Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn sẽ không dùng vốn ODA
Bộ GTVT vừa trình Chính phủ đề xuất nghiên cứu xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn, kết hớp với sửa chữa nâng cấp mặt đường QL1 đoạn Tân Dĩnh theo hình thức BOT thay vì dùng nguồn vốn vay từ ngân hàng ADB.
Theo kế hoạch, dự án sẽ sử dụng nguồn vốn vay ADB, nhưng nguồn vốn đầu tư lớn, trong khi đó khả năng vay vốn từ ADB chỉ khoảng 800-900 triệu USD nên ADB đề nghị kêu gọi đồng tài trợ.
Trước tình hình đó, Bộ GTVT đã tiếp cận các nguồn vốn và kêu gọi xã hội hoá từ các nhà đầu tư trong nước với tổng mức đầu tư dự kiến là 14.804 tỉ đồng. Do đó, Bộ GTVT đã đề nghị Thủ tướng cho phép bộ thông báo với ADB về việc dừng cung cấp khoản vay hỗ trợ kỹ thuật để lập thiết kế kỹ thuật, báo cáo môi trường, tái định cư và giải phóng mặt bằng, đề dự án chuyển sang thực hiện bằng nguồn vốn BOT trong nước.
Bộ GTVT cũng kiến nghị cho phép nhà đầu tư được tổ chức thu phí khép kín để hoàn vốn của dự án trên tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, đồng thời bố trí 2 trạm thu phí tại km21 và km86 trên QL1 với thời gian thu phí hoàn vốn 24 năm 9 tháng. Dự kiến khởi công dự án vào quý I/2015 và hoàn thành sau 3 năm.