Tràng Tiền Plaza đóng cửa kéo giá thuê mặt bằng bán lẻ giảm mạnh
Giá thuê mặt bằng bán lẻ trong quý 3 giảm 13,9% tại khu vực trung tâm là do dự án Tràng Tiền Plaza tạm thời đóng cửa và giá thuê của dự án này không được tính trong giá thuê trung bình.
Việc Trung tâm thương mại tổng hợp Lotte chính thức khai trương đã gây được sự chú ý từ phía đông đảo người dân Hà Nội. Đây là dự án TTTM tổng hợp đầu tiên của Lotte được phát triển tại Hà Nội trong một tòa nhà hỗn hợp 65 tầng, đi kèm với các dịch vụ tiện ích, vui chơi như khu đài quan sát và các nhà hàng cao cấp.
Toàn bộ diện tích khối đế của tòa nhà Hoàng Thành Tower đều đã có khách thuê. Trong đó, 3 khách thuê là cửa hàng quần áo thời trang, với 3 thương hiệu mới và 1 thương hiệu mở rộng tại Hà Nội.
Trong khi đó, Tràng Tiền Plaza tạm thời đóng cửa để tái cấu trúc sau 16 tháng hoạt động trở lại từ tháng 4 năm 2013. Dự án được kỳ vọng sẽ được tái cấu trúc nhằm cải thiện cơ cấu khách thuê.
Do đó, tổng nguồn cung toàn thị trường Hà Nội trong quý 3/2014 tăng 7.780 m², đạt tổng cộng 610.718 m², bao gồm 19 dự án trung tâm thương mại (TTTM), 3 trung tâm thương mại tổng hợp và 8 khối đế bán lẻ.
Giá thuê trung bình của toàn thị trường đạt 37 USD/m²/tháng, giảm 5% so với quý trước. Giá thuê giảm 13,9% tại khu vực trung tâm và giảm 2% tại khu vực ngoài trung tâm. Khu vực trung tâm có giá giảm mạnh như vậy chủ yếu là bởi dự án Tràng Tiền Plaza tạm thời đóng cửa và giá thuê của dự án này không được tính trong giá thuê trung bình (trước đó dự án này có giá chào thuê cao nhất).
Tỷ lệ trống của toàn thị trường trong Quý 3 là 18,7%, tăng 1,8% so với quý trước và tăng 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ trống của trung tâm thương mại tăng 2,7% so với quý trước, đạt 19,4%. Nhờ dự án trung tâm thương mại tổng hợp mới gia nhập thị trường với tỷ lệ lấp đầy cao, phân khúc này có sự cải thiện đáng kể khi tỷ lệ trọng giảm 4,6% từ 20,4% quý trước xuống còn 15,8% trong quý này. Sảnh bán lẻ cũng có tỷ lệ trống giảm từ 12% trong quý trước xuống 6,9% trong quý này.
Theo đánh giá của CBRE, về triển vọng trong thời gian sắp tới, các nhà bán lẻ vẫn có nhu cầu lớn cho mặt bằng bán lẻ tại khu vực trung tâm dù giá thuê cao, đặc biệt là đối với các nhà bán lẻ mới gia nhập thị trường. Ngoài lợi thế về địa điểm, các trung tâm thương mại cao cấp cần đảm bảo cơ cấu khách thuê tốt, cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp nhằm phục vụ đối tượng khách hàng kỹ tính, yêu cầu cao.
Theo bình chọn của Tạp chí bán lẻ châu Á và Euromonitor Châu Á, năm công ty bán lẻ Việt Nam đã lọt vào danh sách 500 nhà bán lẻ tốt nhất tại Châu Á Thái Bình Dương 2014, theo thông báo của tổ chức Retail Asia Publishing Pte Ltd và Euromonitor (Asia) Pte Ltd. tại Singapore. Xếp hạng chủ yếu được dựa trên doanh thu hoạt động trong năm 2013, trong đó có các công ty Việt Nam như Sài Gòn Co.op (1,1 tỷ USD), Big C (534 triệu USD), Nguyễn Kim (490 triệu USD), Vàng bạc đá quý Sài Gòn (487 triệu USD) và Thế giới di động (395 triệu USD). |
>>>Vì sao Tràng Tiền Plaza phải đóng cửa tạm thời để “tái cấu trúc”?