Hàng không tăng chuyến, sân bay lo quá tải!
Việc các hãng hàng không đều tăng thêm nhiều chuyến bay nội địa để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp tết đang đặt các cảng hàng không, đặc biệt tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất trước nguy cơ quá tải trong khâu phục vụ mặt đất.
- 26-10-2015Lo lắng vì sân bay Tân Sơn Nhất quá tải
Vượt quá năng lực phục vụ
Theo ông Nguyễn Nam Tiến - Phó Giám đốc Cảng Tân Sơn Nhất (TSN) - năng lực phục vụ cao nhất của cảng hiện nay là 35 chuyến bay/giờ. Nếu đáp ứng nhu cầu các hãng, cảng có thể phải phục vụ đến 47 chuyến bay/giờ. Do vậy, sau đó đi đến thống nhất, Cảng TSN sẽ tăng hết công sức cố gắng phục vụ 38 chuyến/giờ.
Hiện tần suất bay trung bình vào ngày thường tại Cảng TSN khoảng 570 chuyến/ngày, dự kiến tăng lên 660 chuyến/ngày và cao điểm có ngày lên đến 720 chuyến/ngày vào dịp tết. Theo đó, lượng hành khách mà Cảng TSN phải phục vụ dịp tết này dự báo tăng lên 100.000 lượt khách/ngày, cao hơn 20.000 người/ngày so với mức tối đa vào ngày thường.
Để hạn chế tình trạng quá tải, Cảng TSN sẽ tổ chức phân luồng hành khách khi làm thủ tục check in nhằm giảm mật độ hành khách tập trung quá đông tại khu vực check in, đồng thời giải quyết tình trạng hành khách có giờ bay sớm phải xếp hàng chờ đợi phía sau, trong khi khách còn nhiều thời gian lại làm thủ tục trước. Giải pháp khác là một số hãng hàng không cũng sẽ tăng cường các kiốt đặt máy tính tại Cảng TSN để hành khách không gửi hành lý làm thủ tục check in qua mạng hoặc khuyến khích khách làm thủ tục check in qua mạng tại nhà.
Cảng TSN cũng tăng cường thêm thiết bị đọc mã vạch đối với hành khách làm thủ tục check in qua web tại nhà hay kiốt tại cửa kiểm soát an ninh tại nhà ga quốc nội. “Cảng TSN cũng phải sắp xếp lại một số khâu như đưa hệ thống đóng gói hành lý ra bên ngoài, một số quầy phục vụ ăn uống gần khu làm thủ tục tạm ngừng hoạt động, để lấy diện tích phục vụ hành khách làm thủ tục” - ông Tiến cho biết.
Tăng cường giảm tải ở tất cả các sân bay
Về các lo ngại liên quan tới tình trạng quá tải ở các sân bay, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đang triển khai nhiều biện pháp phục vụ tốt nhu cầu của các hãng hàng không và hành khách trong dịp cao điểm tết. Như tại Cảng TSN, ACV dự kiến lượng hành khách đi/đến tăng gấp đôi ngày thường và tăng khoảng 15% so với tết năm ngoái. Do đó, Cảng TSN yêu cầu các đơn vị phục vụ khai thác phải đảm bảo quân số làm việc 100% trong các ngày cao điểm trước, trong và sau dịp lễ, tết.
Cảng cũng tiến hành di dời, bố trí lại khu vực làm thủ tục soi chiếu an ninh tại sảnh B, tăng diện tích xếp hàng cho hành khách lên gần gấp đôi (từ 150m2 lên 250m2); lắp đặt thêm 1 máy soi chiếu an ninh, đưa vào hoạt động thêm 1 sảnh đón taxi ở nhà ga quốc nội, bổ sung 3 điểm cung cấp nước uống miễn phí, bổ sung 800 ghế ngồi tại khu vực của hãng hàng không Vietjet; đầu tư thêm 1.000 xe đẩy hành lý.
Trong khi đó tại Nội Bài, ACV bổ sung xe shuttle bus miễn phí phục vụ hành khách nối di chuyển giữa nhà ga quốc tế và quốc nội, 2 phòng chăm sóc em bé tại T2. Cảng Đà Nẵng phối hợp với Sư đoàn Không quân 372 xây dựng phương án sử dụng, khai thác sân đỗ số 4 quân sự trong trường hợp quá tải vị trí đỗ hàng không dân dụng; cải tạo mở rộng các phòng chờ hành khách 8, 9 và thiết lập các cửa boarding bằng cầu thang bộ tại các gate 2, 3, 4; đầu tư bổ sung 10 quầy thủ tục, thiết lập hệ thống đường dây nóng và lắp đặt hòm thư góp ý tại nhà ga hành khách...
Về vấn đề an ninh sân bay, phòng chống trộm cắp hành lý và chỗ đậu xe cho hành khách, ACV cho biết đang và sẽ tiếp tục tăng cường công tác đảm bảo an ninh hàng không, kiểm soát vật liệu nổ, vũ khí, công cụ hỗ trợ và phòng chống cháy nổ tại các cảng hàng không thông qua hàng loạt biện pháp như duy trì nghiêm chế độ trực, thực hiện nghiêm quy trình kiểm tra giám sát, triển khai nghiêm việc kiểm tra soi chiếu an ninh đối với hàng hoá, hành lý ký gửi bị thất lạc...
Trao đổi với PV , ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không VN - cho biết, trước khi các hãng hàng không tăng chuyến đều có báo cáo lên cục, do đó tất cả các sân bay đều có sự chuẩn bị cho việc này. Tuy nhiên, ông Thanh cũng thừa nhận rằng tình trạng quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất là đáng lo ngại, bởi ngày thường sân bay này đã quá tải rồi.
Lao động