Cần “mở lối” cho casino, cá cược thể thao hợp pháp
Viện Nghiên cứu phát triển bền vững vùng vừa tiến hành một khảo sát nghiên cứu ngành vui chơi có thưởng tại Việt Nam. 64,7% số người được hỏi cho rằng, việc mở rộng cửa hơn cho dịch vụ vui chơi có thưởng, 47% số người được hỏi cho rằng dịch vụ này tạo nhiều công ăn việc làm .
Những con số này được công bố trong cuộc hội thảo do Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức trong ngày hôm nay (30.9).
Nên có chính sách mở cho kinh doanh casino
Đó là ý kiến của PGS - TS Bùi Quang Tuấn (Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển bền vững vùng) khi trao đổi với chúng tôi. Ông Tuấn cũng cho rằng: “Việc hợp pháp hóa sòng bài là xu thế chung của nhiều nước trên thế giới, tuy nhiên hiện nay, việc kinh doanh casino ở nước ta còn đang bị cấm cản. Trong thời kỳ đất nước đang hội nhập sâu rộng với thế giới, thay vì cấm đoán, chúng ta cần có những chính sách mở để phát triển ngành này bởi điều này không những đem lại nguồn thu lớn cho NSNN, phát triển du lịch mà còn góp phần giải quyết việc làm cho người lao động. Để việc quản lý hoạt động kinh doanh trò chơi có thưởng, đặc biệt là các sòng bài một cách hiệu quả, tôi cho rằng cần phải xem xét, nghiên cứu một cách nghiêm túc về những tác động có thể xảy ra đối với sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam”.
Theo kết quả nghiên cứu của Viện Nghiên cứu phát triển bền vững vùng, ngành vui chơi có thưởng nói chung, dịch vụ casino nói riêng không những đem lại nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế mà còn giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, thu hút khách du lịch và dòng vốn tiềm năng đầu tư vào địa phương.
Cụ thể, khách sạn quốc tế Aristo Lào Cai năm 2014 đã có doanh thu lên tới 526 tỉ đồng, nộp NSNN 185 tỉ đồng (chiếm 52% đóng góp khu vực FDI trên địa bàn), giải quyết công ăn việc làm cho 808 người lao động, với thu nhập bình quân 5,25 triệu đồng/tháng.
Hay như khu nghỉ dưỡng Hồ Tràm Strip - Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng vốn đầu tư 4,2 tỉ USD, đi vào hoạt động từ tháng 7.2013 nhưng cũng đã đóng góp vào NSNN hơn 42 triệu USD với nhiều loại thuế như: Thuế môn bài, tiền thuê đất, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập cá nhân, phí bảo vệ môi trường…
Như vậy, các dịch vụ này không những tạo những chuyển biến lớn dưới góc độ kinh tế bằng cách đóng góp nhiều cho ngân sách địa phương mà còn góp phần thay đổi hiện trạng xã hội khi mở ra những chương trình huấn luyện, đào tạo, sát hạch nghề nghiệp cho lao động địa phương. Trước những tín hiệu khởi sắc này, mới đây, Chính phủ cũng đã thông qua chủ trương cho phép triển khai 2 dự án casino lớn tại Vân Đồn (Quảng Ninh) và Phú Quốc (Kiên Giang).
Nhưng phải quản lý chặt
Dù không thể phủ nhận những lợi ích kinh tế - xã hội của ngành công nghiệp vui chơi có thưởng nhưng trên thực tế, nhiều dịch vụ “biến tướng” nở rộ như lô đề, cá độ bóng đá, chọi gà, đánh bạc trực tuyến… vẫn đang “hoành hành” khắp các hang cùng ngõ hẻm. Con số đáng chú ý cho hay, có tới 73,3% số người được hỏi ý kiến cho rằng những hình thức cờ bạc dẫn đến nguy cơ nợ nần, phá sản, 68,2% cho rằng có nguy cơ ảnh hưởng tới xung đột gia đình.
Ghi nhận tại tỉnh Tây Ninh có đường biên giới dài 249km với Campuchia, từ năm 2010 đến nay thống kê có 471.000 lượt xuất cảnh đánh bạc; các xã biên giới cũng có tới 119.000 lượt. Đây là một trong những hành vi trực tiếp khiến lượng ngoại tệ chuyển sang Campuchia trở nên khó kiểm soát. Cũng theo số liệu thống kê của Viện Nghiên cứu phát triển bền vững vùng (Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam), riêng trong mùa World Cup 2014, cơ quan điều tra đã phát hiện 658 vụ đánh bạc online, bắt giữ 3.757 đối tượng, thu giữ hơn 14 tỉ đồng, hơn 80.000USD, 244 xe máy và phong tỏa hàng trăm tài sản khác… Cũng trong năm 2014, C50 và C45 đã triệt phá 10 chuyên án lớn, thu giữ lượng tiền đánh bạc lên tới 10.000 tỉ đồng (!).
Việc thất thoát hàng ngàn tỉ không thể phủ nhận là do những lỗ hổng trong chính sách quản lý dịch vụ này. Hiện nay, đối với ngành trò chơi điện tử có thưởng đã có Nghị định 86/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài và Thông tư 11/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn Nghị định 86. Tuy nhiên, đối với lĩnh vực casino hiện khung pháp lý vẫn chưa được ban hành. Bộ Tài chính đang hoàn thiện dự thảo nghị định về kinh doanh sòng bài casino và nghị định về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế.
Thời điểm này, Chính phủ đang cân nhắc việc ban hành nghị định về kinh doanh casino nhằm tạo một khuôn khổ pháp lý cho sự phát triển bền vững cũng như để quản lý và hạn chế các tác động tiêu cực của hoạt động này.
Theo quan điểm của các chuyên gia Viện Hàn lâm căn cứ vào số liệu khảo sát, việc quản lý dịch vụ vui chơi có thưởng tại Việt Nam cần áp dụng thí điểm, học tập kinh nghiệm các nước, đồng thời đặt ra quy định đặc thù là người chơi là công dân Việt Nam và cần thành lập cơ quan chuyên trách để quản lý và phát triển đúng hướng.
Theo số liệu của Bộ Tài chính, hiện nay cả nước có 50 điểm được phép kinh doanh trò chơi có thưởng dành cho người nước ngoài, doanh thu đạt con số ấn tượng - khoảng 16.000 tỉ đồng (2010). Mặt khác, tính đến hết năm 2014, cả nước có 8 doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh casino bao gồm 6 dự án quy mô nhỏ và 2 dự án quy mô lớn.
Nếu cho người Việt vào chơi sòng bài?
70,7% số người được hỏi cho rằng sẽ có nhiều người vào; 17,6% cho rằng chỉ có ít người vào; 37,6% cho rằng có ý định vào chơi; 53,2 % không có ý định tham gia; 9,3% cho rằng chưa biết có tham gia hay không.
Mức độ sẵn sàng của người Việt chi trả để tham gia vui chơi có thưởng
Số liệu của Viện Nghiên cứu phát triển bền vững vùng (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam). Đồ họa: VĂN ĐỨC DŨNG
Lao động