Những khó khăn trong việc xây dựng tàu điện ngầm ở Việt Nam
Ở các nước phát triển, tàu điện ngầm (metro) đã có từ cả trăm năm nay. Còn ở Việt Nam, việc xây dựng metro còn rất mới mẻ và ngay từ khi khởi công đã gặp nhiều khó khăn.
- 07-08-2014Tiến độ tuyến metro số 1 chậm, người dân TP.HCM lo ngại giao thông bị ảnh hưởng
- 06-08-2014“Không thể để một vài hộ làm ảnh hưởng đến cả tuyến metro"
- 04-08-2014Metro chưa vận hành, lo thiếu tiền thuê người quản lý
- 25-07-2014Khu trung tâm TP.HCM có 3 nhà ga metro
- 23-07-2014Hình ảnh nhà ga ngầm tuyến Metro số 1 ở Sài Gòn
- 23-07-2014Xây nhà ga ngầm đầu tiên tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên
- 21-07-2014Ký hợp đồng xây hai ga ngầm tuyến đường sắt đô thị TP.HCM
TP. HCM bắt đầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến metro đầu tiên. Mới đây nhất, trong chuyến thị sát dự án này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Thành phố sớm giải tỏa mặt bằng để dự án được triển khai.
Dự án này không chỉ nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu giao thông đô thị ngày một gia tăng, cải thiện môi trường và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội mà còn mở ra một chặng đường mới tạo tiền đề rất quan trọng trong việc thực hiện các tuyến metro tiếp theo.
Quá trình triển khai xây dựng hạ tầng của loại hình giao thông lần đầu tiên có ở Việt Nam sẽ gặp những khó khăn gì? Chúng ta cần giải quyết những khó khăn đó ra sao? Việc xây dựng sẽ ảnh hưởng gì đến cuộc sống sinh hoạt của người dân?
Chúng tôi có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Xuân Thủy, Nguyên Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Giao thông Vận tải xung quanh vấn đề này.