Đà Nẵng: Nguồn cung khách sạn 3 sao sẽ tăng mạnh
Theo báo cáo của CBRE, đến 2014, thị trường khách sạn dự kiến sẽ có thêm nhiều nguồn cung khách sạn 3 sao hơn nhờ vào tiến độ xây dựng tốt của những khách sạn tương lai.
Thị trường du lịch Đà Nẵng tăng trưởng trong Q2/2013 nhờ vào mùa cao điểm và một trong những sự kiện lớn nhất ở Đà Nẵng “Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế” được tổ chức vào cuối tháng 4, đã thu hút được khoảng 395.000 lượt khách đến trong dịp này. Nhờ vậy, tổng lượt khách đến Đà Nẵng trong quý tăng lên đến 951.800 lượt, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước.
Thêm vào đó, trong 6 tháng đầu năm 2013, đã có thêm 7 chuyến bay quốc tế đến sân bay quốc tế Đà Nẵng, tăng tổng số chuyến bay quốc tế lên 18. Theo đó, tổng lượt khách quốc tế cũng đã tăng đáng kể 10.8% so với cùng kỳ năm 2012.
Báo cáo của CBRE cho biết so với năm ngoái, Q2/2013 thị trường khách sạn Đà Nẵng ghi nhận có 6 trong số 10 khách sạn 4 và 5 sao có mức giảm giá phòng từ 2,85 - 21,37 USD. Tuy nhiên, việc tăng giá phòng của CrownPlaza, Vinpearl Luxury và giá phòng cao của các KS mới mở đã đẩy giá phòng bình quân toàn thị trường tăng mạnh. Giá phòng bình quân tăng 37,1% theo năm khối 5 sao và 5,6% ở khối 4 sao.
Ngược lại, công suất phòng bình quân của các khách sạn 4 sao giảm 4,1 điểm phần trăm theo năm do công suất phòng thấp của các khách sạn mới khai trương, trong khi công suất phòng bình quân khối 5 sao đạt mức tăng 9.0 điểm phần trăm theo năm.
Nguyên nhân khiến giá phòng bình quân tăng và công suất bình quân giảm ở khối khách sạn 4 sao được CBRE đưa ra là do Tập đoàn quản lý KS Accor đã mở rộng thị trường ở Đà Nẵng khi phát triển thêm hai dòng sản phẩm, tổng cộng là hai khách sạn cao cấp thương hiệu Grand Mercure Da Nang và Novotel Premier Han River và thương hiệu hạng sang Pullman Da Nang Beach Resort trong 6 tháng đầu năm 2013.
Nhận định về triển vọng thị trường khách sạn Đà Nẵng, CBRE cho biết thị trường khách sạn sẽ bị thách thức hơn khi có thêm nguồn cung và sự có mặt của các đơn vị quản lý quốc tế. Thêm vào đó, dự kiến thị trường sẽ có thêm khoảng 2.360 phòng khách sạn từ 3 đến 5 sao, tính đến 2014. Trong thời gian sắp đến, việc gia nhập của các khách sạn mang thương hiệu Melia, Le Meridien, Hilton, Marriot sẽ góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ và quảng bá ngành du lịch Đà Nẵng ra khu vực nhưng cũng sẽ làm tăng sự cạnh tranh giữa các khách sạn hiện hữu. Do đó, công suất phòng của khách sạn hiện hữu dự kiến sẽ được duy trì ổn định hoặc giảm trong vài quý tới.
Đến 2014, thị trường khách sạn dự kiến sẽ có thêm nhiều nguồn cung khách sạn 3 sao hơn nhờ vào tiến độ xây dựng tốt của những khách sạn tương lai trong khi đó tiến độ xây dựng của hầu hết khách sạn tương lai 4 và 5 sao đang bị trì hoãn hoăc tạm ngưng.
Thêm vào đó, trong 6 tháng đầu năm 2013, đã có thêm 7 chuyến bay quốc tế đến sân bay quốc tế Đà Nẵng, tăng tổng số chuyến bay quốc tế lên 18. Theo đó, tổng lượt khách quốc tế cũng đã tăng đáng kể 10.8% so với cùng kỳ năm 2012.
Báo cáo của CBRE cho biết so với năm ngoái, Q2/2013 thị trường khách sạn Đà Nẵng ghi nhận có 6 trong số 10 khách sạn 4 và 5 sao có mức giảm giá phòng từ 2,85 - 21,37 USD. Tuy nhiên, việc tăng giá phòng của CrownPlaza, Vinpearl Luxury và giá phòng cao của các KS mới mở đã đẩy giá phòng bình quân toàn thị trường tăng mạnh. Giá phòng bình quân tăng 37,1% theo năm khối 5 sao và 5,6% ở khối 4 sao.
Ngược lại, công suất phòng bình quân của các khách sạn 4 sao giảm 4,1 điểm phần trăm theo năm do công suất phòng thấp của các khách sạn mới khai trương, trong khi công suất phòng bình quân khối 5 sao đạt mức tăng 9.0 điểm phần trăm theo năm.
Nguyên nhân khiến giá phòng bình quân tăng và công suất bình quân giảm ở khối khách sạn 4 sao được CBRE đưa ra là do Tập đoàn quản lý KS Accor đã mở rộng thị trường ở Đà Nẵng khi phát triển thêm hai dòng sản phẩm, tổng cộng là hai khách sạn cao cấp thương hiệu Grand Mercure Da Nang và Novotel Premier Han River và thương hiệu hạng sang Pullman Da Nang Beach Resort trong 6 tháng đầu năm 2013.
Nhận định về triển vọng thị trường khách sạn Đà Nẵng, CBRE cho biết thị trường khách sạn sẽ bị thách thức hơn khi có thêm nguồn cung và sự có mặt của các đơn vị quản lý quốc tế. Thêm vào đó, dự kiến thị trường sẽ có thêm khoảng 2.360 phòng khách sạn từ 3 đến 5 sao, tính đến 2014. Trong thời gian sắp đến, việc gia nhập của các khách sạn mang thương hiệu Melia, Le Meridien, Hilton, Marriot sẽ góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ và quảng bá ngành du lịch Đà Nẵng ra khu vực nhưng cũng sẽ làm tăng sự cạnh tranh giữa các khách sạn hiện hữu. Do đó, công suất phòng của khách sạn hiện hữu dự kiến sẽ được duy trì ổn định hoặc giảm trong vài quý tới.
Đến 2014, thị trường khách sạn dự kiến sẽ có thêm nhiều nguồn cung khách sạn 3 sao hơn nhờ vào tiến độ xây dựng tốt của những khách sạn tương lai trong khi đó tiến độ xây dựng của hầu hết khách sạn tương lai 4 và 5 sao đang bị trì hoãn hoăc tạm ngưng.
Lan Anh