Sáng nay (27/11), đường hầm cuối cùng và cũng là hầm dài nhất trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai thông xe kỹ thuật. Đường hầm này nằm trong gói thầu 19 km của Dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, phân đoạn từ phường Bình Minh đi cửa khẩu Kim Thành, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Phân đoạn này có chiều dài 19km, tổng mức đầu tư 4.286 tỷ đồng, sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ, do Sở Giao thông Vận tải Lào Cai làm chủ đầu tư.
Đây là gói thầu được đánh giá là có nhiều khó khăn trong thi công. Trên tuyến này chiếm tới 25% chiều dài là cầu cạn, một hầm đường bộ dài 728m. Tổng khối lượng đào đắp ta-luy, mặt đường trên 5 triệu m3.
Ông Nguyễn Trọng Hài, Giám đốc sở Giao thông - Vận tải tỉnh Lào Cai cho biết: “Để đáp ứng tiến độ công trình, các nhà thầu đã phải thi công 3 ca liên tục, kể cả ngày lễ; tết. Đã sử dụng các máy móc thiết bị hiện đại, công nghệ đào hầm của Nhật, Thụy Điển và hệ thống ván khuôn của hầm được chế tạo theo công nghệ của Đức, của Nhật và có sự điều chỉnh cho phụ hợp với điều kiện của Việt Nam”.
Giai đoạn 1 của phân đoạn này được triển khai xây dựng trước 2 làn đường bên phải để khai thác đồng bộ toàn tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Giai đoạn 2 hoàn thành 2 làn đường bên trái, dự kiến vào quý 2/2015 để hoàn chỉnh tuyến cao tốc 4 làn xe.
Sau khi hoàn thành phân đoạn này sẽ thông toàn tuyến tuyến cao tốc từ Nội Bài đến cửa khẩu Quốc tế Kim Thành và được kết nối với đường xuyên Á.