Vì sao Warburg Pincus đầu tư vào BĐS bán lẻ của Vingroup?
Hiện Vingroup đang sở hữu khoảng 600.000m2 sàn TTTM cao cấp, trong chiến lược phát triển đến 2015, tập đoàn này dự kiến nâng lên khoảng 1 triệu m2 sàn.
- 29-05-2013Quỹ đầu tư hàng đầu thế giới góp vốn 200 triệu USD vào Vingroup
- 29-05-2013Quỹ đầu tư Mỹ rót 200 triệu USD vào Vincom Retail là ai?
Sự kiện Warburg Pincus đầu tư vào Vingroup đang được giới đầu tư tài chính rất quan tâm. Vậy câu hỏi đặt ra là lĩnh vực BĐS bán lẻ của Vingroup có gì hấp dẫn mà được sự quan tâm của một trong những quỹ đầu tư lớn tầm cỡ rót vốn vào như vậy?
Vingroup vừa phát đi thông cáo công bố việc đầu tư vào lĩnh vực BĐS bán lẻ (Retail) của Vingroup của một quỹ đầu tư hàng đầu thế giới - Warburg Pincus với tổng số vốn góp 200 triệu USD để mua lại khoảng 20% cổ phần trong Vincom Retail.
Đây là quỹ đầu tư có quy mô toàn cầu, tiền thân là EM Warburg & Co tại New York, Mỹ vào năm 1939, năm 1966 để hình thành nên Warburg Pincus. Hiện quỹ này đang là công ty hoạt động trong mảng cổ phần tư nhân lớn nhất thế giới, từ 2008 đến 2013 quỹ này đã huy động được 26 tỷ USD vốn đầu tư, đứng thứ 5 thế giới.
Hiện tại, trong danh mục sở hữu và
quản lý của Vincom Retail; công ty thành viên chuyên quản mảng BĐS bán lẻ này
của Vingroup đang sở hữu khá nhiều TTTM cao cấp tại những vị trí đắc địa nhất
cả ở Hà Nội và Tp.HCM. Với 3 TTTM cao cấp đã đi vào hoạt động là Vincom Centre
B Tp.HCM, Vincom Centre Bà Triệu và Vincom Centre Long Biên thì tổng diện tích
sàn của 3 TTTM lên đến khoảng 140.000m2 sàn.
Mảng BĐS bán lẻ của Vingroup được biết đến đầu tiên là dự án Vincom Center Bà Triệu tại Hà Nội. TTTM này hoạt động rất hiệu quả ngay từ khi toà tháp đôi mang thương hiệu Vincom được khai trương vào năm 2004.
Nơi đây đã trở thành trung tâm mua sắm, giải trí được ưa chuộng nhất của người dân Thủ đô từ nhiều năm nay. Năm 2008, Vincom Center Bà Triệu còn được bổ sung thêm một diện tích sàn bán lẻ lớn khi tháp C của tổ hợp BĐS này đi vào hoạt động. Tổng diện tích sàn của Vincom Center Bà Triệu vào hơn 36.000m2.
Vincom Centre B Tp.HCM có tổng diện tích trên 57. 000 m2 sàn , khai trương từ tháng 4 năm 2010. Đây cũng là nơi mua sắm quen thuộc của người dân Tp.HCM trong 3 năm qua.
Vincom Center Long Biên có tổng diện tích 45.000m2, cuối năm 2012 TTTM này cũng đã được khai trương và đi vào hoạt động. Vingroup sở hữu 79% TTTM này.
Đánh giá về tiềm năng của thị trường mặt bằng bán lẻ Việt Nam khá cao, do có tốc độ đô thị hóa nhanh trong khu vực, sự gia tăng của tầng lợp trung lưu tại các Tp.HCM ngày một lớn.
Do đó, Vingroup đang thực hiện chiến lược mở rộng đầu tư vào lĩnh vực này bằng sự xuất hiện của chuỗi TTTM cao cấp quy mô rất lớn (Vincom Mega Mall). Đây là dòng sản phẩm thứ 2 sau Vincom Center mà Vingroup đã đưavào hoạt động.
Trong tháng 7/2013 tới, Vingroup sẽ đưa vào hoạt động mô hình Vincom Mega Mall đầu tiên tại dự án Royal City tọa lạc tại 72A Nguyễn Trãi, HN. Đây là TTTM cao cấp và lớn nhất Việt Nam hiện nay; Dự án có tổng diện tích sàn lên đến 230.000 m2 và đến nay theo công bố của Vingroup tỷ lệ lấp đầy đã đạt trên 80%.
Vincom Megamal Royal City là nơi mua sắm, trung tâm giải trí rất lớn với sự xuất hiện của Công viên nước trong nhà (Vinpearl Water Park) lớn nhất Đông Nam Á, có diện tích lên tới 24.000m2 và Sân trượt băng trong nhà - Vinpearl Ice Rink Royal City lớn nhất tại Việt Nam có tổng diện tích hơn 3.000m2, cùng với đó là phố ẩm thực trên 44.000m2,…
Cùng với Royal City, Vingroup trong tương lai ngắn cũng sẽ phát triển mô hình Vincom Mega Mall thứ 2 là Vincom Mega Mall Times City cũng với tổng diện tích lên tới hơn 200.000 m2 sàn.
Như vậy, nếu tính tổng cộng diện tích sàn TTTM cao cấp mà Vingroup đang sở hữu một cách hiện hữu đã lên đến con số khoảng gần 600.000m2 sàn.
Trong chiến lược phát triển lĩnh vực BĐS bán lẻ của Vingroup, thời gian tới, Tập đoàn này dự kiến sẽ có khoảng 10 TTTM cao cấp ở khắp các thành phố lớn như tại Hà Nội, Tp.HCM, Hải Phòng và Đà Nẵng…
Trong chiến lược này Vingroup dự định sẽ phát triển khoảng 1 triệu m2 sàn TTTM cao cấp trong vòng khoảng 5 năm tới. Đến năm 2015, lượng cung này bằng ¼ tổng diện tích mặt bằng bán lẻ của thị trường (khoảng 5 triệu m2 sàn).
Với lợi thế lớn từ các TTTM cao cấp tại những vị trí đắc địa nhất tại HN và Tp.HCM với tổng diện tích sàn khoảng 600.000m2 sàn, thì tiềm năng của Vingroup trong lĩnh vực BĐS bán lẻ mà Warburg Pincus đánh giá và quyết định rót vốn là có cơ sở. Ngoài ra, nhà đầu tư tầm cỡ này còn nhìn thấy tiềm năng phát triển khoảng 500.000m2 sàn mà Vingroup dự định sẽ phát triển trong những năm tới.
Kiều Thuật
Trí Thức Trẻ