Những lần “trảm tướng” nhanh như chớp của Bộ trưởng Thăng
Vụ cách chức Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Nội vì đòi mua 160 toa tàu cũ của Trung Quốc chỉ là một trong số những vụ Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng “trảm tướng” ngay lập tức từ năm 2011 đến nay.
- 03-02-2016Chủ tịch TCT đường sắt nói về việc Bộ trưởng Thăng "trảm tướng" ngành
- 03-02-2016Tổng giám đốc công ty đề xuất mua tàu cũ của Trung Quốc nói gì?
- 03-02-2016Vụ nhập hàng trăm toa tàu cũ từ Trung Quốc: Đó là chuyện của doanh nghiệp!
“Trảm” Tổng chỉ huy ngay tại công trường
Ngày 4/10/2011, sau khi thị sát thực trạng xây dựng công trình nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng, Bộ trưởng Thăng đã thay ngay Tổng chỉ huy công trình.
Theo kế hoạch, lẽ ra nhà ga phải đưa vào khai thác từ quý I/2010 nhưng việc thi công hết sức ì ạch khiến dự án chậm tiến độ gần hai năm. Sau khi yêu cầu BQL dự án và Tổng Công ty Cảng HK miền Trung phải kiểm điểm vì để xảy ra tình trạng trì trệ mà không có biện pháp xử lý, ông lập tức gọi điện cho Tổng Giám đốc Tổng Công ty HK miền Nam yêu cầu ngay trong trưa 4/10/2011 điều động một cán bộ có năng lực, từng tham gia điều hành thành công dự án xây dựng nhà ga hành khách sân bay Cần Thơ ra tăng cường cho sân bay Đà Nẵng.
Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Đinh La Thăng chính thức tuyên bố ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng HK miền Nam, sẽ thay ông Đặng Hồng Cương (Trưởng BQL dự án xây dựng nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng) làm Tổng chỉ huy, toàn quyền điều hành toàn bộ công việc từ ngày 5/10. Chính ông sẽ chịu trách nhiệm về mọi quyết định của ông Bình đối với dự án này.
Phát ngôn “sốc”, Cục trưởng Cục Đường sắt bị đình chỉ chức vụ
Ngày 25/4/2014, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã có Quyết định số 1552/QĐ-BGTVT về việc tạm đình chỉ chức vụ đối với ông Nguyễn Hữu Thắng - Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam.
Quyết định nêu rõ: Ông Nguyễn Hữu Thắng đã có phát ngôn không đúng và thiếu trách nhiệm liên quan đến Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyết Cát Linh - Hà Đông, gây bức xúc trong dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành GTVT.
Trước đó, liên quan tới việc điều chỉnh một số hạng mục thuộc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông khiến dự án này đội giá 339 triệu USD, Bộ GTVT đã có đánh giá sơ bộ nguyên nhân phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, đồng thời yêu cầu các đơn vị khẩn trương làm rõ trách nhiệm liên quan, đề xuất hình thức xử lý.
Trong khi Bộ GTVT đang hết sức nghiêm túc, khẩn trương làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan tới dự án, ngày 24/4, trong một bài viết trên báo Tiền Phong về Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, ông Nguyễn Hữu Thắng đã chia sẻ về trách nhiệm của mình về sự việc này.
Ông Thắng cho biết, Bộ GTVT phải tiến hành xử lý vụ việc này thế nào đó để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ của dự án, không phải vì câu chuyện này dự án phải dừng lại. Sự việc này Bộ có kỷ luật, cảnh cáo cá nhân ông, ông cũng đồng ý.
“Mình đã làm hết mức rồi, nhìn các dự án như tuyến số 3: Nhổn - Ga Hà Nội 2 lần khởi công đến giờ phút này đã làm được gì đâu. Chúng tôi làm được nhiều cũng không ai khen ngợi hết, điều chỉnh một tý đã rùm beng cả lên”, ông Thắng nói.
Thay Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt vì để ngành trì trệ
Ngày 3/6/2014, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức công bố quyết định cho thôi chức vụ Tổng Giám đốc Đường sắt Việt Nam đối với ông Nguyễn Đạt Tường.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, điều mà ông quan tâm là năng lực công tác và hiệu quả công việc. Sự trì trệ, yếu kém của ngành đường sắt, mà cụ thể là Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) lâu nay ai cũng nhìn thấy và việc đổi mới ngành này là một yêu cầu cấp bách. Bởi thế Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đi tới quyết định thay đổi nhân sự, đặc biệt là các chức vụ cấp cao của ngành đường sắt.
“Tổng giám đốc tốt mà để ngành trì trệ thì phải thay” - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nói.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết thêm: “Anh Tường lên gặp tôi hỏi có vấn đề gì không? Tôi bảo anh là người quá tốt, đạo đức trong sáng, phẩm chất tốt. Tôi chưa phát hiện anh có khuyết điểm gì, đối với tôi, anh là người rất tốt nhưng công việc không chạy nên tôi phải thay. Anh đứng đầu một đơn vị mà công việc trì trệ như thế thì anh phải làm việc khác”.
Người được bổ nhiệm làm tổng giám đốc thay ông Tường là ông Vũ Tá Tùng, Phó Tổng giám đốc ĐSVN.
Thay giám đốc dùng ly bia "táng vào mặt" đồng nghiệp
Ngày 17/10/2014, Bộ GTVT đã có công văn yêu cầu người đại diện phần vốn nhà nước tại TCTy Xây dựng công trình giao thông 6 thực hiện ngay một số nội dung xem xét, xử lý trách nhiệm cán bộ dùng ly bia "táng" vào mặt đồng nghiệp này.
Công văn của Bộ GTVT gửi đến báo nêu rõ, lãnh đạo Bộ đã đề nghị thay người, không để ông Huỳnh Hớn Dũng– GĐ Cty cổ phần Bảo trì đường bộ 719 có hành vi dùng ly bia đánh vào mặt đồng nghiệp tiếp tục làm người đại diện tại doanh nghiệp này.
Cách chức Tổng giám đốc vì đòi dùng đồ cũ của Trung Quốc
Mới đây nhất, ngày 3/2/2016, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ký văn bản yêu cầu kiểm điểm cán bộ thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong việc giao cho các đơn vị thương thảo, ký hợp đồng mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo rõ về Công văn số 1442/ĐS-VTĐM ngày /6/2015 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam gửi Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc trước ngày 4/2/2016; tổ chức kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm của HĐTV, Ban Lãnh đạo và các cán bộ liên quan thuộc Tổng công ty trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.
Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho ông Nguyễn Viết Hiệp thôi làm Người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội; chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cách chức Tổng giám đốc đối với ông Nguyễn Viết Hiệp.
Bộ GTVT cũng yêu cầu HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xử lý kỷ luật nghiêm những cán bộ có liên quan, do trái thẩm quyền trong việc làm văn bản gửi cơ quan nhà nước; không thực hiện đúng với chủ trương của Đảng, Nhà nước và cơ quan có liên quan về việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng...
Infonet