Đích đến mới của công nghiệp làm đẹp: Nam giới và nông thôn
Trong một vài năm trở lại đây, mặc dù chịu tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu song thị trường về các sản phẩm chăm sóc da, tóc,… vẫn có những bước phát triển đáng kể cả về số lượng lẫn giá trị.
Trong bài trả lời phỏng vấn về xu hướng làm đẹp, bà Nguyễn Thu Cúc – Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc đã chia sẻ một số khuynh hướng chính, sự phát triển của thị trường làm đẹp và các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp tại Việt Nam.
Thưa bà, trong một vài năm trở lại đây, thị trường mỹ phẩm đã có những chuyển biến và thay đổi đáng kể, với tư cách là một doanh nhân trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp, xin bà hãy chia sẻ cùng độc giả những thay đổi cũng như xu hướng về thị trường mỹ phẩm trong những năm tới đây?
Trong một vài năm trở lại đây, mặc dù chịu tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu song thị trường về các sản phẩm chăm sóc da, tóc,… vẫn có những bước phát triển đáng kể cả về số lượng lẫn giá trị. Có thể thấy, xu hướng chính của các dòng chăm sóc da hiện nay là các sản phẩm làm chậm tiến trình lão hóa và các sản phẩm mang nguồn gốc tự nhiên.
Bên cạnh đó, thị trường mỹ phẩm dành cho nam giới cũng có những chuyển biến mạnh mẽ và ngày càng phát triển. Mặc dù thị trường chăm sóc da dành cho nam giới tại Việt Nam mới chỉ “ra đời” cách đây vài năm. Tuy nhiên, thị trường này đang trở nên sôi động với tốc độ phát triển mạnh mẽ, và ngày càng nhiều nhãn hàng mỹ phẩm dành cho nam giới xuất hiện. Ngoài ra, trong một vài năm tới mỹ phẩm gốc tế bào mầm sẽ chiếm lĩnh thị trường.
Theo một số quan sát của chúng tôi, người tiêu dùng ngày nay thường ưa chuộng những thương hiệu mỹ phẩm cao cấp cũng như những dòng chăm sóc sắc đẹp thiên về tự nhiên, bà đánh giá như thế nào về xu hướng này? Liệu rằng trong tương lai sẽ có những dòng sản phẩm thay thế?
Con người đang có xu hướng quay lại với những gì tự nhiên, nguyên thủy, mỹ phẩm cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Do vậy các loại mỹ phẩm chứa thành phần chiết xuất từ thiên nhiên đang được phái đẹp quan tâm, lựa chọn.
Một trong những lý do khiến người ta quan tâm đến mỹ phẩm có thành phần từ thiên nhiên là sức khỏe. Họ lo ngại các hóa chất tổng hợp là nguy cơ gây bệnh và làm tổn thương làn da. Bất kể điều đó là đúng hay sai, theo họ, tinh chất tự nhiên bao giờ cũng tốt hơn so với hóa chất.
Bà có nhận định gì về những thay đổi trong thị trường các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp và chăm sóc cá nhân tại Việt Nam trong thời gian tới?
Trong những năm tiếp theo, dự báo những sản phẩm chuyên về chăm sóc và làm chậm tiến trình lão hóa của da sẽ tiếp tục đà tăng trưởng của mình. Bên cạnh đó, những sản phẩm mỹ phẩm thuần túy sẽ dần được thay thế bằng những sản phẩm mang trong mình công nghệ tế bào mầm.
Trong tương lai những sản phẩm trong thị trường này sẽ được phát triển qua những kênh bán lẻ nào?
Các kênh bán lẻ hiện đại như siêu thị/ đại siêu thị và chuỗi những cửa hàng giới thiệu sản phẩm đã và sẽ đang là kênh bán lẻ mang lại hiệu quả cao nhất cho thị trường này.
Theo bà, thị trường cho các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp và chăm sóc cá nhân sẽ tiếp tục được phát triển trong tương lai? Đâu sẽ là thị trường mà các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này hướng đến?
Có thể nói, với dân số gần 90 triệu người, thị trường Việt Nam hứa hẹn sẽ có nhu cầu lớn về các sản phẩm mỹ phẩm cao cấp trong thời gian tới, do đó dự báo thị trường mỹ phẩm sẽ vẫn tiếp tục đà tăng trưởng trong những năm sau. Thị trường mỹ phẩm dành cho nam giới và thị trường nông thôn sẽ là 2 trong những đích đến mới của các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này.
Xin cảm ơn bà đã dành thời gian cho Cuộc phỏng vấn nhanh về xu hướng thị trường làm đẹp và lý giải một số nội dung dành cho các độc giả quan tâm. Xin cảm ơn.
Theo Thành Trung