Đà Nẵng: "Điểm sáng" thị trường khách sạn trong quý 4/2013
Theo Báo cáo thị trường Khách sạn Việt Nam của CBRE, trong Q4/2013, giá phòng bình quân của các khách sạn hiện hữu được kỳ vọng sẽ tăng do mùa cao điểm của khách quốc tế.
- 01-12-2013Dấu hiệu nhiều "đại gia" muốn rút khỏi phân khúc khách sạn
- 30-11-2013TPHCM: Doanh thu khách sạn tăng sau 7 quý giảm liên tục
- 19-11-2013BĐS Đà Nẵng: Khách sạn hoạt động tốt, văn phòng và nhà ở trầm lắng
- 12-10-2013Khách sạn ế nặng
- 10-10-2013TP HCM: Giá phòng khách sạn thấp nhất 4 năm
- 23-08-2013Nguồn cung khách sạn đang giảm dần tại Đà Nẵng
Báo cáo của CBRE cho thấy, trong Q3/2013, thị trường khách sạn Đà Nẵng chào đón năm khách sạn mới khai trương là Holiday Beach, Northern, Mường Thanh Đà Nẵng, Olalani Resort & Condotel và Moonlight, cung cấp thêm cho thị trường 745 phòng 4 sao và 90 phòng 3 sao.
Trong chín tháng đầu năm 2013, thị trường khách sạn chứng kiến sự tăng mạnh trong phân khúc 4 sao với sáu khách sạn do chủ đầu tư tự quản lý, trong đó có ba khách sạn nằm ở phía biển. Phân khúc 5 sao và 3 sao chỉ có thêm một khách sạn mới được khai trương ở mỗi phân hạng. Thị phần khách sạn 4 sao tăng lên 30,1%, 5 sao chiếm 35,2% và phần còn lại là các khách sạn 3 sao.
Theo CBRE, so sánh theo năm, thị trường khách sạn Đà Nẵng cũng ghi nhận sự tăng trưởng tích cực trong giá phòng bình quân ở các phân hạng 5 và 4 sao. Sự gia tăng này là do giá phòng ở hầu hết các khách sạn được cải thiện, trong đó Crowne Plaza và Hyatt Regency ghi nhận mức tăng đáng lưu ý. Thêm vào đó, giá phòng cao ở các khách sạn mới khai trương trong năm 2013 cũng giúp cho giá phòng bình quân tăng.
Sự tăng trưởng của lượng khách du lịch đã giúp cho công suất phòng của hầu hết các khách sạn 5 sao và 4 sao tăng lên. Theo đó, công suất phòng bình quân của khối 5 sao tăng 6,3 điểm phần trăm theo năm. Tuy nhiên, do sự gia tăng đáng kể của nguồn cung 4 sao mới, công suất trung bình của khối này giảm1,2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.
Trong chín tháng đầu năm 2013, có 2.500.000 lượt khách đến Đà Nẵng, cao hơn 17,5% so với cùng kỳ năm 2012. Khu vực khách nội địa đạt khoảng 2.000.000 khách, tăng 21,3% trong khi khách quốc tế đạt 500.000 lượt, tăng 4,3%.
Báo cáo cho thấy khách du lịch Trung Quốc chiếm khoảng 50% lượt khách quốc tế đến Đà Nẵng. Điều này là nhờ vào sự thành công của việc kinh doanh sòng bài tại khách sạn Crowne Plaza đã thu hút được những du khách Trung Quốc đến chơi bài. Khách du lịch Hàn Quốc cũng tăng mạnh từ 5% trong năm 2012 lên 11% trong chín tháng đầu năm 2013.
Theo dự báo của CBRE, trong ba quý tới, khách sạn 4 sao và 3 sao sẽ đối mặt với nhiều thách thức hơn khi thị trường có thêm 777 phòng 4 sao và 750 phòng 3 sao mới trong khi chỉ có 117 phòng khách sạn5 sao mới của dự án Melia Đà Nẵng được khai trương.
Trong Q4/2013, giá phòng bình quân của các khách sạn hiện hữu được kỳ vọng sẽ tăng do mùa cao điểm của khách quốc tế. Tuy nhiên, nguồn cung mới trong Q3/2013 sẽ làm tăng sự cạnh tranh giữa các khách sạn 4 sao, đặc biệt là khách sạn trong thành phố. Sẽ rất thú vị để xem giá phòng và kết quả kinh doanh của các khách sạn 4 sao bị tác động như thế nào bởi các khách sạn mới trong những quý tiếp theo.
Trong chín tháng đầu năm 2013, thị trường khách sạn chứng kiến sự tăng mạnh trong phân khúc 4 sao với sáu khách sạn do chủ đầu tư tự quản lý, trong đó có ba khách sạn nằm ở phía biển. Phân khúc 5 sao và 3 sao chỉ có thêm một khách sạn mới được khai trương ở mỗi phân hạng. Thị phần khách sạn 4 sao tăng lên 30,1%, 5 sao chiếm 35,2% và phần còn lại là các khách sạn 3 sao.
Theo CBRE, so sánh theo năm, thị trường khách sạn Đà Nẵng cũng ghi nhận sự tăng trưởng tích cực trong giá phòng bình quân ở các phân hạng 5 và 4 sao. Sự gia tăng này là do giá phòng ở hầu hết các khách sạn được cải thiện, trong đó Crowne Plaza và Hyatt Regency ghi nhận mức tăng đáng lưu ý. Thêm vào đó, giá phòng cao ở các khách sạn mới khai trương trong năm 2013 cũng giúp cho giá phòng bình quân tăng.
Sự tăng trưởng của lượng khách du lịch đã giúp cho công suất phòng của hầu hết các khách sạn 5 sao và 4 sao tăng lên. Theo đó, công suất phòng bình quân của khối 5 sao tăng 6,3 điểm phần trăm theo năm. Tuy nhiên, do sự gia tăng đáng kể của nguồn cung 4 sao mới, công suất trung bình của khối này giảm1,2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.
Trong chín tháng đầu năm 2013, có 2.500.000 lượt khách đến Đà Nẵng, cao hơn 17,5% so với cùng kỳ năm 2012. Khu vực khách nội địa đạt khoảng 2.000.000 khách, tăng 21,3% trong khi khách quốc tế đạt 500.000 lượt, tăng 4,3%.
Báo cáo cho thấy khách du lịch Trung Quốc chiếm khoảng 50% lượt khách quốc tế đến Đà Nẵng. Điều này là nhờ vào sự thành công của việc kinh doanh sòng bài tại khách sạn Crowne Plaza đã thu hút được những du khách Trung Quốc đến chơi bài. Khách du lịch Hàn Quốc cũng tăng mạnh từ 5% trong năm 2012 lên 11% trong chín tháng đầu năm 2013.
Theo dự báo của CBRE, trong ba quý tới, khách sạn 4 sao và 3 sao sẽ đối mặt với nhiều thách thức hơn khi thị trường có thêm 777 phòng 4 sao và 750 phòng 3 sao mới trong khi chỉ có 117 phòng khách sạn5 sao mới của dự án Melia Đà Nẵng được khai trương.
Trong Q4/2013, giá phòng bình quân của các khách sạn hiện hữu được kỳ vọng sẽ tăng do mùa cao điểm của khách quốc tế. Tuy nhiên, nguồn cung mới trong Q3/2013 sẽ làm tăng sự cạnh tranh giữa các khách sạn 4 sao, đặc biệt là khách sạn trong thành phố. Sẽ rất thú vị để xem giá phòng và kết quả kinh doanh của các khách sạn 4 sao bị tác động như thế nào bởi các khách sạn mới trong những quý tiếp theo.
Tuệ Minh