MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Những chia sẻ thú vị của Giám đốc toàn cầu Cushman & Wakefield về bán lẻ Việt Nam

Chất lượng các dự án tại Việt Nam không đồng đều, dự án xây liền kề nhau, làm gia tăng cạnh tranh cho các dự án xung quanh khác, và mật độ dày đặc thì rõ ràng không có lợi cho ai cả…

Đó là những chia sẻ mà Ông Mark Burlton – Giám Đốc Toàn Cầu Dịch vụ Tư vấn Cho thuê Mặt bằng Bán lẻ của Cushman & Wakefield về lĩnh vực bán lẻ Việt Nam hiện nay trong chuyến công du các nước châu Á của ông, nhằm đánh giá cơ hội kinh doanh bán lẻ ở các quốc gia này.

Khi đến Việt Nam, Mark Burlton nhận thấy khá rõ những hạn chế về mảng bất động sản bán lẻ Việt Nam, và đó cũng là những khó khăn mà các nhà đầu tư nước ngoài còn e ngại, những nhà bán lẻ lớn trên thế giới quan tâm khá nhiều đến khu vực châu Á Thái Bình Dương, trong danh sách các thị trường tiềm năng thì Việt Nam không quá nổi tiếng, mà họ đang tập trung vào thị trường lớn hơn như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản hay Hông Kông.

Vì thế, mục đích của Mark Burlton đến Việt Nam lần này là  tìm hiểu Việt Nam và sau đó, khi trở lại Anh, làm việc với văn phòng của Cushman & Wakefield tại khắp mọi nơi trên Thế giới, để giới thiệu thêm về thị trường Việt Nam bởi theo ông những chính sách năm sau như ký TPP sẽ là cú hích quan trong cho tiềm năng của VN. Bên cạnh đó, ông cũng đã nhận thấy xu hướng dịch chuyển dòng tiền đầu tư trực tiếp từ các tập đoàn bán lẻ lớn toàn cầu vào khu vực này, đặc biệt là lĩnh vực thực phẩm & đồ uống (F&B),…mà các nước như VN cần nắm bắt cơ hội, đồng thời những điểm hạn chế của BĐS bán lẻ VN.

Theo Mark Burlton, khủng hoảng tài chính toàn cầu đã tạo ra biến động trên thị trường bán lẻ, giá thuê ở khu đắc địa thì ngày càng tăng, còn khu ít đắc địa thì lại giảm trông thấy. Các hãng bán lẻ lớn khi mở rộng kinh doanh ở các nước tiềm năng cũng đang gặp phải không ít những khó khăn như khoảng cách địa lý, bất đồng ngồn ngữ, khác biệt văn hóa và thói quen mua sắm,…Mở rộng kinh doanh tại một thị trường mới chưa bao giờ là một điều đơn giản, quá trình này đòi hỏi tiêu tốn nhiều đầu tư về tài chính, thời gian và công sức.

Khi tới VN đánh giá cơ hội kinh doanh bán lẻ, Mark Burlton nhận thấy, một vấn đề của VN là có khá nhiều dự án được xây dựng liền kề nhau và vô hình chung, dự án này làm gia tăng cạnh tranh cho các dự án xung quanh khác. Khi mật độ dự án quá dày đặc, thì rõ ràng, điều này không có lợi cho ai cả.

Ông cũng đưa ra cảnh báo ở nhiều nước phát triển đã tiêu tốn khá nhiều chi phí khi xây dựng các cửa hàng mới rồi lại phải cắt giảm sau đó, hàng loạt nhãn hàng đóng cửa, thu hẹp phạm vi hoạt động. Ở thời điểm hiện tại VN hoàn toàn có thể tránh được điều này bằng cách hoạch định phương án phù hợp với quy mô và tiềm năng của thị trường. Ở Tp.HCM ông chưa nhận thấy sự quá tải với mặt bằng ở thời điểm hiện tại nhưng xét đến mật độ về dự án đã, đang hoạt động và những dự án sẽ mở trong tương lai thì hiện tượng này sớm muộn sẽ xảy ra. Đây là tình trạng chung của thị trường bán lẻ Việt Nam.

Để tránh được điều này Mark Burlton cho rằng nên phát triển các cửa hàng đại diện tại một số thành phố lớn, đồng thời xây dựng hệ thống hỗ trợ bán hàng online với chính sách bảo mật chặt chẽ.

Và nhiều những khó khăn khác khi nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào bán lẻ VN như khác biệt vùng, miền, thời tiết. Hà Nội có bốn mùa trong khi Hồ Chí Minh có hai mùa. Những sản phẩm phục vụ cho mùa đông tại Tp.HCM hầu như rất ít được tiêu thụ. Chất lượng dự án tại Việt Nam nói chung không được đồng đều. Việt Nam không có nhiều dự án tốt để các nhà bán lẻ có thể lựa chọn. Đây là những vấn đề mà các nhà bán lẻ khi đến Việt Nam phải đối mặt. 

Cũng theo Mark Burlton khi kinh doanh bán lẻ nên chú ý đến giá thuê mặt bằng, giá thuê tốt nhất chỉ nên chiếm khoảng 10% doanh số, dĩ nhiên ở một số thị trường tốt như New York, Hồng Kong, chi phí thuê mặt bằng này có thể chiếm tới 20%. Nếu vượt quá 20% này, tính bền vững của kinh doanh sẽ không cao.

Bên cạnh những yếu tố còn hạn chế thì thị trường bán lẻ hiện nay, Mark Burlton cũng đã nhận thấy VN là thị trường có nhiều tiềm năng. Năm 2015 khi VN mở cửa 100% sẽ tạo ra động thái tích cực cho thị trường bán lẻ và khuyến khích các nhà bán lẻ giao dịch trực tiếp tại thị trường Việt Nam.

“Khi các nhà bán lẻ nước ngoài có cơ hội kinh doanh trực tiếp tại Việt Nam, họ sẽ có chính sách giá cả nhất quán hơn là khi họ thông qua các nhà phân phối trong nước. Đặc biệt, chúng ta có thể thấy sự gia tăng của tầng lớp trung lưu tại thị trường Việt Nam. Đây là cơ hội tốt cho các nhà bán lẻ quốc tế tham gia vào thị trường. Chúng tôi hi vọng tầng lớp trung lưu tại Việt Nam họ sẽ đón nhận những thương hiệu mới này.” Mark Burlton nói.

Kiều Thuật

thuatvk

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên