.000 tấn đường tồn kho!
- 16-08-2013Doanh thu của HAGL còn khiêm tốn so với các đại gia mía đường khác
- 14-05-2013Ngành mía đường lại thua đau
- 02-04-2013Top các doanh nghiệp mía đường lớn nhất năm 2012
- 19-12-2012Hệ thống "gia đình" mía đường Thành Thành Công tăng cường sở hữu chồng chéo lẫn nhau
- 06-11-2012Lịch sử đế vương của ngành mía đường thế giới
Ông Hà Hữu Phái – Đại diện Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) - ngày 29.10 trao đổi với Lao Động: “Ngành đường vừa trải qua đợt tồn kho kỷ lục với trên 500.000 tấn, kéo dài suốt từ tháng 5 trở lại đây. Chỉ sau khi Bộ Công Thương đồng ý cho xuất khẩu cả đường tinh luyện RE, các DN mới giải tỏa phần nào lượng đường dồn ứ để xuất sang Trung Quốc”.
Theo ông Phái, thời điểm đường tồn kho tăng cao nhất, Bộ Công Thương đã “bật đèn xanh” cho các DN xuất khẩu khoảng 200.000 tấn đường cả hai loại RS và RE. Hiện tại, do đường dự báo sẽ tiếp tục tồn kho cao trước niên vụ mới, VSSA lại kiến nghị được xuất thêm 165.000 tấn sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch ở Lào Cai.
“Hiện, Bộ Công Thương cũng đồng ý cho xuất cả hai loại đường trên nên DN sẽ thuận lợi hơn. Nhưng, các DN đang đối mặt với đợt đường tồn kho mới do chuẩn bị vào niên vụ” – ông Phái cho hay.
Theo tính toán của VSSA, sản lượng đường niên vụ mới dự báo khoảng 1,6 triệu tấn. Đường tồn kho vụ trước hơn 140.000 tấn, cùng với đường nhập theo hạn ngạch khoảng 70.000 tấn. Trong khi lượng tiêu thụ trong nước chỉ khoảng 1,3 triệu tấn. Dự báo, lượng đường tồn kho đợt mới lên đến trên 500.000 tấn vào tháng 12 tới.
Ông Đoàn Xuân Hòa – Cục trưởng Cục Chế biến thương mại nông - lâm - thủy sản và nghề muối (Bộ NNPTNT) - cho biết, hiện mối lo ngại lớn nhất của các DN là đường nhập lậu hoành hành. Điều này chi phối lớn đến giá thành sản phẩm, bởi niên vụ trước, giá mía đã giảm đáng kể so với mọi năm.
Theo Dương Hà - Hồng Quân