"Cần xem xét lại năng lực thực hiện dự án của nhà thầu"
Đây là nhận định của ông Nguyễn Anh Thơ, Phó cục Trưởng cục An toàn lao động trong cuộc trao đổi với chúng tôi về an toàn lao động ở công trình đường sắt trên cao.
- 13-05-2015Tai nạn liên tiếp, tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng thi công
- 12-05-2015Sáng bị phê, chiều cần cẩu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội lại sập
- 30-06-2014Dự án đường sắt Nhổn -ga Hà Nội: Yêu cầu xử lý nhà thầu vi phạm
Chỉ trong 3 ngày qua, tại Hà Nội đã liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn do xây dựng công trình đường sắt trên cao, khiến người dân vô cùng hoang mang lo lắng.
Mới đây nhất là khoảng 16h20 ngày 13/5, chiếc cần cẩu của đơn vị thi công tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội bất ngờ bị gãy sập xuống lòng đường, đổ vào số nhà 359 và 361 đường Cầu Giấy, gần ngã tư Cầu Giấy - Nguyễn Phong Sắc. Tai nạn tuy không gây thiệt hại về người nhưng đã làm 1 phụ nữ đang mang thai 8 tháng đang đi trên đường bị thương và sau đó đã được đưa đi cấp cứu.
Trong cuộc trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Anh Thơ - Phó cục Trưởng Cục An toàn lao động, Bộ LĐ-TB&XH - cho biết, trách nhiệm sẽ chủ yếu thuộc về đơn vị thi công. Ngoài ra, thời gian tới, năng lực thực hiện dự án của nhà thầu tổng sẽ được xem xét lại.
"Những vụ việc vừa qua, trách nhiệm được thuộc về những người vận hành, những chỉ huy công trình. Trong đó có một số đối tượng là các nhà thầu hay ban quản lý dự án và phải có những biện pháp xử lý đối với họ.
Tuy nhiên, tôi muốn nói ở đây là ngoài những cá nhân, tổ chức quản lý lao động công trình, chúng ta phải rà soát năng lực của các nhà thầu thi công, các nhà thầu giám sát thi công cũng như năng lực của ban quản lý dự án có đảm bảo được thi công công trình lớn trong điều kiện rất nghiêm ngặt hiện nay tại các khu đô thị lớn hay không khi khu vực thi công chật chội và hạn hẹp, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân. Với những điều kiện như vậy, bắt buộc các biện pháp an toàn phải khác biệt so với những điều kiện bình thường và có yêu cầu rất cao" - ông Nguyễn Anh Thơ nói.
Mặc dù đã có tai nạn chết người xảy ra trong quá trình thi công dự án này nhưng cho đến nay, biện pháp xử lý mới chỉ là xử phạt hành chính, còn việc truy cứu trách nhiệm hình sự mới trong giai đoạn củng cố hồ sơ.