Đề xuất lương của Tổng kiểm toán cao hơn lương bộ trưởng
Còn nhiều băn khoăn về đề xuất bậc lương mới cho chức danh Tổng kiểm toán nhà nước...
- 14-11-2015Yêu cầu thực hiện nghiêm kết luận của Kiểm toán Nhà nước
- 05-10-2015Kiểm toán Nhà nước lưu ý các khoản nợ phải thu tại Vinaconex 2
- 21-09-2015Giá điện rơi vào “tầm ngắm” kiểm toán 2016
- 09-09-20153 công ty kiểm toán bị cảnh báo về điều kiện kinh doanh
Có tới 3 loại ý kiến từ cơ quan thẩm tra về đề xuất về bậc lương mới đối với Tổng kiểm toán Nhà nước.
Sáng 16/1, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về một số vấn đề liên quan đến chế độ đối với cán bộ, công chức của Kiểm toán Nhà nước.
Tổng Kiểm toán Nguyễn Hữu Vạn trình bày, theo quy định của Hiến pháp năm 2013, Kiểm toán Nhà nước là một cơ quan Hiến định độc lập. Luật Kiểm toán Nhà nước năm 2015 đã quy định vị trí Tổng Kiểm toán Nhà nước cao hơn, giao nhiệm vụ và trách nhiệm nặng nề hơn so với Luật Kiểm toán Nhà nước năm 2006.
Ông Vạn cũng nói, Tổng Kiểm toán Nhà nước do Quốc hội bầu, chịu trách nhiệm trước Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung báo cáo kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước. Chức danh này còn chịu trách nhiệm trực tiếp về chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ đối với kết luận, kiến nghị của ngành về sai phạm của đơn vị được kiểm toán.
Vì vậy, cần quy định bậc lương mới đối với Tổng Kiểm toán Nhà nước để tương xứng với vị thế, trách nhiệm của chức danh này, đã được Hiến pháp và Luật Kiểm toán Nhà nước quy định.
Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho biết, bảng lương của Tổng Kiểm toán hiện hành có 2 bậc: bậc 1, hệ số lương 9,70; bậc 2, hệ số lương 10,30.
Kiểm toán Nhà nước đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định bảng lương mới của Tổng Kiểm toán có 2 bậc: bậc 1, hệ số lương 9,80; bậc 2, hệ số lương 10,40.
Về nội dung này, Uỷ ban Tài chính - Ngân sách có tới 3 loại ý kiến.
Loại ý kiến thứ nhất cho rằng, hiện nay chức danh Tổng Kiểm toán chưa được quy định trong bảng lương chức vụ đối với cán bộ lãnh đạo của Nhà nước. Để bảo đảm sự tương quan giữa các chức danh lãnh đạo của Nhà nước, nhất trí bố trí mức lương của chức danh này tương đương với mức lương của Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.
Loại ý kiến thứ hai đề nghị, cần tăng mức lương của Tổng kiểm toán lên cao hơn, tương đương mức lương của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Chánh án Toàn án nhân dân tối cao (bậc 1, hệ số lương 10,4; bậc 2, hệ số lương 11,00), vì cùng là người đứng đầu cơ quan hiến định độc lập, do Quốc hội bầu.
Loại ý kiến thứ ba đề nghị, giữ mức lương của Tổng kiểm toán như hiện hành để bảo đảm tương quan với các chức danh khác trong hệ thống chính trị, khi cải cách tiền lương sẽ xem xét và quyết định chung.
Đa số ý kiến trong Ủy ban đồng tình với loại ý kiến thứ nhất, Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển cho biết.
Không bình luận cụ thể vào đề xuất nâng lương cho Tổng kiểm toán, song một số ý kiến tại phiên thảo luận vẫn băn khoăn, bởi việc này chưa có ý kiến của Bộ Nội vụ.
Tổng kiểm toán Nguyễn Hữu Vạn cho biết, việc này mới có ý kiến của cấp vụ - Bộ Nội vụ và cũng chưa đồng tình lắm.
Nhưng “đề xuất của Kiểm toán chỉ chênh nhau 0,1% nhưng thể hiện vị thế, vai trò của chức danh Tổng kiểm toán, không đặt vấn đề liên quan đến kinh phí nhiều”, ông Vạn trình bày.
Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển nói thêm, mức đề xuất trình Thường vụ đã thấp hơn đề xuất ban đầu của Tổng Kiểm toán. Theo ông Hiển thì nên điều chỉnh để nâng vị thế cho chức danh này.
Tuy nhiên, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị cần chuẩn bị lại để xem xét sau, và cần có ý kiến của các cơ quan hữu quan bên Chính phủ.
Chưa đồng thuận cao thì Uỷ ban Thường vụ Quốc hội rất khó ra nghị quyết, bà Ngân nói.
VNEconomy