Xe cũ biển Hà Nội hút khách
Xe cũ giá bình dân đang nhộn nhịp dần lên, còn xe đắt tiền lại kém sắc hơn.
Sau 2 ngày đầu tiên thực hiện thu phí trước bạ theo mức mới ở Hà Nội, thị trường xe ôtô cũ đã hình thành hai bức tranh trái ngược nhau: xe cũ giá bình dân đang nhộn nhịp dần lên, còn xe đắt tiền lại kém sắc hơn.
Trước bạ xe cũ giảm 2%, dân háo hức sang tên xe
Ngay sau khi UBND Tp. Hà Nội công bố mức tạm thu 15% trước bạ xe mới và 2% với xe cũ từ ngày 1/4, chuyện sang tên đăng ký xe trở thành đề tài rất được người dân Thủ đô quan tâm, nhất là với nhóm người lâu nay phải mua xe dưới hình thức “ủy quyền” để né phí cao.
Trong ngày 1/4, tại Chi cục thuế ở các Quận trên địa bàn Hà Nội đã ghi nhận lượng người tìm đến sang tên đổi chủ xe gia tăng nhưng đa phần là tìm hiểu thủ tục, nghe ngóng, số nắm rõ thủ tục và hoàn thành khai nộp hồ sơ chưa nhiều nên chưa xảy ra hiện tượng quá tải. Đến ngày 2/4, lượng đến nộp hồ sơ nộp phí trước bạ mới gia tăng rõ rệt.
Tại Chi cục thuế Quận Thanh Xuân, một cán bộ tại đây cho biết nếu như ngày đầu (1/4) có 28 trường hợp đến làm thủ tục nộp lệ phí trước bạ, trong đó 18 trường hợp nộp lệ phí trước bạ sang tên xe cũ thì đến chiều 2/4 đã tăng gấp đôi. Các trường hợp nộp đủ giấy tờ hợp lệ vào buổi sáng thì chỉ cần đợi 45 phút hoặc đến chiều đã được giải quyết nộp phí, nhưng nhiều người vẫn phải đi lại nhiều lần do chưa nắm được các giấy tờ cần thiết như bản sao giấy tờ công chứng, hợp đồng mua bán…
Trên nhiều diễn đàn xe, chủ đề được hỏi nhiều nhất vẫn là đi đăng ký sang tên đổi chủ. Như thành viên có nickname “tytum” trên diễn đàn otofun.net mở một chủ đề chia sẻ kinh nghiệm ngày đầu đi nộp phí trước bạ, và ngay lập tức anh này có hơn 100 comment trả lời và hàng ngàn lượt theo dõi. Theo tytum, phí mới khiến chiếc xe của anh (đời chủ thứ 3) chỉ phải trả trước bạ là 1 triệu đồng, với barem giá trị còn lại xe là 50 triệu đồng. Lý do vì xe cũ được khấu trừ tỷ lệ giá trị theo năm nên khi phí trước bạ xuống còn 2% sẽ khiến mức phí cuối cùng đôi khi khá nhẹ nhàng và trở thành động lực lớn để người sử dụng xe đi làm đăng ký đứng tên chính chủ.
Xe cũ biển Hà Nội dễ bán nhất
Gần như ngay lập tức sau thông tin điều chỉnh phí trước bạ, sự sôi động đã được báo trước ở thị trường xe cũ vì đây là đối tượng hưởng lợi chính với phí thấp (2%) so với xe mới vẫn còn cao (15%). Nhộn nhịp trước tiên chính là giới buôn xe. Bởi đây là thời điểm tung hàng và tung quân đi hâm nóng thị trường.
Trên các con phố buôn xe chính hiện nay như Lê Văn Lương, Nguyễn Văn Cừ, các showroom bán xe đã bắt đầu kín xe trở lại so với nửa tháng trước, có chỗ chỉ là mặt bằng trống. Lướt qua nhiều cửa hàng thì thấy lượng khách đến xem vẫn chưa thực sự đông, có nơi nhân viên bán hàng và chăm sóc xe lên đến hơn chục người. Tất cả đều trong trạng thái chờ đợi những vị khách đến mua xe đón đầu phí giảm.
Đến thời điểm này, giá xe cũ hiện đã đồng loạt nhích lên so với cách đây 1 tháng từ 10 đến 20 triệu (loại xe trên dưới 500 triệu), xe 500 triệu đến 1 tỷ đồng giá tăng 5-10 triệu, còn xe từ 1,5 tỷ trở lên giá tăng nhẹ hoặc giữ giá. Đặc biệt xe biển Hà Nội luôn có mức chênh lệch khoảng 40 triệu đồng so với xe biển tỉnh do phí cấp biển 5 số chỉ 150.000 đồng, trong khi phí chuyển biển từ tỉnh về Hà Nội vẫn giữ 20 triệu đồng.
Xe biển Hà Nội trong tầm giá trên dưới 500 triệu đồng dễ bán nhất vào thời điểm này
Tuy nhiên, thực tế lượng xe cũ đổ về hội quân trong các showroom chiếm phần lớn là xe biển tỉnh. Theo lý giải của một cửa hàng trên phố Nguyễn Văn Cừ, do quyết định giảm phí trước bạ còn khá mới, giới buôn xe vẫn đang tung người đi lùng xe nhưng xe biển Hà Nội để bán hiện không nhiều, khiến nguồn xe tỉnh về ký gửi tăng mạnh. Hầu hết các showroom khi bán xe đều cam kết sẽ lo đầy đủ thủ tục chuyển quyền sở hữu cho người mua nhưng xe biển Hà Nội lại chuộng khách hơn vì thủ tục mua bán và giải quyết nộp phí nhanh, còn xe biển tình phải làm thêm khâu chuyển vùng cho hồ sơ gốc.
Sức mua xe cũ trong 2 ngày vừa qua theo nhận định từ giới kinh doanh ôtô đã có sự chuyển động rõ rệt. Anh Ninh làm việc tại Sàn ôtô Thủ Đô (120 Trần Quốc Hoàn) cho biết loại xe có tầm tiền dưới 600 triệu đổ lại được coi là dòng xe đón đầu thị trường hiện nay, bán rất chạy. “Chỉ trong ngày 1/4 chúng tôi đã bán được 6 xe, chủ yếu là nhóm xe Hàn, Như chiếc Hyundai Getz 2009 có giá 355 triệu, i30 2009 giá 550 triệu, khách đồng ý mua luôn sau khi có bớt chút ít lấy lộc. Vì cửa hàng chuyên bán xe biển Hà Nội nên tiêu thụ nhanh hơn một số nơi khác”, anh Ninh chia sẻ.
Xe bình dân hiện đang gần như thỏa mãn được đại đa số những người mua xe lần đầu không rủng rỉnh tiền bạc trong bối cảnh kinh tế chung khó khăn. Anh Thủy (đường Hồng Hà, Hoàn Kiếm), một mối đưa khách quen cho nhiều showroom nói rằng số khách gọi hỏi xe đã tăng 40% so với trước đây 1 tuần, suốt cả ngày hôm qua anh Thủy phải nhận đến hơn 50 cuộc gọi, chủ yếu vẫn tìm xe rẻ.
Tuy nhiên, anh cũng cho biết phần nhiều là gọi dò giá chứ để tiến tới mua thật thì khách còn nghe ngóng thêm nhiều kênh khác chán chê. Cùng chung quan điểm xe rẻ tiền đang bán tốt, một nhân viên của Thăng Long Auto (69 Lê Văn Lương) chỉ vào chiếc Lexus RX350 còn bám bụi nói rằng: “Nhiều người đến hỏi xe đều tìm xe giá vài trăm triệu nên những xe như RX350 2012 có giá 130.000 USD (khoảng 2,73 tỷ đồng) ít được ngó ngàng tới, vì vậy chiếc xe này cũng ít được lau chùi hơn.”
Những xe đắt tiền như Lexus sẽ vấn vả hơn để tìm được khách mua dù phí trước bạ đã giảm
Bên cạnh không khí buôn bán đang nóng lên ở thị trường xe cũ, dịch vụ sang tên đổi chủ cũng nhen nhóm trỗi dậy. Ngoài các showroom có cam kết phục vụ khách hàng dịch vụ này, nhiều “cò xe” và ngay cả đội ngũ làm “dịch vụ” di động ở các điểm nộp phí, đăng ký xe cũng tích cực mời chào khách hàng.
Với xe trên địa bàn Hà Nội, dịch vụ làm từ A-Z có giá từ 3 đến 5 triệu đồng (phí với nhà nước chủ xe tính riêng). Với xe ngoại tỉnh, số tiền sẽ thỏa thuận tùy theo “ca khó đẻ” mà dân làm dịch vụ tìm hiểu qua hồ sơ. Đội ngũ này cộng với trong thời gian tới có thêm nhiều người dân đi đăng ký xe, dự báo sẽ góp phần làm quá tải các địa điểm nộp phí trước bạ và đăng ký biển.
Theo Đình Quý