Thiên Nam Group tập trung mục tiêu tăng lợi nhuận trong kế hoạch năm 2023
Sáng ngày 23/6/2023, tại TP.HCM Công ty Cổ phần Thương Mại Xuất nhập khẩu Thiên Nam đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, báo cáo trước cổ đông kết quả đã đạt được, mục tiêu phát triển kinh doanh năm 2023 cùng các tờ trình có liên quan định hướng kinh doanh và phát triển cho cả hệ thống Thiên Nam Group.
Ông Nguyễn Minh Thư – Phó Tổng Giám Đốc Thiên Nam Group - báo cáo trước Đại hội.
Báo cáo tại Đại hội, Ông Nguyễn Minh Thư – Phó Tổng Giám đốc Thiên Nam Group đánh giá rằng, trước làn sóng bất ổn về kinh tế trong và ngoài nước, nhiều doanh nghiệp Việt Nam thực sự phải đau đầu tại ngã rẽ tồn tại, giảm qui mô kinh doanh hay chấm dứt hoạt động vì quá nhiều khó khăn bủa vây. Thiên Nam Group vẫn đảm bảo hoạt động kinh doanh khi duy trì và tăng trưởng về doanh số, có lợi nhuận, đảm bảo thu nhập và công ăn việc làm cho toàn thể nhân viên, thể hiện sự nỗ lực rất lớn của toàn thể lãnh đạo và nhân viên Thiên Nam Group.
Năm 2022, TNA đã ghi nhận doanh thu 6.448 tỷ đồng, đạt 106% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế chỉ đạt 26,8 tỷ đồng, bằng 19% so với kế hoạch đề ra. Những bất ổn của tình hình thị trường chung, do sức mua giảm, chi phí chiết khấu giảm giá lớn, chi phí vận chuyển, lãi suất tăng đã làm hao mòn lợi nhuận, đặc biệt Công ty chưa hoàn tất thoái vốn đầu tư của dự án Vũng Tàu House 20,24ha để thu về 68,14 tỷ đồng lợi nhuận như kế hoạch.
Trước tình hình chung thị trường vẫn còn nhiều yếu tố bất ổn, năm 2023 được công ty dự báo sẽ phải giảm doanh thu, củng cố nội lực để tập trung vào các nhóm sản phẩm kinh doanh mang lại hiệu quả cao. Đại hội đã nhất trí thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023 như sau: Công ty mẹ: đặt doanh thu 5.701 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế là 73.9 tỷ đồng; Các công ty con: doanh thu 192 tỷ đồng, lợi nhuận 7,82 tỷ đồng. Hợp nhất tổng doanh thu sẽ là 5,888.9 tỷ đồng và 81.7 tỷ đồng lợi nhuận. So với năm 2022 thì mức lợi nhuận kỳ vọng này đạt hơn 300%.
Công ty đặt ra các nhóm giải pháp để thực hiện kế hoạch gồm: Mảng kinh doanh sắt thép sẽ tập trung kinh doanh hàng nội địa (như thép dự ứng lực), chỉ nhập khẩu mặt hàng có biên lợi nhuận cao, tối ưu hiệu quả kinh doanh, quản trị tồn kho tốt, giảm chi phí vận chuyển, đưa công ty trở thành nhà cung cấp hàng đầu trong ngành thép. Bên cạnh đó, công ty sẽ khai thác mạnh thị trường xuất khẩu, tìm kiếm các đối tác phù hợp, xây dựng gian hàng trên nền tảng Alibaba đẩy mạnh thương mại quốc tế, làm tiền đề phát triển phân phối thêm những nhóm hàng mới đáp ứng nhu cầu thị trường.
Đối với mảng kinh doanh văn phòng cho thuê, công ty sẽ tối ưu tỷ lệ lấp đầy diện tích, giữ chân và chăm sóc khách hàng tốt nhất. Ngoài ra, công ty sẽ phát triển thêm các dịch vụ thuê mới phù hợp xu thế hiện đại (văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ…), tăng 2.000m2 sàn mặt bằng mới phục vụ phương án thuê mới, cũng như tiến tới hoạt động môi giới cho thuê các toà nhà của các chủ đầu tư khác.
Việc quản trị và điều hành hoạt động kinh doanh của các công ty con đang được giám sát chặt chẽ, bám vào trọng tâm quản lý tốt công nợ và tồn kho để tối ưu dòng vốn và lợi nhuận. Đặc biệt việc khai thác đẩy mạnh nhãn hiệu riêng được ưu tiên trong chiến lược phát triển, ví dụ như nhãn hàng riêng Uiza của Thiên Nam Food, nhãn hàng Glowel của Nahaviwel. Phát huy từ thành công của dây chuyền sản xuất que hàn, năm 2023 và các năm tiếp theo, Công ty CP Nahaviwel sẽ đầu tư thêm máy móc thiết bị sản xuất que hàn và dây hàn, nâng công suất sản xuất phục vụ nhu cầu thị trường trong và ngoài nước.
Hệ thống trường mầm non Thiên Nam - SSK sẽ đẩy mạnh tuyển sinh lấp đầy công suất thiết kế, tiếp tục quá trình chuẩn hóa quy trình, làm nền tảng mở thêm các điểm trường mới trong tương lai.
Ông Nguyễn Quang Hòa – Chủ tịch HĐQT Thiên Nam Group – trình bày định hướng 2023.
Trong phần chia sẻ định hướng giai đoạn 5 năm tới, ông Nguyễn Quang Hòa – CT HĐQT Thiên Nam Group cho biết, sẽ tiếp tục bám sát phương án nâng vốn điều lệ lên 1,000 tỷ đồng bằng cách tập trung vốn cho các công trình trọng điểm, phát hành trái phiếu công trình, hợp tác kinh doanh, liên doanh với các nhà đầu tư và đối tác là tài chính ngân hàng để tài trợ lâu dài cho công ty, vay ngân hàng và cân đối dòng tiền. Tất cả hướng đến mục tiêu doanh thu tăng trưởng từ 20% và lợi nhuận sau thuế tăng trưởng từ 10% trở lên; tập trung xây dựng và phát triển 5 ngành kinh doanh chủ lực: Sắt thép, bất động sản, đầu tư tài chính, văn phòng cho thuê; Công nghệ phẩm, điện máy gia dụng; Chuỗi hệ thống trường mầm non quốc tế; Các mô hình dịch vụ khác như bán lẻ, dịch vụ vận tải mới...Đặc biệt, ông Hòa cũng cho biết sẽ tái cấu trúc hoạt động của mô hình công ty mẹ - công ty con nhằm mục tiêu giảm chi phí tối đa và tăng doanh thu lợi nhuận trong những năm tới.
Các thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2023 – 2027 ra mắt trước Đại hội.
MKT