Ông Đinh La Thăng: Lãnh đạo tỉnh cũng nên ra đường chặn xe quá tải
Cuộc chiến xe quá tải cần có sự vào cuộc quyết liệt của Chủ tịch UBND các địa phương để không bảo kê, dung túng vi phạm.
- 09-10-2014Né trạm cân, xe quá tải "băm nát" Quốc lộ 55
- 27-08-2014Kiểm soát tải trọng lưu động: Còn nhiều bất cập!
- 18-08-2014Bất cập kiểm soát tải trọng ở Hải Phòng
- 12-08-2014Khu kinh tế Vũng Áng: Cơ quan chức năng bỏ ngỏ, xe quá tải tung hoành
- 02-08-2014Bộ trưởng GTVT: Ai cũng thấy xe quá tải, chỉ trạm cân là không
- 04-07-2014Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận lỗi trước các doanh nghiệp vận tải
Qua 9 tháng vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, Bộ, ban ngành và địa phương “siết” xe quá tải bằng trạm cân lưu động, số lượng xe quá tải giảm nhiều nhưng vẫn ở mức cao.
Tình trạng xe quá tải vẫn chưa thể xử lý dứt điểm, đại diện cơ quan chức năng chỉ ra nguyên nhân là do một số doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, lái xe còn chạy theo lợi nhuận, ngang nhiên vi phạm, tự ý cải tạo cơi nới thùng xe để chở hàng quá tải, tình trạng xe ôtô “né” trạm, chống đối lại lực lượng thực thi nhiệm vụ. Cá biệt, có hiện tượng móc nối, làm luật, bảo kê xe quá tải, "cò", môi giới dẫn xe hoạt động xung quanh trạm cân lưu động…
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, kiểm soát tải trọng là việc làm rất cần thiết, cần duy trì thường xuyên. Các địa phương tiếp tục kiểm soát bằng nhiều biện pháp. Cuộc chiến xe quá tải cần có sự vào cuộc quyết liệt của Chủ tịch UBND các địa phương để không bảo kê, dung túng cho các trường hợp vi phạm.
Bộ trưởng Đinh La Thăng đã thẳng thắn phê bình lãnh đạo Sở GTVT Hà Tĩnh. Địa phương này buông lỏng để xe quá tải hoạt động công khai, ngang nhiên. Ngay KCN Vũng Áng và Quốc lộ 12, xe quá tải rồng rắn suốt ngày mà không ai xử phạt “Lãnh đạo tỉnh cũng nên ra đường để chặn và xử phạt xe quá tải, như vậy thì mới mong sớm chấm dứt tình trạng này trên địa bàn của tỉnh nhà”, Bộ trưởng Thăng nói.
Theo Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, lực lượng tuần tra, kiểm soát còn mỏng, trong khi việc kiểm tra trọng tải hết sức phức tạp. Thứ trưởng Lê Quý Vương cho rằng, lãnh đạo địa phương, ít nhất là Phó Giám đốc công an, Sở GTVT phải trực tiếp ra đường chỉ đạo các vấn đề phức tạp tìm ra nguyên nhân, trách nhiệm giải quyết của từng đơn vị.
Đưa ra các biện pháp thắt chặt tình trạng xe quá tải, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam – Nguyễn Văn Thanh cho rằng, Nhà nước cần tổ chức sàn giao dịch vận tải hàng hóa để giá cước minh bạch; có chế tài xử lý liên quan đến chủ hàng, nơi xếp dỡ cố tình chở quá tải đồng thời nâng cao mức phạt hơn nữa với chủ vận tải vì chỉ 6-7 triệu/lần thì chưa đủ sức răn đe; bên cạnh đó tăng cường tuyên truyền, dựa vào dân để phát hiện và ngăn xe quá tải.
Đề cập đến vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Bộ GTVT đang xây dựng Đề án xã hội hóa trạm cân. Các trạm thu phí BOT sẽ được lắp đặt cân cố định, sử dụng camera để phạt nguội…
“Tháng 1/2015, Bộ sẽ tổ chức hội nghị doanh nghiệp vận tải trong cả nước để lắng nghe ý kiến và tháo gỡ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực vận tải,” Bộ trưởng nói.
Liên quan đến việc phương tiện buộc phải hạ tải khi bị phát hiện vi phạm, người đứng đầu ngành GTVT cũng đề nghị các địa phương không xây dựng bãi hạ tải mà yêu cầu xe quay lại điểm xuất phát.
>>>Xe chở quá tải bị phạt cao nhất tới 8 triệu đồng
Theo Phóng Viên