Rà soát trạm thu phí giao thông giảm gánh nặng cho dân
Ủy ban Kinh tế Quốc hội đề xuất rà soát lại các trạm thu phí giao thông đường bộ để giảm gánh nặng cho người dân và doanh nghiệp.
- 21-03-2016Một nhiệm kỳ Quốc hội, hai lần bầu nhân sự cấp cao
- 21-03-2016Hôm nay, khai mạc kỳ họp 11 của Quốc hội
Thu ngân sách nhà nước không đủ chi và trả nợ Lãi suất có thể tăng 1%-2%? Chết với gói 30 ngàn tỉ... Điều hành ngân sách ‘như đi trên dây’ Các ngân hàng phải áp mức lãi suất cho vay hợp lý
Sáng 21-3, ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, đã trình bày báo cáo thẩm tra đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2015 và năm năm 2011-2015; triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm năm 2016-2020.
Theo báo cáo được ông Giàu trình bày, nhiều chỉ tiêu, tiêu chí phấn đấu đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại chưa đạt được. Cơ cấu thu, chi ngân sách chưa phù hợp, chi thường xuyên tăng nhanh; bội chi ngân sách còn cao chưa đạt mục tiêu giảm xuống còn 4,5% GDP, nợ công tăng nhanh, áp lực trả nợ lớn.
Một số ý kiến cho rằng kỷ luật đầu tư công vẫn là vấn đề đáng lo ngại, nhiều công trình đã hoàn thành nhưng sử dụng không hiệu quả, nhu cầu đầu tư cho cơ sở hạ tầng thủy lợi vùng khô hạn, ngăn xâm nhập mặn, cơ sở y tế... chưa đáp ứng kịp thời.
Nợ xấu chưa được xử lý triệt để do công tác xử lý và thu hồi nợ của VAMC chưa mang lại hiệu quả. Nhiều ý kiến nhận định dù nền kinh tế phục hồi nhưng doanh nghiệp trong nước còn nhiều khó khăn thì việc giảm nợ xấu khó bền vững, lãi suất cho vay còn cao so với diễn biến lạm phát.
Loại bỏ cán bộ trục lợi, gây khó với dân
Do đó, Ủy ban Kinh tế Quốc hội đề xuất một số giải pháp: Chính phủ sớm xây dựng chương trình, các đề án xử lý, khắc phục tình trạng khô hạn ở các tỉnh Nam Trung Bộ, các tỉnh Tây Nguyên và tình trạng xâm nhập mặn ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long có chuyển biến rõ rệt ngay trong năm 2016.
Tập trung chỉ đạo giải quyết cơ bản những bất cập để tạo chuyển biến mạnh mẽ môi trường đầu tư, cải cách hành chính, cải cách khu vực sự nghiệp công, tinh giảm biên chế, giảm nợ xấu, giảm bội chi ngân sách, chọn lựa thu hút đầu tư nước ngoài, cải thiện cán cân thương mại, tháo gỡ khó khăn doanh nghiệp. Xử lý ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP.HCM, rà soát lại các trạm thu phí giao thông đường bộ để giảm gánh nặng cho người dân và doanh nghiệp.
Đặc biệt, ban hành cơ chế đặc thù về thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để triển khai dự án sân bay quốc tế Long Thành. Theo đó, Ủy ban Kinh tế đề nghị Quốc hội quyết định bố trí vốn và cho phép thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để giải phóng mặt bằng cho Dự án trước khi phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi, đảm bảo khởi công và hoàn thành giai đoạn 1 đúng thời gian theo Nghị quyết Quốc hội.
Bên cạnh đó, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ xác định vị trí việc làm toàn hệ thống chính trị, đánh giá thực chất đội ngũ cán bộ, công chức, cương quyết loại bỏ những người gây cản trở, trục lợi, gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân. Đổi mới công tác tuyển dụng, sa thải, cho nghỉ việc, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, công chức, bảo đảm cạnh tranh, dân chủ, công khai, minh bạch; tinh giảm bộ máy, cán bộ, công chức gắn với đẩy nhanh tiến độ thực hiện cải cách chính sách tiền lương, tiền công theo nguyên tắc thị trường, phù hợp với tăng năng suất lao động.
Pháp luật Tp Hồ Chí Minh