MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Vụ 600 triệu/lốt xe: Bộ trưởng Thăng chỉ đạo Thanh tra tìm cho ra

07-12-2015 - 16:38 PM | Xã hội

"Thanh tra của Bộ trước khi đi được chỉ đạo trực tiếp từ BT (Bộ trưởng Đinh La Thăng) là phải tìm cho ra, nên không có chuyện tôi với thanh tra Bộ “OK” với nhau được".

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh khẳng định với PV khi đề cập đến chuyện tăng lốt ở bến xe Mỹ Đình trong thời gian gần đây.

“Quần” 10 ngày vẫn không tăng lốt

Gần hai tháng trước, câu chuyện tăng lốt, chạy lốt có giá hơn nửa tỷ đồng ở bến xe Mỹ Đình khiến dư luận dậy sóng.

Mới đây, theo nguồn tin riêng của PV Báo điện tử Trí Thức Trẻ, Thanh tra Bộ GTVT đã vào cuộc để thanh tra những tiêu cực trong quản lý nhà nước về vận tải ở Sở GTVT Hà Nội.

Trong đó, đáng chú ý là vấn đề chạy lốt để vào bến xe Mỹ Đình với giá 500 – 600 triệu đồng/lốt.

Thông tin này, hầu như không một cơ quan báo chí nào đề cập đến. Có vẻ, thanh tra trong bí mật, vì trước đó khi sự vụ đang nóng, trả lời PV Báo Trí Thức Trẻ, ông Linh từng khẳng định sẽ không có chuyện thanh tra hay công an vào cuộc.

“Có gì sai đâu mà thanh tra. Năm 2013 đã thanh tra kỹ rồi”, ông Linh nhấn mạnh ở thời điểm cuối tháng 10/2015.

Liên quan đến tiêu cực chạy lốt ở bến Mỹ Đình, ông Nguyễn Hoàng Linh cho biết: Thanh tra Bộ nhận lệnh từ Bộ trưởng phải tìm cho ra.
Liên quan đến tiêu cực chạy lốt ở bến Mỹ Đình, ông Nguyễn Hoàng Linh cho biết: "Thanh tra Bộ nhận lệnh từ Bộ trưởng phải tìm cho ra".

Sau khi có thông tin Thanh tra Bộ GTVT vào cuộc vụ chạy lốt nửa tỷ đồng, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Hoàng Linh để tìm hiểu thêm thông tin.

Ông Linh lúc này mới xác nhận, đúng là có Thanh tra của Bộ GTVT vào làm việc về vấn đề tiêu cực, chạy lốt nhưng không phát hiện ra sai phạm nào.

“Vừa rồi đoàn thanh tra của Bộ GTVT xuống và họ cũng rất quan tâm đến vấn đề các em nêu ra. Họ xuống làm việc rất kỹ và kết luận là không tăng lốt”.

“Thanh tra Bộ sau khi “quần” 10 ngày thì đã có kết luận là không hề có chuyện tăng lốt ở bến xe Mỹ Đình”, ông Linh tiết lộ.

Vị Phó giám đốc Sở tiết lộ thêm: “Thanh tra của Bộ trước khi đi là được chỉ đạo trực tiếp từ BT (Bộ trưởng Đinh La Thăng) là phải tìm cho ra, cho nên không có chuyện tôi với thanh tra Bộ “OK” với nhau được”.

Thế nhưng, khi phóng viên đề nghị vị này cung cấp kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ GTVT thì ông Linh lại từ chối và nói: “Muốn lấy kết luận thì lên Thanh tra Bộ mà hỏi, tôi không có quyền cung cấp”.

Mỹ Đình vẫn có dấu hiệu tăng lốt?

Cũng xung quanh câu chuyện tăng lốt ở bến xe Mỹ Đình sau năm 2013, chúng tôi đã nhận được nhiều phản ánh của doanh nghiệp vận tải về việc có chuyện mua bán lốt.

Một doanh nghiệp vận tải đang hoạt động ở bến Mỹ Đình (xin giấu tên) tiết lộ, có doanh nghiệp vận tải ở Thái Bình đã tăng lốt trong năm 2015. Nghĩa là, điều này trái ngược hoàn toàn với khẳng định không tăng lốt từ sau 2013 của Sở GTVT Hà Nội.

Mặc dù đưa ra thông tin nhưng người này lại từ chối cung cấp bằng chứng vì những lý do tế nhị của công việc.

Một số nhà xe chạy tuyến Hà Nội - Thái Bình tỏ ra bức xúc về việc trong năm 2015, nhà xe Phiệt Học bỗng dưng được thêm một chuyến, xuất bến ở Mỹ Đình lúc 9h30 hàng ngày.

PV đã lên chuyến xe này, xuất bến lúc 9h30 để tìm hiểu thêm thông tin. Một nhân viên của tuyến này thừa nhận, nhà xe Phiệt Học đã mua lại lốt của công ty TNHH Mạnh La.

Tuy nhiên, người này không tiết lộ giá của vụ mua bán đó là bao nhiêu. "Bọn em là nhân viên, làm sao bọn e biết được là giá cả bao nhiêu. Cái này là chuyện của các sếp", nhân viên này nói.

Từ những nguồn tin này, chúng tôi đã liên hệ với bến xe Tiền Hải (Thái Bình) để xác minh hiện có bao nhiêu tuyến đấu nối giữa Tiền Hải - Mỹ Đình và có tuyến nào phát sinh trong năm 2015.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo của Bến xe Tiền Hải (xin giấu tên) cho biết, doanh nghiệp Mạnh La có xe chạy tuyến Tiền Hải - Mỹ Đình đã nhiều năm nay.

Từ tài liệu của vị này cho thấy, trong năm 2015 doanh nghiệp này có thêm một lốt mới cho tuyến Mỹ Đình - Tiền Hải.

Cụ thể, theo hợp đồng số 71, ký ngày 19/3/2015 xe xuất bến lúc 4h30 từ Tiền Hải đi Mỹ Đình, đến 9h30’ xuất từ bến Mỹ Đình về.

Kiểm tra ở Hợp đồng dịch vụ xe ra vào bến năm 2015, số 241/VT/2015/CPBX được ký ngày 05/01/2014 giữa Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội và Công ty TNHH Mạnh La đều có đầy đủ những xe này.

Theo đó, tại Bến xe Mỹ Đình Công ty TNHH Mạnh La được chấp thuận 4 lốt về Thái Bình (Tiền Hải) bao gồm: xe 17B-000.08 xuất bến lúc 8h, 17B-001.68 xuất bến lúc 13h50, xe 17L-9999 xuất bến lúc 9h30, 17K-6598 xuất bến lúc 16h10.

Tiếp tục đối chiếu với Hợp đồng dịch vụ xe ra vào bến năm 2014 số 241/VT/2014/CPBX được ký 02/01/2013, giữa Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội và Công ty TNHH Mạnh La trong năm 2014, tuy nhiên, lại không có xe 17L-9999 xuất bến lúc 9h30 tại Bến xe Mỹ Đình.

Như vậy, trong năm 2015 doanh nghiệp này đã được tăng thêm 1 lốt, xuất bến Mỹ Đình lúc 9h30 hàng ngày. Nhưng Mạnh La lại bán lại lốt này cho nhà xe Phiệt Học khai thác.

Mang bằng chứng việc mua bán lốt giữa các doanh nghiệp và dấu hiệu tăng lốt ở bến Mỹ Đình, chúng tôi làm việc với ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội.

Ông Linh một lần nữa khẳng định không hề có chuyện tăng lốt ở bến Mỹ Đình từ năm 2013 đến nay.

“Thực tế, doanh nghiệp người ta tố mua bán lốt là bình thường, người này mua được người kia không mua được. Doanh nghiệp bán lốt cho nhau như bán cửa hàng ấy mà”, ông Linh giải thích thêm.

Cũng theo ông Linh, cơ quan quản lý nhà nước không can thiệp việc mua bán lốt giữa các nhà xe nhưng cũng không khuyến khích điều này.

Hành khách mua vé của Mạnh La nhưng lại lên xe Phiệt Học để đi, vì hai doanh nghiệp này đã bán lốt cho nhau
Hành khách mua vé của Mạnh La nhưng lại lên xe Phiệt Học để đi, vì hai doanh nghiệp này đã bán lốt cho nhau

Lý giải về việc Mạnh La được tăng thêm 1 lốt trong năm 2015, ông Linh cho rằng nếu như vậy thì đồng nghĩa với một lốt khác tuyến Thái Bình – Hà Nội sẽ bị giảm đi.

Rõ ràng, việc mua bán, chuyển nhượng lốt giữa các doanh nghiệp vận tải là có, thậm chí là phổ biến như ông Linh nói thì chỉ như bán cửa hàng.

Việc mua bán, chuyển nhượng rầm rộ như vậy và số tiền trao tay giữa các doanh nghiệp là không hề nhỏ. Nếu cơ quan quản lý nhà nước cứ làm ngơ, thì sẽ hao hụt không hề ít tiền thuế nộp vào nhà nước sau mỗi thương vụ như vậy.

Theo Hà Khê

Trí Thức Trẻ/Soha

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên