TP.HCM: Đơn tố cáo đúng chỉ chiếm 12%
Sáng nay (05/02), UBND TP.HCM đã sơ kết công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại tố cáo theo thẩm quyền trong 7 năm (từ năm 2008 đến nay).
- 19-10-2014Tổng Thanh tra Chính phủ lần đầu tiếp công dân tại cơ sở
- 07-10-2014Còn thiếu chế tài cụ thể trong Luật tiếp công dân
- 15-08-2014Thái Lan khẳng định tiếp tục miễn thị thực với công dân Việt Nam
- 15-08-2014Thái Lan khẳng định tiếp tục miễn thị thực với công dân Việt Nam
- 15-07-2014Thành lập Ban Tiếp công dân Trung ương
Trong 7 năm qua, TP.HCM đã tiếp trên 300.000 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, tiếp trên 630 trường hợp khiếu nại đông người. Kết quả, các cấp của chính quyền của thành phố đã giải quyết trên 98% tổng số đơn tố cáo thuộc thẩm quyền. Điều đáng nói là trong hàng trăm ngàn đơn tố cáo gửi đến cơ quan chức năng thì tố cáo đúng chỉ chiếm 12%, tố cáo sai là 69%, tố cáo có đúng có sai là 19%.
Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng khiếu nại tố cáo là do hệ thống pháp luật chưa điều chỉnh kịp thời, không theo kịp sự phát triển của một thành phố có tốc độ đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội cao và tốc độ đô thị hóa diễn ra ngày càng nhanh. Bên cạnh đó, công tác giải quyết khiếu nại tố cáo tại cơ sở chưa chặt chẽ, thống nhất. Nhiều cán bộ chưa nhận thức đủ tầm quan trọng của công tác tiếp dân và phối hợp giải quyết khiếu nại.
TP.HCM xác định, một trong những nhiệm vụ chính của các cấp chính quyền trong thời gian tới là tăng cường công tác tiếp dân; thực hiện nghiêm túc việc đối thoại với dân; cố gắng giải quyết khiếu nại thỏa đáng ngay tại cấp xã phường, quận huyện.
Theo Kim Dung