Thời đại của thương mại điện tử: Đã rẻ còn tiện sao ngại chưa thử?
Nếu bạn vẫn nghĩ mua sắm online chỉ dành cho thanh niên trẻ hay mấy bà nội trợ muốn săn đồ rẻ thì hãy nghĩ lại. Cuộc chơi giờ đã thay đổi khi 81% người Việt Nam được hỏi cho biết mua sắm trực tuyến là một thói quen không thể thiếu mỗi ngày, và tỷ lệ người sắm đồ online ít nhất một lần mỗi tuần đạt mức 59%!
"Săn sale" & niềm vui lúc nửa đêm bên chiếc điện thoại
"Chưa bao giờ tôi nghĩ sẽ có lúc mình ngồi chờ từng phút đến nửa đêm của những ngày mua sắm lớn của các sàn thương mại điện tử" – anh Đạt (Quận 7, TPHCM) bật cười chia sẻ - "Có lẽ, chính việc hồi hộp so sánh, mua sắm để mua được những món hàng chất lượng với giá trị giảm có khi đến 50%++ trong một khoảng thời gian giới hạn đã khiến tôi có cảm giác rất "thành tựu". Đó là một sự hưng phấn mà mua sắm offline không thể nào mang đến được."
Trong một xã hội "bình thường mới" như hiện nay, những chia sẻ như của anh Đạt hoàn toàn không phải thiểu số. Xu hướng này có thể được phản ánh rõ trong một khảo sát mới đây về người tiêu dùng tại 6 nước Đông Nam Á do Lazada thực hiện vào tháng 1/2022. Theo đó, 81% người Việt Nam khi được hỏi cho biết họ xem việc mua sắm trực tuyến là một thói quen không thể thiếu mỗi ngày, cũng như tỷ lệ người mua sắm trực tuyến ít nhất một lần mỗi tuần đạt mức 59%.
Mua sắm trực tuyến đã trở thành thói quen của số đông người tiêu dùng ngày nay
Không chỉ phát triển về mức độ sử dụng, việc mua sắm trực tuyến với hàng loạt các hoạt động Shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) hấp dẫn như Deal Chớp nhoáng, Livestream hay các hoạt động Gamification đã góp phần quan trọng trong việc nâng tầm trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng. Cụ thể, cũng theo khảo sát của Lazada, hơn 76% tổng số người được hỏi đồng ý rằng mua sắm trên Lazada là một trải nghiệm mới mẻ mang tính giải trí cao, trong đó những Lễ hội mua sắm đóng vai trò quan trọng là động lực mua hàng của 61% người được khảo sát. Cùng với đó, 34% người dùng Việt sẵn sàng mua sắm bất kể có giảm giá hay không trong lần mua hàng trực tuyến gần đây nhất. Đây là minh chứng rõ rệt nhất cho tâm lý "săn sale vì niềm vui" giống như anh Đạt.
Thấu hiểu được nhu cầu của người dùng, các nền tảng TMĐT lớn như Lazada liên tục "tung ra" nhiều Lễ hội mua sắm quanh năm, để bất cứ lúc nào người dùng mở ứng dụng thì đều có thể nhận được những niềm vui và những trải nghiệm thú vị. Ngoài ra, việc liên tục mở ra những Lễ hội mua sắm sàn TMĐT "phủ kín" mỗi tháng cũng là cơ hội mà Lazada hỗ trợ các thương hiệu, các nhà bán hàng kích cầu mua sắm và gia tăng doanh thu.
Săn sale cũng cần kỹ năng
Nếu ai đó nói rằng săn sale là một trò chơi may rủi, được "ông bà gánh còng lưng" thì hẳn chưa thực sự là một người tiêu dùng trực tuyến đúng chuẩn. Bởi lẽ, để trở thành một người tiêu dùng 4.0 thông thái, bạn sẽ phải nắm được quy luật và các thao tác thu thập voucher (mã giảm giá), áp dụng voucher hoặc thậm chí là "giành giật" voucher trên nhiều sàn TMĐT.
"Tôi là người thường xuyên mua sắm online và chưa bao giờ bỏ lỡ các dịp sale hàng tháng trên các trang TMĐT. Nhưng nhiều khi dùng nhiều sàn quá lại làm mình bị "loạn giá". Bởi vì mỗi khi muốn chốt deal và phải kiểm tra tất cả các sàn, áp tất cả loại mã giảm giá mới quyết được. Có lần, chỉ vì đắn đo mà tôi bị "giành" mất lượt áp mã giảm giá trên một sàn TMĐT", chị Hoàng Oanh, sống tại quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết.
Kể từ sau lần đó, chị Oanh quyết định chỉ chọn 1 sàn để mua, vì theo đánh giá của chị thì giờ sàn nào cũng có chính sách giảm giá như nhau, "ăn nhau là ở chỗ cái nào dễ dùng mã giảm giá với giao nhanh hay chậm thôi". Chị Hoàng Oanh tiết lộ thêm, dịp Tết Nguyên Đán 2022 vừa rồi chị săn được deal siêu hời khi mua sữa cho con trên Lazada. Sau khi áp 4 loại voucher gồm Voucher Tích lũy, voucher từ Lazada, từ nhà bán hàng và voucher miễn phí vận chuyển, thùng sữa 48 hộp chỉ có giá vỏn vẹn 74.000 đồng!
Chị Oanh vui mừng vì được giảm giá cực khủng nhờ nhiều loại voucher từ Lazada
Lại thêm một lễ hội mua sắm hoàng tráng đến từ Lazada - "Sinh Nhật Thế Kỷ"
Nhằm đánh dấu và tri ân chặng đường 10 năm đồng hành cùng người tiêu dùng và doanh nghiệp Việt, Lazada chính thức tổ chức Lễ hội mua sắm "Sinh Nhật Thế Kỷ" từ 0h ngày 27/3 đến hết ngày 29/3 với hàng hoạt động thú vị mà người tiêu dùng không thể bỏ lỡ.
Đến với Lễ hội mua sắm "Sinh Nhật Thế Kỷ", người tiêu dùng sẽ được nhìn lại hành trình mua sắm của bản thân cùng Lazada với nhiều bất ngờ thú vị cùng những kỷ niệm khó quên thông qua "Cỗ máy thời gian" ngay trên ứng dụng Lazada. Bên cạnh đó, người dùng còn có thể chia sẻ những kỷ niệm tuyệt vời ấy để vẽ nên bức tranh thập kỷ mà Lazada đã may mắn được đồng hành tại cuộc thi "10 năm đáng nhớ cùng Lazada".
Đại tiệc "Show To Thế Kỷ" được phát trên LazLive của ứng dụng Lazada vào lúc 19h ngày 26/3 với sự tham gia của những nghệ sỹ hàng đầu
Cũng trong buổi tiệc sinh nhật đặc biệt này, kênh LazLive của Lazada sẽ tổ chức các chương trình livestream với hàng triệu món quà có tổng giá trị 10 tỷ đồng cùng những màn trình diễn bùng nổ của các nghệ sĩ hàng đầu tại Việt Nam trong Đại nhạc hội "Show To Thế Kỷ".
Lazada mang đến hàng loạt voucher hấp dẫn để cùng người tiêu dùng mừng sinh nhật lần thứ 10
Chia sẻ về sinh nhật 10 năm của Lazada, đại diện nền tảng này cho biết: "Trong suốt một thập kỷ qua, chúng tôi đã không ngừng đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng logistics và công nghệ, mở rộng và đa dạng các ngành hàng, cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ, từ đó nâng cao tối đa trải nghiệm cho khách hàng và đối tác nhà bán hàng. Nhân dịp Lễ hội mua sắm "Sinh Nhật Thế Kỷ" mừng sinh nhật lần thứ 10, chúng tôi mong muốn có thể tri ân người tiêu dùng với hàng triệu món quà và voucher mua sắm có giá trị lên đến 1 triệu đồng, cũng như mang đến những chương trình giải trí hoành tráng. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu các công cụ, giải pháp bán hàng hiệu quả để giúp các nhà bán hàng phục hồi và phát triển kinh doanh."
Nếu bạn là một tín đồ mua sắm online thứ thiệt thì nhất định đừng bỏ lỡ những hoạt động thú vị trong Lễ hội mua sắm "Sinh Nhật Thế Kỷ"của Lazada tại đây nhé!